Bản tin bất động sản hôm nay 18/11: TP.HCM tiếp tục lùi ngày giải tỏa cư xá Thanh Đa

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 18/11 có những nội dung: Ế ẩm căn hộ ngoại thành Hà Nội; Thị trường bất động sản tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020…

Ế ẩm căn hộ ngoại thành Hà Nội

Dù giá bán khá mềm và được áp dụng nhiều chính sách ưu đãi, tuy nhiên, hàng trăm căn hộ tại các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp tại các khu vực Chương Mỹ, Quốc Oai, Hà Đông, Hoài Đức vấn ế ẩm bởi yếu tố hạ tầng và khoảng cách vào trung tâm Hà Nội.

Mở bán lần đầu từ năm 2016 nhưng 448 căn hộ 2 - 3 phòng ngủ tại một dự án thuộc thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ đến nay vẫn chưa giao dịch hết dù được quảng cáo "giá bán hợp lý". Dự án dù đã bàn giao xong những vẫn còn tồn hàng trăm căn hộ.

Tại Hoài Đức, toà chung cư hơn 500 căn hộ thuộc tổ hợp một dự án mở bán hơn 2 năm cũng vẫn còn gần 200 căn.

Không chỉ các căn hộ thương mại, nhiều dự án nhà ở xã hội khu vực vùng ven cũng đối mặt với tình trạng ế ẩm tương tự. Mục tiêu cán đích của chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội tại Quốc Oai suốt mấy năm nay cũng liên tục lỡ hẹn dù đã bàn giao cho cư dân về sinh sống được vài năm. Hơn 400 căn hộ có giá bán chưa tới 10 triệu đồng/m2, người mua được vay trả góp cộng với việc chủ đầu tư mở bán gần 20 lần song đến thời điểm hiện tại vẫn chưa tiêu thụ hết.

Tại Hà Đông, dự án nhà xã hội tại Phú Lãm bắt đầu mở bán cách đây 5 năm. Dù giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 song đến nay vẫn còn hàng trăm căn hộ chưa bán hết.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ cho rằng, thị trường bất động sản Hà Nội đang có một nghịch lý là nhu cầu với căn hộ giá rẻ vẫn rất lớn, song một số dự án vẫn ế sau nhiều lần mở bán.

Theo ông Toản, tình trạng này xuất phát từ việc một số chủ đầu tư chưa tính toán kỹ về phân khúc sản phẩm và giá bán. Ông cho rằng hiện quỹ đất thổ cư lớn nên mức giá bán như trên khó hấp dẫn được người mua.

Cập nhật 10 dự án sắp bàn giao tại Hà Nội

Theo thống kê sơ bộ, toàn thị trường có khoảng 10 dự án căn hộ chung cư đang trong giai đoạn hoàn thiện, sắp được giao nhà cho các cư dân trong đó, phân khúc cao cấp chiếm phần lớn...

Theo thống kê sơ bộ, toàn thị trường có khoảng 10 dự án căn hộ chung cư đang trong giai đoạn hoàn thiện, sắp được giao nhà cho các cư dân trong đó, phân khúc cao cấp chiếm phần lớn. Lớn nhất phải kể tới dự án Sunshine City (60 - 80 triệu đồng/m2) thuộc Khu đô thị Nam Thăng Long thuộc quận Bắc Từ Liêm. Dự án này có quy mô hơn 2.300 căn. Ngoài ra, khu vực này cũng đang tập trung nhiều dự án khác như 6th Element Tây Hồ, Tây Hồ Residence (32 - 38 triệu đồng/m2), D El Dorado II (40 - 50 triệu đồng/m2)..

Quận Hai Bà Trưng cũng ghi nhận 2 dự án sắp giao nhà là Sunshine Garden (Vĩnh Tuy) quy mô khoảng gần 1.300 căn hộ và Hinode City (Minh Khai) khoảng 1.100 căn hộ, có giá đang dao động ở mức 45-55 triệu đồng/m2.

