Bản tin bất động sản hôm nay 10/10: Thu hồi các dự án chây ì, có dấu hiệu giữ đất

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 10/10 có những nội dung nổi bật sau: Nhà phố tại TP.HCM chênh giá đến 230 triệu đồng/m2 đất; 2.500 lô đất tái định cư phục vụ di dời dân cư khu Kinh thành Huế…

Nhà phố tại TP.HCM: Chênh giá đến 230 triệu đồng/m2 đất

Đây là mức giá chào bán sơ cấp đối với phân khúc nhà phố tại các quận 12, Tân Phú và Gò Vấp ở TP.HCM trong quý III/2019.

Theo báo cáo Tiêu điểm Thị trường bất động sản quý III của CBRE, đối với phân khúc nhà phố và biệt thự xây sẵn có sự thiếu hụt nguồn cung khi toàn thị trường có thêm 127 căn nhà phố được chào bán mới đến từ ba dự án có vị trí tại các Quận Gò Vấp (66 căn), quận Tân Phú (21 căn) và quận 12 (40 căn).

Tăng trưởng nguồn cung lũy kế toàn thành phố chỉ đạt 0,8%, mức thấp trong bốn quý liên tiếp vừa qua và nguồn cung mới quý này đã giảm 41% so với quý trước.

Mức giá chào bán sơ cấp của các dự án mới dao động từ 2.300 USD/m2 đất (55 triệu đồng/m2) và 5.200 USD/m2 đất (120 triệu đồng/m2) tại quận 12 và quận Tân Phú đến khoảng 10.000 USD/m2 đất (230 triệu đồng/m2) tại quận Gò Vấp.

Với mức giá tăng cao như vậy khiến các dự án mở bán trong quý này không đạt được tỷ lệ bán cao, chỉ từ 13% - 52%, mặc dù không có nhiều sự lựa chọn mới trên thị trường.

Giá chào bán nhà phố liên kế đã 4,2% theo năm trên thị trường chuyển nhượng.

Đối với nhà phố thương mại, mức giá chào bán thứ cấp đạt mức tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước.

Riêng đối với loại hình biệt thự, giá bán trên thị trường thứ cấp đạt mức tăng tốt nhất khi ghi nhận ở mức 20% theo năm.

Dự báo trong 3 tháng cuối năm 2019, nguồn cung mới sẽ có sự khởi sắc với khoảng 500 - 600 căn được chào bán nhằm thu hút người mua ở giai đoạn kết thúc năm.

Mức tăng trưởng nguồn cung lũy kế trong giai đoạn cuối năm dự kiến đạt 7,4% theo năm với tổng nguồn cung mới năm 2019 đạt khoảng 1.150 căn.

Khu vực phía đông và phía Nam vẫn đang được chờ đợi là các khu vực dẫn đầu thị trường với các dự án nổi bật như Verosa Park (Khang Điền), Vinhomes Grand Park (Vingroup), ZeitGeist Nhà Bè (GS E&C), Senturia An Phú (Tiến Phước), Golf View Residence (Novaland).

Chính phủ điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất TP. Đà Nẵng đến 2020

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) TP. Đà Nẵng.

Theo đó, đến năm 2020, TP. Đà Nẵng có 67.507 ha đất nông nghiệp, chiếm 52,54% diện tích đất toàn thành phố; đất phi nông nghiệp 60.420 ha, chiếm 47,02%; đất khu công nghệ cao 1.130ha; đất đô thị 25.059ha.

Căn cứ Nghị quyết, UBND TP. Đà Nẵng có trách nhiệm điều chỉnh hồ sơ quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016 - 2020) của thành phố (gồm bản đồ, bảng biểu, số liệu và báo cáo thuyết minh tổng hợp) theo chỉ tiêu các loại đất đã được Chính phủ phê duyệt tại nghị quyết này.

TP. HCM: Nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức phải chịu trách nhiệm về vi phạm trật tự xây dựng

UBND TP. HCM vừa phê duyệt kế hoạch liên tịch về việc tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận/huyện nhằm kéo giảm ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm...

Theo đó, mọi công trình xây dựng trên địa bàn TP. HCM phải được kiểm tra, giám sát từ khi khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật nhà nước, công trình quốc phòng an ninh). Mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm.

Mọi hậu quả do vi phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định.

TPHCM : Khan hiếm căn hộ giá rẻ

CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo thị trường căn hộ TPHCM trong quý III với diễn biến khan hiếm nguồn cung và tăng giá bán ở mọi phân khúc, trong đó căn hộ bình dân (giá rẻ) nhiều quý liền không có hàng đưa ra thị trường.

