Dispatch nghi ngờ Suga (BTS) và Big Hit đang gian dối trong việc đưa giọng Jim Jones vào bài hát

(VOH) - Trước những câu trả lời đầy mâu thuẫn của Big Hit, Dispatch đã đi sâu vào vào ngành công nghiệp sample của Mỹ để điều tra xem có thật sự Suga và các producer không biết gì về Jim Jones.

Sự việc Suga (BTS) dùng đoạn sample là bài phát biểu của Jim Jones – kẻ thảm sát 900 người từng gây chấn động nước Mỹ vào bài hát What Do You Think? Thuộc Mixtape D-2 của mình đã gây ra khá nhiều tranh cãi. Nhiều người cho rằng hành động này của Suga dù với lý do nào đi chăng nữa cũng được xem là không phù hợp vì đã gián tiếp tái hiện lại nỗi đau mà không ai muốn nhắc đến.

Trước làn sóng chỉ trích từ phía công chúng, công ty quản lý Big Hit Entertainment đã đưa ra lời xin lỗi chính thức về sự việc này. Theo đó, công ty cho biết đoạn sample đã được nhà sản xuất lựa chọn mà không hề biết gì về Jim Jones cũng như sự nghiêm trọng của vấn đề. 

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh1

Để biết thêm thông tin, Dispatch đã trực tiếp hỏi Big Hit những vấn đề như: SUGA có phải là producer chính của mixtape? Và SUGA có lời giải thích thêm nào về vấn đề này hay không? Thế nhưng, họ chỉ nhận được câu trả lời chung chung: “Như chúng tôi đã nêu trong thông báo chính thức, sample giọng nói trong bài giảng được lựa chọn bởi các nhà sản xuất khác mà không có ý định cụ thể.”

Nhận thấy nhiều điều mâu thuẫn trong lời tuyên bố của Big Hit, Dispatch đã quyết định tự mình điều tra vụ việc theo quan điểm của một người sáng tạo nội dung.

1. Bạn sẽ làm gì khi muốn đưa một giọng nói hoặc bài phát biểu của ai đó vào bài hát của mình?

Trước tiên, nếu muốn đưa một giọng nói hoặc bài phát biểu của ai đó vào bài hát của mình, người sáng tạo cần phải truy cập vào Splice để tìm kiếm. Theo đó, Splice là nền tảng lấy sample lớn nhất ở Mỹ, tại đây các producer trên toàn thế giới có thể đăng ký sample của riêng mình và bán chúng cho người khác.

Sau đó, họ sẽ bắt đầu tìm kiếm từ khóa. Cụ thể Dispatch đã tìm kiếm từ khóa “speech” (bài giảng) vì nghĩ rằng đây sẽ là từ đầu tiên nếu ai đó muốn đưa sample bài giảng vào bài hát của họ. Kết quả tìm được cho thấy 89 kết quả, tuy nhiên không có bài phát biểu nào từ Jim Jones.

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh2

2. Thế còn Tôn giáo thì sao?

Dispatch tiếp tục tìm kiếm với từ khóa “religion” (tôn giáo) và kết quả xuất hiện 2 gói sample để sử dụng. Khi nhấp vào gói đầu tiên (Vintage Vocals: Twisted Religion), họ nhận thấy có 103 sample trong đó.

Dispatch đã đặt biệt lưu ý đến sample #52 (5 giây) và #96 (6 giây) là hai sample giống nhau được sử dụng trong phần Intro của What Do You Think?. Có thể thấy cả hai bản sample đều có độ dài tương đương nhau, nhưng điều khiến Dispatch đặt ra nghi vấn là tại sao Suga lại vô tình dùng đúng 2 bản sample đều có giọng nói của Jim Jones? Điều này có thực sự chỉ là trùng hợp hay không?

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh3

3. Có thật là bạn không biết Jim Jones là ai?

Để giải đáp thắc mắc có phải đội ngũ sản xuất của Big Hit thực sự không biết Jim Jones là ai, Dispatch đã đã hỏi Big Hit rằng liệu họ có tìm kiếm tên ông ta trên Splice, nhưng công ty không đưa ra câu trả lời.

Sau đó, Dispatch đã tìm kiếm Jim Jones trên Splice và cho ra 1.366 kết quả. Trong đó có 4 kết quả có tên Jim Jones, tất cả đều nằm trong gói sample Tôn giáo đầu tiên có tên là “Vintage vocals: Twisted Religion”.

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh4

4. Vintage vocals: Twisted Religion là gì?

Ngay lúc này, Dispatch thử đưa ra một giả thuyết khác, rằng 3 producer của ca khúc là “SUGA, EL CAPITXN và GHSTLOOP không hề biết gì về Jim Jones”. Tuy nhiên, giả thuyết này lại khiến Dispatch nhận thấy mâu thuẫn, bởi gói sample “Vintage Vocal: Twisted Religion” có phần mô tả rất rõ ràng. Chẳng lẽ những nhà sản xuất lại không đọc phần mô tả này, họ chỉ chọn bừa một đoạn sample để đưa vào bài hát mà không cần tìm hiểu nguồn gốc? Nếu thật sự như vậy thì đúng là quá thiếu chuyên nghiệp!

