Bản tin bất động sản hôm nay 29/11: UBND tỉnh Long An chỉ đạo công khai thông tin các dự án BĐS

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 29/11 có những nội dung nổi bật sau: Bất động sản Tây Nguyên gia tăng sức hút; Động thổ dự án Khu du lịch 1.780 tỷ đồng tại Bình Phước...

Giá BĐS tại TP.HCM tăng chóng mặt, thu nhập 25-30 triệu đồng vẫn khó mua nhà

Giấc mơ mua nhà của người dân, đặc biệt người trẻ ở đô thị ngày càng xa vời khi giá BĐS ngày càng tăng. Ngay cả những người nhập cư có thu nhập thấp đến đi thuê nhà với mức giá hợp lý cũng trở nên khó khăn.

Sau một số cơn sốt đất đi qua, thị trường BĐS hiện nay có chậm lại nhưng rõ ràng, giá nhìn chung không giảm. Và sau những đợt tăng giá chóng mặt thì cả đất nền, nhà phố đến chung cư đã tăng chóng mặt trong vòng 3 năm qua.

Như vậy, trong bối cảnh giá nhà đất liên tục tăng trong khi tốc độ thu nhập thì tăng không bằng giá BĐS đã khiến khả năng sở hữu chốn an cư của người mua thực ngày càng khó khăn. Nếu chỉ trông chờ vào tiền tích lũy từ thu nhập để mua nhà thì giấc mơ an cư lại càng không dễ dàng.

Nếu cách đây 3 năm, thu nhập của hai vợ chồng ở ngưỡng 25-30 triệu đồng/tháng thì hoàn toàn sở hữu căn nhà có mức giá từ 800 triệu đến 1 tỉ đồng/căn. Nhưng hiện tại, với thu nhập trên thì rất khó để mua được căn nhà có giá 2 tỉ đồng/căn (cạn nguồn cung giá trên dưới 1 tỉ đồng). Nếu vay thêm ngân hàng thì gánh nặng trả lãi sẽ “đè nặng” khi phải tiết giảm cực độ chi phí sinh hoạt hàng tháng.

Ghi nhận cho thấy, đa số những người chưa có nhà, số tiền tích lũy từ thu nhập và bố mẹ cho thêm thường rơi vào ngưỡng 500-600 triệu đồng. Nếu tính việc đi mua đất để xây nhà thì riêng tiền mua đất (chưa tính tiền xây nhà) đã rơi ở mức gấp ít nhất 3 lần số tiền đã có.

Còn nếu mua căn hộ thì phải vay thêm khoảng 1.2 - 1.3 tỉ đồng thì mới có cơ hội sở hữu căn hộ được gọi là giá vừa tầm trên thị trường hiện nay. Nếu vay với số tiền này thì áp lực trả gốc lãi ngân hàng hàng tháng đối với những người thu nhập cố định trên dưới 30 triệu đồng/tháng là khá lớn. Còn ở phân khúc nhà phố xây sẵn thì có lẽ càng xa vời đối với thu nhập trung bình khá của người dân nhập cư.

Đi song hành với việc giá nhà đất tăng giá, cơ hội mua nhà ngày càng xa vời thì thị trường hiện nay lại đang chứng kiến câu chuyện: không có sản phẩm vừa túi tiền để bán cho những người mua vốn đã có thu nhập khiêm tốn.

Theo tính toán của Bộ Xây dựng, đến năm 2020, các khu vực đô thị cả nước có hơn 1,7 triệu người khó khăn về nhà ở và 1,7 triệu công nhân có nhu cầu ổn định chỗ ở. Để đáp ứng nhu cầu này, cần phải xây dựng khoảng 700.000 căn hộ nhà ở giá rẻ.

Tuy nhiên, về tổng thể, nguồn cung thị trường nhà ở từ đầu năm 2019 đến nay đã bị sụt giảm mạnh, đặc biệt ở phân khúc giá vừa túi tiền.

Tỉnh Long An chỉ đạo công khai thông tin các dự án bất động sản

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở nói trên, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức thực hiện công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai thông tin các dự án nhà ở đã được phê duyệt trên địa bàn tại trụ sở UBND cấp huyện, cấp xã, khu đất thực hiện dự án và trên phương tiện thông tin đại chúng của địa phương để cho mọi tổ chức, cá nhân dễ dàng nắm bắt thông tin trước khi thực hiện các giao dịch, bảo đảm tính công khai, minh bạch;

Công khai các dự án nhà ở đã được phê duyệt nhưng có vi phạm pháp luật về đất đai, không đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở; công khai đầy đủ thông tin dự án đầu tư theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 3835/UBND KTTC, ngày 24/7/2019 và cập nhật tiến độ thực hiện dự án trên Bảng công khai thông tin dự án để người dân và chính quyền địa phương theo dõi, giám sát.

Động thổ dự án Khu du lịch 1.780 tỷ đồng tại Bình Phước

Lễ động thổ xây dựng Khu du lịch hồ Suối Cam giai đoạn 2 với mức đầu tư hơn 1.780 tỷ đồng vừa được diễn ra tại tỉnh Bình Phước...

Dự án do liên danh Phúc An Khang với LICOGI 13 và đơn vị Trung Chính làm chủ đầu tư.