Đơn vị này cho biết, phân khúc bình dân đang có sự lệch pha nguồn cung lớn dần khi đến quý III vẫn chưa có dự án mới được tung ra sau hai quý liên tiếp. Trong quý III/2019, chỉ có 10 dự án được chào bán, rổ hàng ghi nhận 13.072 căn. Phân khúc trung cấp chiếm tỷ trọng cao nhất với 87% tổng nguồn cung chào bán trong quý, theo sau là phân khúc cao cấp với 10%. Ba tháng qua chỉ có một dự án hạng sang được chào bán tọa lạc tại Thủ Thiêm.

Tổng nguồn cung lũy kế trong 9 tháng đạt 21.619 sản phẩm, giảm 3% theo năm. Hầu hết các dự án được chào bán trong tháng 7 và 9. Riêng tháng 8 do là tháng Ngâu (rơi vào tháng 7 Âm lịch) nên không có nhiều sản phẩm được chào hàng.

Giá bán sơ cấp một số dự án tăng hơn 10% so với khu vực xung quanh. Hiện mức giá bán căn hộ phổ biến trên thị trường 32-40 triệu đồng mỗi m2, tương đương 2,2-2,8 tỷ đồng một căn hộ 2 phòng ngủ. Dự án hạng sang được chào bán trong quý có mức giá khoảng 5.500 USD mỗi m2.

Giá căn hộ bình quân toàn thị trường đạt 1.852 USD mỗi m2, tăng 15% so với năm trước. Giá bán tăng được ghi nhận tại tất cả dự án chào bán trong quý và các sản phẩm còn lại trên thị trường. Quận 2, 9 ghi nhận mức tăng cao hơn các khu vực khác.

Trong 3 tháng cuối năm 2019 và năm 2020, giá sơ cấp dự kiến tiếp tục xu hướng tăng. Phân khúc căn hộ hạng sang sẽ duy trì tốc độ tăng giá 10% theo năm do khan hiếm nguồn cung. Phân khúc cao cấp và trung cấp sẽ tăng chậm hơn do có thêm nguồn cung mới và năm 2019 đã thiết lập mặt bằng giá mới. Mức tăng giá tại hai phân khúc này lần lượt là 6% và 5% theo năm. Phân khúc bình dân duy trì mức tăng giá 3% theo năm.

Giá căn hộ hấp dẫn, nhóm khách Đông Á gia tăng đầu tư mua nhà tại Hà Nội

Nguồn cầu về căn hộ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài trên thị trường bất động sản Hà Nội đang có xu hướng tăng; lượng khách Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan chiếm khoảng 85% lượng khách nước ngoài mua nhà ở...

Theo báo cáo của CBRE Việt Nam, tính trong quý III, toàn Hà Nội có 6.073 căn hộ mở bán từ 18 dự án, giảm 33% so với quý trước. Các dự án nằm tại phía Tây chiếm đến 77% nguồn cung mới mở bán trong quý. Thị trường Hà Nội cho thấy xu hướng dịch mở rộng ra ngoài khu vực trung tâm với các dự án ở khu vực nhà ở mới như huyện Thanh Trì và Hoài Đức.

Ngoài ra, báo cáo của CBRE Việt Nam cũng cho thấy nguồn cầu về căn hộ đến từ các nhà đầu tư nước ngoài có xu hướng tăng. Đặc biệt, lượng khách Hàn Quốc, Hong Kong, Đài Loan chiếm khoảng 85% lượng khách nước ngoài mua nhà ở Việt Nam. Khu vực được người nước người quan tâm hiện nay ở Hà Nội chủ yếu nằm ở phía Tây thành phố, quanh Mỹ Đình và Hồ Tây. Khoảng 70% dự án cao cấp mở bán trong giai đoạn 2018 - 2019 ở khu vực phía Tây đã hết “room” bán cho người nước ngoài.

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Hà Nội, lý giải xu hướng tăng mua nhà của khách nước ngoài tại Hà Nội phản ánh tiềm năng của thị trường trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang có dấu hiệu tăng trưởng tích cực.

Bên cạnh đó, so sánh với giá nhà tại các nước lân cận, đơn cử là Hàn Quốc, giá nhà ở tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang hấp dẫn. Bà An dẫn chứng nếu như phân khúc căn hộ cao cấp ở Hàn Quốc có giá 15.000 - 20.000 USD/m2, thì ở Việt Nam, mức giá cho phân khúc này dao động trong khoảng 2.000 - 4.000 USD. 

2.500 lô đất tái định cư phục vụ di dời dân cư khu Kinh thành Huế

Tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực thực hiện để đến cuối năm 2020 có từ 2.200 - 2.500 lô đất tái định cư phục vụ cho công tác di dời cho những hộ dân còn lại nằm trong dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế...