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh5

5. Hãy để chúng tôi đọc phần mô tả trên gói sample thay bạn

Theo như nội dung được Dispatch tìm hiểu, phần mô tả trên gói sample “Vintage Vocal: Twisted Religion” cho biết: Vintage Vocals: Twisted Religion bao gồm các trích đoạn đầy cảm xúc của các bài phát biểu, bài giảng, cuộc biểu tình và biểu diễn - trong đó có một số xuất phát từ nhà lãnh đạo giáo phái khét tiếng Jim Jones (người đứng đầu Viện Jonestown)”.

Trong bài viết của mình, Dispatch cũng nhấn mạnh rằng các từ như “khét tiếng”, “lãnh đạo giáo phái” cũng được đề cập đến. Thậm chí, cái tên Jim Jones và Jonestown cũng được nhắc đến. Vậy thì tại sao Suga và các nhà sản xuất của Big Hit lại bỏ qua những từ khóa quan trọng như vậy?

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh6

6. Cho dù họ có không đọc phần mô tả

Trước đó, Big Hit từng giải thích trong bài xin lỗi của mình rằng các producer không biết đó là Jim Jones và cũng không biết đó là một mẫu sample không phù hợp.

Nhưng bản thân tiêu đề của gói sample có tên là Twisted Religion (Xung Đột Tôn Giáo), vậy tại sao họ không nghi ngờ gì? Đáng nói, các hoạt động quảng bá chính của BTS hiện đang ở Mỹ, một nơi luôn có sự cảnh giác cao với các giáo phái?

Thậm chí, cái tên Jim Jones còn nằm trên tiêu đề của các tệp audio sample: 

(sm101_vv_jim_jones_on_reality.wav, sm101_vv_jim_jones_socialism_rant_01.wav)

Vậy nên đáng lẽ họ cần phải nghĩ đến việc Google search để tìm tên Jim Jones mới đúng có phải không?

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh7

7. Bạn sẽ nhận được gì khi tìm kiếm Jim Jones trên Google?

Nếu vẫn có người tiếp tục đưa ra các lý do để bao biện, thì tốt nhất hãy lên google và tìm kiếm cái tên Jim Jones, hàng ngàn kết quả về các sự kiện kinh hoàng sẽ hiện ra khiến bạn phải sởn gai óc.

Đa số các kết quả đều viết rằng Jim Jones được coi là nhà lãnh đạo giáo phái kinh khủng nhất nước Mỹ. Vào tháng 11/1978, hơn 900 tín đồ của ông ta đã bị nhốt trong một khu vực rừng rậm xa xôi ở Nam Mỹ và dẫn đến một vụ tự tử hàng loạt. Đây là vụ thảm sát lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh8

8. Nếu nói rằng bạn không biết, điều đó có thể sẽ là "thuốc độc"

Phần Intro của What Do You Think? Dài 11 giây, trong đó giọng nói của Jim Jones xuất hiện 2 lần, 1 lần 5 giây và lần còn lại 6 giây. Trong điều tra của mình, Dispatch nhận thấy Suga đã sử dụng file #52  (sm101_though_you_are_dead_yet_shall_you_live.wav)#96 (sm101_faithful_workers.wav). Nhưng làm thế nào để anh ấy có thể sử dụng hai file này liên tiếp và cho rằng đó chỉ là sự tình cờ?

Dispatch cho biết họ rất muốn tin Suga. Vì đến thời điểm hiện tại, những lời nói và hành động của anh ấy là nghiêm túc và chân thành hơn bất kỳ ai khác. Và có thể anh ấy đã không biết về Jim Jones, nhưng chính việc sử dụng những gì mình không biết cũng có thể được xem là một loại “thuốc độc” (về tinh thần, đạo đức).

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh9

9. Suga là chủ nhân của Mixtape D-2

Ngay từ khi phát hành, producer của Mixtape D-2 đã được giới thiệu là Suga. Vị trí của anh trong mixtape này không chỉ là một rapper hay người thể hiện. Thậm chí, anh còn được giới thiệu là kỹ sư thu âm cho What Do You Think?. Vai trò của kỹ sư thu âm là xác định sự cân bằng tổng thể của bài hát trong quá trình thu âm.

Quá trình mastering cũng không phải không có lỗi. Mastering là công đoạn để các nghệ sĩ, nhà soạn nhạc, kỹ sư và các nhóm A&R tập hợp lại để kiểm tra âm thanh và chất lượng của bài hát khi nó bước vào nửa sau của quá trình sản xuất. Tại sao trong giai đoạn cuối cùng của quy trình chỉnh sửa và xử lý âm thanh, họ lại không đặt ra bất cứ câu hỏi nào về một giọng nói xa lạ kia?