Quận Thanh Xuân có 2 dự án sắp được giao nhà là Stellar Garden nằm trên đường Lê Văn Thiêm có quy mô khoảng 320 căn hộ, mức giá dao động từ 34-36 triệu đồng/m2; Dự án Manhathan Tower, theo hợp đồng mua bán giữa chủ đầu tư và các khách hàng, dự kiến tháng 5/2019, dự án sẽ cất nóc và bàn giao căn hộ vào quý IV/2019 (chậm hơn không quá 90 ngày kể từ ngày bàn giao dự kiến), sau đó dự án không được triển khai theo kế hoạch.

Còn theo dự báo của CBRE Việt Nam, trong quý cuối năm 2019, thị trường Hà Nội dự kiến sẽ có khoảng 7.000 căn mở bán mới, giúp tổng nguồn cung mở bán mới trong năm 2019 đạt khoảng 33.000 căn, cao hơn 9% so với năm 2018.

Nguồn cung mới sẽ tập trung ở các khu đô thị như Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart City hay Park City. Giá sơ cấp dự kiến tiếp tục xu hướng tăng và đạt trung bình khoảng 1.360 USD/m2 vào cuối năm.

TPHCM: Thị trường BĐS tiếp tục tăng trưởng trong năm 2020

Nếu không có biện pháp xử lý hiệu quả các vướng mắc hiện nay, tình trạng sụt giảm quy mô thị trường sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới, dẫn đến một số DN BĐS có nguy cơ phá sản.

Đây là nhận định của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HOREA) trong bảng “Kiến nghị một số giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh trong lĩnh vực BĐS”, tháng 11/2019.

Tính đến ngày 30/9/2019, thị trường BĐS Tp.HCM tiếp tục xu thế bị sụt giảm, chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư, giảm khoảng 83%; không có dự án nhà ở nào được công nhận chủ đầu tư, chỉ có 12 dự án được chấp thuận đầu tư, giảm khoảng 72% và chỉ có 24 dự án được cấp phép xây dựng, giảm khoảng 38%, so với cùng kỳ năm 2018.

Đồng thời, chỉ có 32 dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện huy động vốn, với 19.662 căn, giảm 58,44% về số lượng dự án và giảm 30,56% về số lượng nhà so với năm 2018. Trong đó, có đến 31 dự án nhà ở quy mô “vừa và nhỏ”, nhưng có 01 dự án đại đô thị tại Q.9 với tổng số 10.007 căn hộ, tỷ lệ 63%, chiếm vị thế áp đảo trên thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HOREA cho biết, thị trường BĐS Tp.HCM hiện nay về bản chất không xấu, chưa có nguy cơ bị khủng hoảng, vì vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi và tăng trưởng (sau giai đoạn bị khủng hoảng đóng băng 2011-2013). Tình thế khó khăn hiện nay chỉ có tính nhất thời, mà nguyên nhân là do vướng mắc, xung đột của một số quy phạm pháp luật và do cả công tác thực thi pháp luật.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng một số chuyên gia cho rằng đang có những chuyển biến tích cực cả từ phía thị trường và các nhà làm chính sách.

Với góc nhìn thị trường, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam phân tích, thị trường BĐS có nhiều biến động, nhất là ở phân khúc căn hộ đang tăng trưởng trở lại, với nguồn cung chào bán và số căn bán được tại Tp.HCM khoảng 35.000 căn và 40.000 căn tại Hà Nội; trong khi đó, giá bán tiếp tục tăng nhờ lượng cung hạn chế. Riêng tại khu Đông và khu Nam của Tp.HCM sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường (chiếm khoảng 61% tại khu Đông và 23% tại khu Nam), sẽ là dấu hiệu tốt cho thị trường BĐS trong thời gian tới.

TPHCM tiếp tục lùi ngày giải tỏa cư xá Thanh Đa

Cụm lô số trong cư xá Thanh Đa tiếp tục lùi ngày giải tỏa do chủ đầu tư chưa hoàn tất quy hoạch chi tiết 1/500. Nếu chủ đầu tư không hoàn thành kịp thủ tục phê duyệt, TP.HCM sẽ thu hồi dự án.

