Bản tin bất động sản hôm nay 10/9: Không để các dự án biến không gian sông Sài Gòn thành…"của riêng"

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 10/9 có những nội dung nổi bật: Áp giá đất mới, lo giá nhà tại TPHCM tăng vọt; Dự án The Park Residence chưa nghiệm thu đã 'lùa' khách vào ở…

Không để các dự án biến không gian sông Sài Gòn thành… ‘của riêng’

Chiều 10/9, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội thảo quốc tế “Quy hoạch và phát triển bờ kè Sông Sài Gòn và sông, rạch, kênh nội thành…” Đến dự, còn có Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân tại Hội thảo

Tại hội thảo, Phó chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho rằng, hội thảo nhằm phát huy sáng kiến của các chuyên gia và tìm kiếm các giải pháp để hoàn thành cơ bản kè sông Sài Gòn, sông và kênh nội thành vào năm 2025.

Theo ông, hệ thống sông ngòi có vai trò quan trọng trong sự phát triển của TP. Tuy nhiên, TP đang đối mặt với nhiều thách thức như, quá trình đô thị hoá gây nên tình trạng sạt lở, sụt lún; hệ thống quản lý chưa đồng bộ khiến các bờ sông đang bị lấn chiếm, xây dựng nhiều dự án cao tầng…

Do đó, việc đặt ra các giải pháp ứng phó và phát huy tiềm năng của phần không gian dọc các sông, rạch… làm đô thị đẹp hơn, tận dụng tiềm năng này góp phần phát triển kinh tế, nhất là lĩnh vực bất động sản (BĐS).

Áp giá đất mới, lo giá nhà tại TPHCM tăng vọt

UBND TPHCM vừa ra Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND ban hành Bảng giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới trên địa bàn TPHCM.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 10/9/2019, thay thế Quyết định số 66/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND TPHCM ban hành Biểu giá chuẩn về suất vốn đầu tư phần xây dựng công trình trên địa bàn Thành phố.

Theo Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND, giá để căn cứ tính thuế trước bạ, tiền sử dụng đất được chia làm nhiều loại.

Trong đó, biệt thự trệt chia làm 3 loại, với giá từ 6,425 triệu đồng tới 7,657 triệu đồng/m2 (mức giá cũ là từ 5,370 triệu đồng đến 6,4 triệu đồng/m2).

Biệt thự lầu chia làm 5 loại, với giá từ 3,649 triệu đồng đến 7,095 triệu đồng/m2 (giá cũ từ 3,05 triệu đồng đến 5,63 triệu đồng/m2). Nhà phố liền kề trệt chia làm 8 loại, với giá từ 1,125 triệu đến 4,965 triệu đồng/m2 (giá cũ từ 940.000 đồng đến 4,150 triệu đồng/m2)…

Tuy nhiên, Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND không điều chỉnh giá nhà chung cư.

Như vậy, mức giá nhà ở theo Quyết định số 22/2019/QĐ-UBND đã tăng 5 - 10% so với quyết định áp dụng giá nhà gần nhất (Quyết định số 66/2012/QĐ-UBND).

Theo giới phân tích, khi áp dụng mức giá nhà ở, công trình, vật kiến trúc xây dựng mới, giá nhà sẽ tiếp tục tăng vì nó tác động trực tiếp đến giá nhà bán của chủ đầu tư.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, trong bối cảnh giá nhà đất đã tăng mạnh, nay giá nhà mới được áp dụng, thì giá nhà mà các chủ đầu tư đưa ra sẽ còn tăng mạnh.

TPHCM sẽ sớm báo cáo Thủ tướng về tình hình đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản

Theo số liệu của Cục Thống kê TPHCM, trong nửa đầu năm 2019, TPHCM có 572 dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được cấp giấy chứng nhận đầu tư trên địa bàn với tổng vốn đăng ký đạt 528 triệu USD. Đồng thời, có thêm 137 lượt dự án với tổng vốn đăng ký thêm 285 triệu USD. Ngoài ra, còn có 2.209 lượt nhà đầu tư góp vốn, mua cổ phần với tổng vốn đạt 2,27 tỉ USD, tăng 31,8% so với cùng kỳ.

Tính chung, tổng vốn đăng ký cấp mới, tăng thêm và vốn góp, mua cổ phần của doanh nghiệp FDI vào TPHCM đạt hơn 3 tỉ USD. Trong đó, hoạt động kinh doanh bất động sản đứng đầu về vốn đăng ký với 26 dự án, vốn đạt 225,9 triệu USD, chiếm 42,7% tổng vốn dự án được cấp phép mới. Tiếp theo là các lĩnh vực hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ; ngành thương nghiệp; công nghiệp chế biến, chế tạo…

Bên cạnh những dự án được cấp phép mới, trong nửa đầu năm, TPHCM cũng có 73 dự án chuyển đi tỉnh, thành khác, giải thể và rút phép trước thời hạn với tổng vốn đầu tư 77,2 triệu USD.

Tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm do UBND TPHCM tổ chức, một số ý kiến băn khoăn về việc vì sao vốn ngoại đổ vào TPHCM đứng đầu các lĩnh vực nhưng số lượng dự án lại sụt giảm mạnh, nguồn cung suy giảm?

Lý giải vấn đề này, lãnh đạo Cục Thống kê TPHCM cho rằng bất động sản là lĩnh vực đặc thù, từ khi đăng ký cấp phép, được cấp giấy chứng nhận đầu tư để triển khai dự án cần nhiều thời gian, thậm chí vài năm… Do đó, việc vốn ngoại đổ mạnh vào bất động sản TPHCM cần độ trễ để triển khai thành dự án và không có mâu thuẫn với tình hình thực tế quy mô, nguồn cung sụt giảm trên thị trường này.