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh10

10. Phải chăng tất cả là do "Haters"?

Trước lùm xùm này, một số Army vẫn lên tiếng ủng hộ Suga. Họ cho rằng việc Suga đưa bài thuyết giảng của Jim Jones vào bài hát chính là cách để “bẫy anti như bẫy gián”. Logic của họ là: “Jim Jones là một biểu tượng của sự lừa dối đã giết người, và lời nói của ông ta hoàn toàn là “rác rưởi”. Suga đã sử dụng bài giảng của ông ta để cho thấy rằng những lời nói của hater cũng “rác rưởi” y như vậy. Họ cho rằng nếu bây giờ fan không tin tưởng vào Suga, thì fan chưa làm hết sức để hỗ trợ Suga rồi”.

Thế nhưng bạn không thể đơn giản “đổi chỗ” anti với Jim Jones - một nhà lãnh đạo giáo phái đã thực hiện vụ thảm sát hơn 900 người. Bởi sự khác nhau nằm ở chỗ nó liên quan đến nỗi đau của nhân loại, tôn giáo và chủng tộc.

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh11

11. Về phía Suga

BTS có phải là một nhóm nhạc chỉ giới hạn ở Hàn Quốc? Tất nhiên là không. Bởi họ hiện đang là nghệ sĩ châu Á có sức ảnh hưởng lớn nhất trong cộng đồng người nghe nhạc trên thế giới, ở thời điểm hiện tại. Thậm chí, fan của BTS có đủ mọi lứa tuổi, và đang sinh sống ở khắp mọi nơi trên thế giới. Chính vì vậy nên những gì họ cần bây giờ không phải là một là chắn mù quáng, mà có lẽ điều họ cần nhất chính là sự vấp ngã để trưởng thành.

Là một thành viên của BTS, Suga sẽ vượt lên trên những lời chỉ trích, tất cả rồi sẽ ổn thôi miễn là anh ấy không lặp lại sai lầm. Nhưng qua vụ việc lần này, Dispatch cũng hy vọng anh ấy không trốn tránh đằng sau ai đó, chẳng hạn như công ty của mình. Vì từ trước đến nay, anh ấy luôn thể hiện mình là một người tự tin, như những gì anh ấy đã thể hiện trong các Mixtape của mình cơ mà.

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh12

Trước những cáo buộc của Dispatch, Big Hit Entertainment sau đó đã lên tiếng phản hồi: “Như chúng tôi đã nói trong thông báo ban đầu, producer sản xuất bản nhạc này đã chọn sample âm thanh dựa vào không khí chung của bản nhạc, không có ý định gì kín đáo và cũng không có kiến ​​thức về cá nhân đã phát biểu.”

Có thể thấy, thông báo lần này của Big Hit không có nhiều khác biệt so với những lần trước đây. Vẫn là những câu trả lời chung chung, không rõ ràng và chưa giải đáp được trọng tâm vấn đề được Dispatch đưa ra. Theo đó, thông qua bài báo của mình, Dispatch đã bày tỏ sự nghi ngờ rằng phải chăng Suga cũng đã biết về nguồn gốc của đoạn sample, nhưng họ vẫn đưa nó vào bài hát. Đến khi tranh cãi nổ ra, lỗi lại chỉ thuộc về Producer cùng làm việc và Suga vẫn đang im lặng để cho công ty thay mình lên tiếng.

Trước màn vạch trần của Dispatch và cách đối đáp của Big Hit, cư dân mạng tiếp tục để lại những bình luận vô cùng gay gắt:

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh3
Phải rồi, bây giờ thì đổ lỗi cho các producer cơ đấy. Suga chỉ cần là người sở hữu nó thôi nhỉ?

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh4
Suga không phải là một đứa trẻ. Đây là album của cậu ấy và tên của cậu ta cũng hiện trên đó nữa. Làm sao có thể nói cậu ta không biết những gì nằm trong album của mình. Những điều này nghe thôi cũng thấy vô lý.

voh-dispatch-dieu-tra-vu-viec-cua-suga-voh.com.vn-anh5
Hãy để nghệ sĩ được nói ra suy nghĩ của họ, những điều nhảm nhí như vậy là đủ rồi. Làm thế nào mà bạn lại không biết người đang đọc bài thuyết giảng kia cơ chứ. Làm thế nào mà bạn lại có thể bất cẩn trong khi bản thân là một producer? Đúng là bất tài.

Suga (BTS) bị chỉ trích hèn nhát, yêu cầu trực tiếp xin lỗi vì chèn giọng của Jim Jones vào bài hát: Sau lời xin lỗi của Big Hit Entertainment về việc chèn sample giọng của Jim Jones – giáo chủ tà giáo vào bản Mixtape của Suga (BTS), nam ca sĩ lại càng nhận thêm nhiều ‘gạch đá’ từ công chúng.
Jaehyun (NCT) và Cha Eun Woo viết thư tay xin lỗi, Jungkook (BTS) bị réo gọi vì mãi núp bóng công ty: Đây không phải lần đầu tiên Jungkook mắc phải sai lầm. Tuy nhiên, em út BTS vẫn giữ thái độ im lặng khiến Netizen vô cùng phẫn nộ.