Sở Xây dựng TP.HCM vừa kiến nghị UBND TP chấp thuận cho Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa tiếp tục thực hiện dự án đầu tư xây dựng cụm 8 chung cư lô số trong cư xá Thanh Đa (P.27, Q.Bình Thạnh).

Đồng thời, chủ đầu tư cần khẩn trương sớm hoàn tất việc lập đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và thủ tục chấp thuận đầu tư dự án. Nếu đến tháng 6.2020, công ty chưa hoàn tất đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 để cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì TP sẽ thu hồi chủ trương thực hiện dự án.

Theo Sở Xây dựng TP.HCM, mốc thời gian hoàn tất thủ tục chấp thuận đầu tư dự án trước ngày 31.12.2019 là khó khả thi.

Sở Xây dựng cũng kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc phối hợp với UBND Q.Bình Thạnh hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, trình cơ có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt trước tháng 6.2020.

Cư xá Thanh Đa được xây dựng trước năm 1975 có 22 lô gồm 14 lô chữ và 8 lô số. Năm 2016, Q.Bình Thạnh đã tháo dỡ lô 4 và lô 6 do 2 chung cư này bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn cho cư dân sinh sống. Đối với 6 chung cư lô số còn lại, kết quả kiểm định cấp B và C đang là nơi sinh sống của 1.200 hộ dân, trong đó sở hữu Nhà nước là 257 hộ dân, sở hữu tư nhân là 943 hộ dân.

NovaBeach Cam Ranh: Từ tâm điểm đầu tư đến điểm nghỉ dưỡng khác biệt

Căn hộ du lịch NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas hút khách không chỉ vì nằm tại trung tâm “thiên đường du lịch Bãi Dài” mà còn nhờ chương trình đầu tư đang cực kỳ hấp dẫn.

Theo thống kê đến hết tháng 9/2019, Khánh Hòa đã đón hơn 5,6 triệu lượt khách du lịch lưu trú, trong đó, khách trong nước đạt hơn 2,8 triệu lượt, khách quốc tế đạt hơn 2,7 triệu lượt, doanh thu đạt hơn 20.700 tỉ đồng, tăng 25,3% so với năm 2018.

Cuối tháng 6/2018, Nhà ga T2 tại Cảng hàng không Quốc tế Cam Ranh đã đi vào hoạt động, có khả năng đón 4,8 triệu lượt hành khách quốc tế/năm. Dự kiến trong thời gian tới, đường băng số 2 với tổng vốn đầu tư 1.900 tỉ đồng cũng sẽ được đưa vào khai thác với nhiều chuyến bay thẳng mới từ Thái Lan, Trung Quốc, Campuchia, Malaysia, Hàn Quốc, Hong Kong, Nga, Indonesia...tạo động lực mạnh mẽ đưa thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Cam Ranh phát triển.

Mùa đầu tư bất động sản cuối năm, giới đầu tư rành rẽ Bãi Dài bàn nhiều về tiêu điểm NovaBeach Cam Ranh Resort & Villas – một dự án được phát triển bởi Tập đoàn Novaland.

Có vị trí “vàng” khi tọa lạc trên mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, sở hữu 350m đường biển riêng tại Bãi Dài, cách sân bay quốc tế Cam Ranh chỉ 5 phút di chuyển, dự án được khách hàng đánh giá sẽ là điểm “phễu” - nơi đón nhiều tập du khách hàng đa dạng, chi tiêu cao.

Chị Trà My (TP.HCM) vừa lựa chọn sản phẩm căn hộ du lịch tại NovaBeach Cam Ranh cho biết, “Tôi là dân tài chính nên rất chú trọng đến giá trị đầu tư của các sản phẩm bất động sản. Tôi đã tính toán kỹ lưỡng khi quyết định đầu tư tại đây, với số vốn bỏ ra ban đầu chỉ trên dưới 1 tỷ đồng nhưng một tháng khả năng thu về chi phí cho thuê từ 10 - 15 triệu thì quả thật rất đáng để lựa chọn”.

Nằm trong xu thế phát triển chung của toàn cầu, đầu tư vào sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng được xem như “của để dành”, không những là tài sản với giá trị sinh lời bền vững trong tương lai mà còn là chốn nghỉ dưỡng đẳng cấp cho chủ nhân sở hữu.