Dự án The Park Residence chưa nghiệm thu đã 'lùa' khách vào ở

Hàng ngàn người dân đang sống trong các căn hộ tại dự án The Park Residence (huyện Nhà Bè, TP.HCM) được vào ở khi dự án chưa nghiệm thu

Chưa hết, nhiều khách hàng phản ánh mua căn hộ tại dự án The Park Residence (huyện Nhà Bè, TP.HCM) bị chậm giao nhà theo cam kết trong hợp đồng, nhưng chủ đầu tư không chịu trả lãi phạt. Khách hàng đã liên hệ với các bên nhưng đều chỉ nhận được lời hứa, đùn đẩy trách nhiệm cho nhau.

Do chưa được nghiệm thu nên dù đã giao nhà gần 3 năm nhưng chủ đầu tư vẫn chưa làm sổ đỏ cho cư dân khiến việc làm hộ khẩu, tạm trú vô cùng khó khăn.

Liên hệ với ông Đặng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Phú Hoàng Anh ông này cho biết mới nghỉ việc; liên hệ với ông Vũ Đình Luyện, Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Hoàng Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty M.I.K Corporation vị này cũng không hồi âm.

Trước sai phạm trên, UBND TP.HCM đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm nêu trên của Công ty cổ phần Phú Hoàng Anh, với số tiền 285 triệu đồng. Đồng thời buộc chủ đầu tư phải hoàn thành việc xây dựng theo đúng qui định hoặc cam kết và buộc bồi thường thiệt hại (nếu có) cho khách hàng.

Giới đầu tư bất động sản TPHCM rút khỏi thị trường Hà Nội

Trước giai đoạn khủng hoảng 2010-2013, giá nhà Hà Nội cao hơn so với TP.HCM và đổ tiền vào bất động sản Hà Nội là kênh 'hốt bạc' của giới đầu tư.

Thế nhưng những năm gần đây, Hà Nội đang là thị trường bất động sản kém hấp dẫn so với TPHCM. Những nhà đầu tư Sài Gòn từng "ngược dòng" Bắc tiến với kỳ vọng lợi nhuận cao nay đều ngán ngẩm và tìm cách rút vốn khỏi thị trường này.

Hàng năm, TP.HCM chứng kiến sự gia nhập đông đảo của tầng lớp lao động đến từ mọi miền cả nước và lực lượng chuyên gia nước ngoài. Sự gia tăng mạnh mẽ này là nguyên nhân khiến nhu cầu ở và đầu tư tại TPHCM cao hơn hẳn so với Hà Nội ở tất cả các phân khúc từ bình dân đến cao cấp.

Chính bởi khả năng khai thác kinh doanh bất động sản của thị trường Hà Nội thấp cho nên giá bán và biến động giá không thể cao như TP.HCM. Do đó, cơ hội đầu tư, đầu cơ thấp, tất yếu giới đầu tư không mặn mà với Hà Nội.

Nhà đầu tư nhỏ lẻ “đua nhau” rút khỏi Phú Quốc sau đề xuất dừng thành đặc khu

Trang Batdongsan.com.vn vừa công bố Báo cáo thị trường bất động sản tháng 8/2019. Theo đó, sau khi Phú Quốc đề xuất tạm dừng việc lập Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đảo Phú Quốc theo định hướng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (đặc khu), trong tháng 7/2019 mức độ quan tâm, tìm kiếm bất động sản tại địa bàn tỉnh Kiên Giang giảm hơn 60% so với nhu cầu tìm mua một tháng trước đó.

Bên cạnh đó, lượng sản phẩm rao bán thứ cấp tại thị trường này đang tăng thêm 14% so với tháng trước do động thái bán ra của nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ dạng lướt sóng sau một thời gian dài chờ đợi.

“Kiên Giang cũng là tỉnh duy nhất khu vực phía Nam ghi nhận mức độ quan tâm bất động sản giảm mạnh”, báo cáo nhấn mạnh.

Đất Hoài Đức, Hà Nội "loạn" giá, "loạn" giao dịch

Dù việc mua bán chỉ diễn ra trên giấy tờ, giá đất dịch vụ ở Hoài Đức tăng mạnh trong thời gian qua do ăn theo thông tin huyện này sắp lên quận. Giá đất thổ cư cũng tăng sau khi có thông tin Hoài Đức lên quận vào năm 2020, một số mảnh tăng giá 20-25% sau 4 tháng.

Tuy nhiên, với một số mảnh đất được chào giá sẽ tăng, môi giới không trả lời được vấn đề pháp lý khi khách thắc mắc.

Tại khu vực An Khánh hiện nay, đất An Thọ, Phú Vinh, An Thượng đã được tổ chức bốc thăm phân lô. Còn tại các khu vực như Vân Lũng, Yên Lũng, vẫn còn một số khu đất chưa có thông tin về thời gian tiến hành bốc thăm. Dù mới chỉ giao dịch trên giấy tờ thỏa thuận nhưng giá đất ở các khu vực chưa phân lô đã leo thang nhanh chóng.

Bản tin bất động sản hôm nay 9/9/2019: Đất nền Củ Chi tiếp tục tăng giá  - Bản tin bất động sản ngày 9/9 có những nội dung nổi bật sau: Môi giới đất nền và chiêu "moi" tiền khách ở Đồng Nai; Nhu cầu tìm thuê tăng mạnh đẩy giá căn hộ mới bàn giao..
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).