Bản tin bất động sản hôm nay 28/12: Năm 2020, TPHCM sẽ phá dỡ, xây lại 15 chung cư “chờ sập”

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 28/12 có những nội dung nổi bật sau: TP. HCM ngăn ngừa vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công; NovaWorld Phan Thiết sử dụng tới 220ha để làm khu thể thao phức hợp…

TP. HCM ngăn ngừa vi phạm trong quản lý, sử dụng đất công

Theo thông tin phát đi từ cổng thông tin UBND TP.HCM, nhằm ngăn ngừa vi phạm pháp luật trong quá trình thực thi công vụ, cơ quan này đã giao Sở TN-MT đánh giá thực trạng, nguyên nhân khi xảy ra trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong quản lý, sử dụng nhà, đất và tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn TP, giai đoạn từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành; báo cáo kết quả trong quý 1/2020.

Sở Tư pháp được UBND TP. HCM giao tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức thực thi công vụ trên các lĩnh vực nói chung, đặc biệt là lĩnh vực nhà đất công sản.

Các đơn vị có liên quan cần tăng cường ứng dụng công nghệ mới trong quản lý để tự rà soát, kiểm kê, chấn chỉnh các hạn chế, thiếu sót, đánh giá hiệu quả công tác quản lý nhà đất công sản; tăng cường các biện pháp phòng ngừa vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý, sử dụng nhà đất công sản.

TP. HCM sẽ phá dỡ, xây lại 15 chung cư “chờ sập” trong năm 2020

Theo thông tin từ Sở Xây dựng TP. HCM, hiện nay trên địa bàn thành phố có 15 chung cư cấp D, trong đó, có 8 chung cư nguy hiểm và 7 chung cư hư hỏng nặng, có thể sập bất cứ lúc nào.

Tính đến tháng 12/2019,trên địa bàn thành phố có 11 trong tổng số 15 chung cư đã có chủ đầu tư và thành phố đã phá dỡ 3/15 chung cư loại này, thực hiện công tác di dời toàn bộ cư dân ở 6/15 chung cư, di dời gần xong 3/15 chung cư.

Sở Xây dựng đề xuất UBND các quận: 1, 3, 4, 5, 6, Tân Bình khẩn trương hoàn tất công tác di dời khẩn cấp các hộ dân, hoàn tất công tác phá dỡ 11 chung cư trên địa bàn. UBND quận 1, 4, 6 khẩn trương hoàn tất công tác lựa chọn chủ đầu tư cho 4 chung cư trên địa bàn.

Hà Nội chưa kiểm tra việc bán nhà ở xã hội cho người giàu

Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cho biết, Sở Xây dựng Hà Nội chưa cung cấp được kế hoạch kiểm tra cũng như phát hiện xử lý việc bán nhà ở xã hội giai đoạn 2015-2018 sai đối tượng.

Theo kết quả kiểm toán hoạt động chương trình nhà ở xã hội (NƠXH) của Hà Nội giai đoạn 2015-2018, KTNN cho biết, đến thời điểm kiểm toán (tháng 5/2019), thành phố chưa có văn bản hướng dẫn quy định cụ thể nào về tiêu chí xét duyệt theo thứ tự ưu tiên đối với các đối tượng có nhu cầu mua, thuê, thuê mua NƠXH. Việc xét duyệt thứ tự ưu tiên đối với các đối tượng có nhu cầu về NƠXH cơ bản vẫn thực hiện theo quy định của UBND TP Hà Nội từ năm 2010 tức là trước thời điểm Luật Nhà ở 2014 và Nghị định số 100 của Chính phủ có hiệu lực thi hành.

NovaWorld Phan Thiết sử dụng tới 220ha để làm khu thể thao phức hợp

Tại Lễ ký kết với hợp tác chiến lược với Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF), đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, siêu dự án NovaWorld Phan Thiết dành tới 220ha để làm Khu thể thao phức hợp.

Theo thông tin từ Tập đoàn Novaland, đơn vị này vừa ký kết hợp đồng hợp tác chiến lược với Liên đoàn quần vợt Việt Nam (VTF), nhằm đưa các Giải Quần vợt ATP (Hiệp hội Quần vợt nhà nghề) về tổ chức tại Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng giải trí NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) hàng năm.

Theo chiến lược phát triển của Tập đoàn Novaland giai đoạn 2, tập đoàn này đang từng bước đầu tư mở rộng phát triển các sản phẩm BĐS du lịch nghỉ dưỡng tại các thành phố có tiềm năng du lịch lớn như Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Phan Thiết - Bình Thuận, Cam Ranh - Khánh Hòa...