Trực tiếp đến tham quan và ấn tượng bởi thiết kế Địa Trung Hải phóng khoáng của dự án, mới đây, doanh nhân - hoa hậu quý bà Thu Hoài cũng quyết định đầu tư số lượng lớn căn hộ du lịch để “thiêt đãi” đối tác, bạn bè của mình.

Tiền Giang: Chọn xong nhà đầu tư dự án 300 tỷ đồng

UBND tỉnh Tiền Giang vừa phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư Dự án Đường Trương Định và khu dân cư hai bên đường giai đoạn 3 có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.

Dự án có quy mô 9,17 ha, địa điểm thực hiện tại Phường 5, thị xã Gò Công. Mục tiêu đầu tư nhằm hình thành khu dân cứ với lối kiến trúc cảnh quan hiện đại, phù hợp với quy hoạch, góp phần chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại.

Theo kết quả lựa chọn nhà đầu tư, thời gian thực hiện Hợp đồng dự án là 50 năm, trong đó thời gian xây dựng và hoàn thành công trình là 46 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt.

Nữ giám đốc vẽ hàng loạt dự án “ma” ở TP. HCM khai gì?

Ngày 16/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. HCM cho biết tiếp tục lấy thêm lời khai đối với bà Phạm Thị Tuyết Nhung (38 tuổi), Giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư Angel Lina, về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bà Nhung khai đã nhận tiền của hàng loạt khách hàng dưới hình thức góp vốn đầu tư. Ban đầu, muốn chuyển đổi mục đích sử dụng, tháo dỡ quy hoạch để bán cho khách hàng nhưng vướn thủ tục không thực hiện được hạ tầng. Sau đó, đến hẹn bàn giao không thể thực hiện buộc lòng phải trả lại tiền, đền bù hợp đồng. Do không đủ năng lực tài chính nên đã "vẽ" thêm các dự án không tồn tại để huy động vốn.

Tạm dừng chuyển nhượng quyền sử dụng 132 thửa đất ở Phan Thiết

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã đề nghị địa phương tạm dừng cho chuyển nhượng toàn bộ thửa đất trên đến khi có văn bản thông báo của các cơ quan tố tụng trong vụ án, để ngăn chặn hậu quả.

Ngày 16-11, nguồn tin Tuổi Trẻ Online cho biết UBND TP Phan Thiết (Bình Thuận) đã đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh cùng Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai Phan Thiết tạm dừng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với 132 thửa ở các xã Thiện Nghiệp, Tiến Lợi, Phong Nẫm.

Lý do là trong quá trình điều tra vụ án vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra tại TP Phan Thiết, Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận xác định từ tháng 2-2016 đến tháng 12-2018, địa phương này đã cho chuyển mục đích sử dụng 132 thửa đất trên, tương đương 170.987,3m2 từ đất nông nghiệp sang đất ở nông thôn trái quy định pháp luật.

Cơ quan CSĐT Công an Bình Thuận đã đề nghị Văn phòng đăng ký đất đai TP Phan Thiết thông báo đến các văn phòng công chứng trong toàn tỉnh biết về việc tạm dừng cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với các thửa trên.

Đề xuất lập quy định về an toàn cháy đối với các tòa nhà cao trên 150m

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa gửi văn bản góp ý dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư do Bộ Xây dựng công bố lấy ý kiến, trong đó có nhiều nội dung liên quan đến an toàn cháy nổ.

Trong đó, một trong những đề xuất đáng chú ý đó là kiến nghị nên có phương án lập quy định riêng về an toàn cháy đối với các tòa nhà cao trên 150m.

Theo HoREA, Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia an toàn cháy chưa quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao như trên. Trong khi đó, ở nước ta đã có nhiều tòa nhà có chiều cao vượt 150m như tòa nhà Landmark 81 cao nhất hiện nay có 81 tầng với chiều cao là 461m; Tháp Bitexco Financial Town 258m; Tòa nhà Keangnam Hà Nội Lankmark 336m; Sài Gòn One Towner 195m...