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ mới đây đã có buổi họp với các sở, ngành cùng UBND TP. Huế về tiến độ đầu tư các khu tái định cư và công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, di dời dân cư khu vực Di tích Kinh thành Huế.

Dự án hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía bắc Hương Sơ (khu vực 1 và 2), phục vụ cho việc di dời dân cư (đợt 1) khu vực I, Di tích Kinh thành Huế được UBND tỉnh phê duyệt với tổng kinh phí gần 110 tỷ đồng với gần 500 lô đất tái định cư.

Theo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực thành phố Huế, đến nay các gói thầu xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư đã đạt trên 92%; đến cuối tháng 10/2019 các nhà thầu sẽ hoàn tất việc phân lô đất và bàn giao đưa vào sử dụng.

Các phường có người dân di dời để bảo tồn, tu bổ và tôn tạo hệ thống Kinh thành Huế (khu vực Thượng thành) đã hoàn thành xác nhận 250/250 hồ sơ về sử dụng đất ở và đất có nhà ở, thẩm định điều kiện bồi thường về đất cho 187/250 hồ sơ. Việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư sẽ được thực hiện theo hình thức từng đợt, cuốn chiếu.

Để chủ động cho việc thực hiện dự án trong năm 2020 và các năm tiếp theo, UBND TP. Huế đề nghị UBND tỉnh và HĐND tỉnh sớm thông qua danh mục dự án cần thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất năm 2019 đối với dự án giải tỏa khu vực Eo Bầu, Hộ Thành hào và tuyến phòng lộ cùng các dự án xây dựng hạ tầng khu vực 3, 4, 5 tại khu tái định cư phía Bắc Hương Sơ.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu, đến cuối năm 2019, phải thực hiện xong việc giao đất ở tại khu tái định cư mới và thực hiện công tác di dời cho các hộ khu vực Thượng thành (gần 500 hộ). Cùng với đó, TP. Huế phải phối hợp ngay với các sở, ngành liên quan để triển khai việc đầu tư hạ tầng khu tái định cư phía bắc Hương Sơ (giai đoạn 2) để đến cuối năm 2020 có từ 2.200 - 2.500 lô đất tái định cư phục vụ cho công tác di dời cho những hộ dân còn lại nằm trong dự án.

Chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh “lệnh” thu hồi các dự án chây ì, có dấu hiệu giữ đất

Nguồn tin từ Sở KH&ĐT tỉnh Hà Tĩnh cho hay, tỉnh này hiện có hơn 400 dự án có diện tích sử dụng đất lớn bị chậm tiến độ, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực du lịch, hạ tầng phát triển đô thị, kho bãi…

Các địa bàn trọng điểm có số dự án chậm tiến độ hoặc ngừng triển khai lớn phải kể đến Khu kinh tế (KKT) Cửa khẩu Cầu Treo (huyện Hương Sơn), KKT Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh), TP Hà Tĩnh, huyện Nghi Xuân và huyện Can Lộc.

Một vài dự án lớn chậm tiến độ có thể “chỉ mặt, điểm tên” như: Dự án tổ hợp khu sân golf, dịch vụ nhà ở và trường đua chó tại xã Xuân Thành; khu đô thị Xuân Thành Land tại phường Nguyễn Du; đô thị Bắc TP Hà Tĩnh; Khu đô thị Nam cầu Phủ…

Theo đó, tại cuộc họp giao ban về tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) 9 tháng đầu năm 2019, bàn giải pháp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh đã chỉ thị các sở ngành tỉnh này kiểm tra, tham mưu tỉnh thu hồi ngay các dự án chây ì, có dấu hiệu giữ đất.

Đà Nẵng thu hồi 798 tỷ đồng tiền sai pham liên quan đến đất đai

Ngày 9/10, tại giao ban thường kỳ của UBND TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Phụng (Giám đốc Sở Tài chính thành phố) cho biết: Hiện nay, thành phố đã thu hồi được 798 tỷ đồng Tiền sử dụng đất qua xử lý kết luận của Thanh tra Chính phủ. Hiện số tiền này đang được lấy ý kiến, trình HĐND thành phố quyết định bố trí đầu tư 9 dự án mang tính động lực của thành phố.

Được biết tại Kết luận thanh tra 2852 năm 2012 của Thanh tra Chính phủ xác định số tiền sai phạm liên quan đến sử dụng đất đai ở TP. Đà Nẵng lên đến 3.434 tỉ đồng. Theo kết luận trong một số dự án, Hội đồng thẩm định giá đất và UBND TP.