Theo đại diện Novaland, trong các năm tới chiến lược của tập đoàn là phối hợp với các nhà tư vấn trong và ngoài nước, các đơn vị vận hành chuyên nghiệp để đem lại những điểm đến du lịch nổi tiếng tại mỗi dự án cho khách du lịch nội địa và quốc tế, nhằm biến những nơi này thành trung tâm du lịch - nghỉ dưỡng – giải trí của khu vực; góp phần ghi dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

11 căn nhà liền kề hình thành trong tương lai tại dự án Cocobay Đà Nẵng đủ điều kiện bán

TP. Đà Nẵng vừa đề nghị Công ty Thành Đô trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Sở Xây dựng TP. Đà Nẵng vừa có thông báo gửi CTCP đầu tư phát triển và xây dựng Thành Đô về việc nhà ở hình thành trong tương lai tại Cocobay Đà Nẵng được bán đợt 2.

Theo thông báo, 11 căn nhà ở liền kề hình thành trong tương lai tại dự án Khu nghỉ dưỡng và nhà ở cao cấp The Empire (Cocobay Đà Nẵng) đủ điều kiện được bán theo quy định tại Khoản 1 Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2014 và Điểm b Khoản 2 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ.

Theo đó, thành phố đề nghị Công ty Thành Đô trước khi bán nhà ở hình thành trong tương lai phải được ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư đối với khách hàng khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo đúng tiến độ đã cam kết với khách hàng.

Triển khai thực hiện dự án theo đúng qui định pháp luật về đầu tư, đất đai, nhà ở, xây dựng, bảo vệ môi trường, phòng cháy chữa cháy và các qui định pháp luật có liên quan khác. Đồng thời thực hiện việc huy động vốn, kinh doanh bất động sản theo đúng qui định pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản.

Trong đợt 1, 16 nhà ở biệt thự hình thành trong tương lai tại Cocobay Đà Nẵng được cho bán.

Khung giá đất Cần Thơ cao nhất 78 triệu đồng một m2

Theo khung giá mới, đất ở đại lộ Hoà Bình (quận trung tâm Ninh Kiều) từ 65 lên 78 triệu đồng một m2, cao nhất thủ phủ miền Tây.

Ngày 27/12, HĐND TP Cần Thơ họp bất thường, thông qua nghị quyết ban hành bảng giá đất định kỳ 5 năm (2020-2024). Đất phi nông nghiệp điều chỉnh tăng bình quân tối đa 20%, từng vị trí. Với một số tuyến đường trước đây do bị ảnh hưởng quy hoạch nên mức giá được xác định tương đối thấp, nay được điều chỉnh từng bước phù hợp thực tế.

Với đất ở, khung giá đất mới điều chỉnh tăng 50.000 đồng đến 13 triệu đồng một m2, tuỳ theo vị trí. Đất thương mại, dịch vụ, các vị trí tăng từ 40.000 đồng đến 10,4 triệu đồng mỗi m2. Mức điều chỉnh với đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải thương mại, dịch vụ tăng 35.000-7,8 triệu đồng mỗi m2 (tuỳ trường hợp).

"Giá đất kỳ này tăng nhưng theo quy định, không vượt 20% so với khung mà Chính phủ ban hành", ông Nguyễn Văn Sử, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Cần Thơ nói. Ông dẫn chứng, tại đại lộ Hòa Bình dài khoảng một km ở quận Ninh Kiều có giá đất cao nhất là 78 triệu một m2 (mức cũ 65 triệu đồng) nhưng giá thực tế gấp đôi nên việc điều chỉnh tăng lần này không quá cao.

Riêng mức giá các loại đất nông nghiệp cơ bản giữ nguyên. Còn giá nhóm đất ở, thương mại, dịch vụ và đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp tại nông thôn cũng không thay đổi so với định kỳ 5 năm trước (2015-2019).

Novaland cùng Liên đoàn Quần vợt Việt Nam tổ chức các giải quần vợt quốc tế- Novaland ký kết hợp tác chiến lược với VTF nhằm đưa các Giải Quần vợt ATP về tổ chức tại NovaWorld Phan Thiết (Bình Thuận) hàng năm.
Tập đoàn Novaland “góp yêu thương nối liền sự sống”- Tập đoàn Novaland đồng hành, tài trợ khoản kinh phí hơn 900 triệu đồng đến chương trình gây quỹ mổ tim cho các trẻ em nghèo.