Do đó, để đáp ứng với xu thế phát triển các tòa nhà chung cư cao tầng trong thời gian tới, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng quy định các quy chuẩn, yêu cầu đối với các tòa nhà cao tầng có chiều cao trên 150m. Ngoài ra, HoREA nêu ý kiến là nên khuyến khích xây dựng bãi đáp của máy bay trực thăng cứu nạn đối với dự án có điều kiện để kịp thời hỗ trợ người dân khi có hỏa hoạn.

Về lối thoát nạn (cầu cạn trên cao) giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy, hiện TP.HCM đã có một dự án gồm 3 tòa nhà cao 22 tầng, có cầu cạn nối liền sân thượng của 3 tòa nhà, vừa làm sân vườn trên cao, vừa cũng là thêm lối thoát nạn trong trường hợp xảy ra cháy nổ. HoREA đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích đầu tư xây dựng cầu cạn trên cao giữa các tòa nhà cao tầng liền kề để góp phần đảm bảo an toàn cháy.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng đề xuất phương án lập quy hoạch bãi để xe của cư dân ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư để đảm bảo an toàn cháy. Hiệp hội đề nghị bổ sung vào dự thảo QCVN nội dung khuyến khích xây dựng chỗ để xe ở khu vực riêng ngoài tòa nhà chung cư, tại những dự án có điều kiện về mặt bằng, để đảm bảo an toàn cháy.

Để đảm bảo tính khả thi cho đề xuất trên, HoREA đề nghị Bộ Xây dựng không tính hệ số sử dụng đất đối với công trình chỗ để xe trong hệ số sử dụng đất của dự án.

Chợ Sắt Hải Phòng sẽ được 'lột xác' bằng TTTM, khách sạn 5 sao

Sáng 18/11, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng vừa chủ trì cuộc họp với các Sở, ngành, đơn vị nghe báo cáo về tình hình hoạt động của Trung tâm thương mại chợ Sắt.

Trung tâm thương mại chợ Sắt tọa lạc ở vị trí đắc địa ngay sát sông Tam Bạc và nằm trên tuyến đường Quang Trung (Hồng Bàng, Hải Phòng), có vai trò và ý nghĩa quan trọng. Tuy nhiên hiện nay hoạt động của Trung tâm thương mại chợ Sắt không hiệu quả, các công trình được xây dựng từ những năm 1992 đến nay đã xuống cấp, chủ đầu tư cũng chưa hoàn thành các công trình theo dự án được duyệt.

Trước tình hình trên, theo quan điểm của thành phố, cần phải thu hút các nhà đầu tư có đủ tiềm lực tài chính cũng như kinh nghiệm để thực hiện Dự án xây dựng Tổ hợp Trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, khách sạn 5 sao và văn phòng cho thuê để tạo điểm nhấn kiến trúc cho dải vườn hoa trung tâm thành phố, nâng cao hiệu quả sử dụng đất trong khu vực.

Chủ tịch UBND Thành phố giao Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố chủ trì phối hợp các sở, ngành dự thảo Văn bản của Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về chủ trương thoái vốn Nhà nước trong Liên doanh, xử lý tài sản thuộc sở hữu Nhà nước và chủ trương đầu tư Dự án mới tại Khu vực chợ Sắt. Đồng thời đề xuất phương án, thủ tục để đầu tư Dự án mới tại Khu vực chợ Sắt.

Điểm nổi bật tại triển lãm BĐS Novaland Expo tháng 12 sắp tới? - Triển lãm Bất động sản Novaland Expo từ 4-8/12/2019 hứa hẹn giá trị lâu dài, bền vững từ chuỗi DA BĐS và hệ sinh thái dịch vụ, nâng tầm uy tín với sự tham gia của hơn 40 đối tác chiến ...
Novaland đồng hành cùng nhiều địa phương phát triển bền vững kinh tế du lịch - Vừa qua, tại cuộc họp với Thường trực TU tỉnh BR-VT, Tập đoàn Novaland trình bày PA ĐT, triển khai các DA BĐS ND nhằm khai thác tối đa vị trí, tiềm năng, định hướng phát triển du lịch ...