Đà Nẵng xác định giá tiền sử dụng đất chưa sát giá thị trường, gây thất thu ngân sách, tạo điều kiện cho một số nhà đầu tư chuyển nhượng thu lời bất chính với số tiền lớn… Chỉ tính 22 dự án vi phạm đã xác định số tiền phải thu khi chuyển quyền sử dụng đất là hơn 2.120 tỷ đồng.

Ngoài ra, theo Thanh tra Chính phủ, Đà Nẵng giảm 10% Tiền sử dụng đất phải nộp cho các hộ được bố trí đất tái định cư, các tổ chức cá nhân được thành phố giao đất, nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là không đúng đối tượng, trái quy định, gây thất thu ngân sách hơn 1.313 tỷ đồng.

Phát mãi căn hộ ở chung cư The Era Town để thu hồi nợ

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) - Chi nhánh Gia Định vừa có thông báo phát mãi tài sản tại chung cư The Era Town (số 15B Nguyễn Lương Bằng, phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM) để thu hồi nợ. Theo đó, 27 căn tại chung cư The Era Town do Công ty cổ phần Đức Khải làm chủ đầu tư chung sẽ được đem phát mãi làm tài sản đảm bảo cho khoản nợ tại ngân hàng BIDV - Chi nhánh Gia Định.

Được biết, diện tích các căn hộ dao động từ 135 - 368 m2, giá bán khởi điểm phát mãi từ 2,1 - 5,5 tỉ đồng/căn. Ngân hàng sẽ nhận hồ sơ mua 27 căn hộ tại chung cư The Era Town chậm nhất đến ngày 30.10.2019. Tại thời điểm nộp hồ sơ, đơn vị mua tài sản phải mở tài khoản thanh toán tại ngân hàng BIDV - Chi nhánh Gia Định và ký quỹ tối thiểu 10% giá khởi điểm tài sản đề nghị mua để đảm bảo cho việc mua tài sản. Khách hàng sẽ được cam kết vay tối đa 60% giá khởi điểm của căn hộ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ngân hàng lựa chọn người mua theo nguyên tắc người trả giá chào mua cao nhất. Trường hợp có nhiều hồ sơ có giá chào mua ngang nhau thì sẽ chọn người mua nộp hồ sơ sớm nhất.

Thông xe dự án mở rộng đường Vành đai 3 nhân sự kiện 65 năm giải phóng Thủ đô

Sau hơn 3 năm thi công mở rộng, dự án mở rộng đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch – cầu Thăng Long đã được thông xe nhân sự kiện kỷ niệm 65 năm giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019).

Tuyến đường Vành đai 3 dưới thấp đoạn Mai Dịch – Thăng Long có chiều dài 5,5 km, sau khi hoàn thành mở rộng và thông xe, tuyến đường có mặt cắt rộng từ 56 mét – là một trong những tuyến đường có mặt cắt rộng nhất Hà Nội hiện nay. Với mặt cắt này, tuyến đường được cơ cấu mặt cắt ngang, gồm: dải phân cách giữa rộng 5 mét, bên trái và bên phải mỗi bên được bố trí 6 đến 8 làn xe (10 làn dưới thấp, 6 làn đường trên cao) hè đường mỗi bên rộng trung bình 4,5 đến 8 mét. Tổng vốn đầu tư dự án trên 3.000 tỷ đồng.

Tuần tới, phát hồ sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc - Nam

Tin từ Bộ GTVT cho hay, trong tuần tới, các ban quản lý dự án trực thuộc sẽ phát hành hồ sơ mời sơ tuyển tìm nhà đầu tư cho 8 đoạn BOT cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 2017-2020, với một số điều kiện nhà đầu tư được thay đổi.

Theo đó, sau khi được Bộ GTVT phê duyệt điều kiện năng lực nhà đầu tư, kế hoạch mời sơ tuyển nhà đầu tư, các ban quản lý dự án thuộc Bộ đang khẩn trương thực hiện các công việc liên quan để có thể mờ bán hồ sơ mời sơ tuyển trong tuần tới.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, Thứ trưởng GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dù huỷ chào thầu quốc tế, chuyển sang chào thầu rộng rãi tìm nhà đầu tư trong nước nhưng các điều kiện với nhà đầu tư sẽ không có nhiều thay đổi.

Bản tin bất động sản hôm nay 9/10: Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất 5 địa phương- Bản tin bất động sản ngày 9/10 có những nội dung nổi bật sau: Thêm chủ công ty bất động sản vào 'tầm ngắm' của Bộ Công an; Mối lo thâu tóm 'ngầm' bất động sản…
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh- Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).