Được biết, Khu quy hoạch dự án có quy mô 159,9 ha trên địa bàn 2 phường Tân Phú và Tiến Thành, TP. Đồng Xoài gồm các hạng mục khu công viên, cây xanh kết hợp với khu ở, các công trình công cộng, thương mại dịch vụ, dịch vụ vui chơi, giải trí, hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Chủ tịch UBND TP. Đồng Xoài Nguyễn Minh Bình cho biết, thành phố trẻ Đồng Xoài đang đẩy mạnh hiện đại hóa về mặt đô thị, trong đó lấy hồ Suối Cam làm hạt nhân hay còn gọi “lá phổi xanh” để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, từng bước chỉnh trang đô thị đáp ứng các tiêu chí của đô thị loại 3, định hướng phát triển thành đô thị loại 2 trong tương lai không xa.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo được một khu đô thị văn minh hiện đại, gắn kết phát triển du lịch hồ Suối Cam với giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 17.000 người.

Bất động sản Tây Nguyên gia tăng sức hút

Thị trường bất động sản Tây Nguyên đang có những bước phát triển sôi động, trong đó Gia Lai đang là điểm sáng đầu tư nhờ những bước tiến về hạ tầng và chính sách mở cửa.

Tây Nguyên được xem là khu vực giữ vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của cả nước.

Sự cộng hưởng từ kinh tế tăng trưởng tích cực, hạ tầng kết nối thuận lợi và đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, Tây Nguyên trở thành vùng đất đầy sức hút đối với các nhà đầu tư địa ốc.

Báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho hay, từ đầu năm 2019 đến nay, cơn sốt đất nền bùng phát mạnh tại các tỉnh lẻ miền Bắc, thậm chí lan rộng đến khu vực Tây Nguyên như Buôn Ma Thuột, Đắc Lắk, Gia Lai, Kon Tum…

Sự xuất hiện của hàng loạt dự án khu đô thị, nghỉ dưỡng, trung tâm thương mại được đầu tư bởi các thương hiệu lớn như BRG, Tập đoàn FLC, Văn Phú Invest, T&T Group,… không chỉ đáp ứng đáng kể nhu cầu lưu trú, giải trí ngày càng cao cho cư dân và du khách mà còn góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng đô thị, dịch vụ của khu vực.

Trong làn sóng đầu tư dịch chuyển vào Tây Nguyên, Gia Lai được xem là một trong những điểm đến giàu tiềm năng nhờ sở hữu quỹ đất tự nhiên rộng lớn nhất khu vực và kinh tế - xã hội phát triển ổn định.

Theo đánh giá của các chuyên gia, thị trường BĐS Gia Lai từ đầu năm đến nay có dấu hiệu tăng trưởng tốt, đặc biệt là đất nền ở khu vực trung tâm như TP Pleiku. Trên các tuyến phố không trung tâm như Cách Mạng Tháng Tám, Chu Mạnh Trinh, Tôn Thất Tùng, Phù Đổng… và nhiều khu vực hẻm, giá đất cũng cao gấp nhiều lần trước đây. Lượng khách mua cũng đa dạng hơn với nhiều khách hàng đến từ Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng ven Tây Nguyên.

Bên cạnh đó, nhiều khu đô thị, thương mại và du lịch cũng đang được hình thành như: Dự án Tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại FLC Hilltop Gialai, Khu đô thị Cầu Sắt, Khu dân cư SH-Land, Khu phố mới Hoa Lư, Khu đô thị TTTM Hội Phú, Vincity Gia Lai… mang đến những nguồn cung mới, đặc biệt trong lĩnh vực nhà ở cao cấp cho thị trường. Đồng thời, giúp Gia Lai tiếp tục thu hút đầu tư và tạo ra tiềm năng tăng giá bất động sản trong tương lai.

Thanh Hóa: Chuẩn bị Quy hoạch khu du lịch Tiên Sa 17,6ha

Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - Mai Xuân Liêm mới ký Quyết định số 5039/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch Tiên Sa thuộc xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia.

Theo đó ngày 28/11/2019 Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Mai Xuân Liêm đã ký Quyết định số 5039/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu du lịch Tiên Sa, xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia. Khu du lịch Tiên Sa được xác định phía Bắc giáp đường giao thông; Phía Nam giáp Khu nuôi trồng thủy sản của Công ty Well Union; Phía Tây giáp đất đơn vị ở; Phía Đông giáp đường giao thông dọc biên theo quy hoạch.

Là khu du lịch ven biển với mục tiêu đa dạng hóa các loại hình dịch vụ bao gồm các khách sạn ven biển, các khu rsort, khu nhà khách, nghĩ dưỡng.....tạo nên sự giao lưu kết hợp giữa du lịch và nghĩ dưỡng góp phần nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội.

Đơn vị được giao tổ chức lập quy hoạch là Công ty TNHH Đầu tư Nghi Sơn Việt Nam phối hợp với các Sở ban ngành trong tỉnh.

Việc lập quy hoạch được yêu cầu tập trung vào phân tích, đánh giá các điều kiện tự nhiên, hiện trạng đất xây dựng dân cư, xã hội, kiến trúc, cảnh quan, hạ tầng kỹ thuật; các quy định của quy hoạch chung, quy hoạch phân khu có liên quan đến khu vực lập quy hoạch.

Đồng thời, xác định quy mô dân số, chỉ tiêu sử dụng đất, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật cho toàn khu vực lập quy hoạch…

Nghệ An: Năm 2020, giá đất sẽ tăng từ 100 đến trên 300%?

Theo Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An, giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 do Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) tỉnh này xây dựng, giá đất trên địa bàn sẽ tăng mạnh.

Sáng nay, 29/11, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nghệ An tổ chức thẩm tra Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đại diện Sở TN-MT Nghệ An, Dự thảo nghị quyết bảng giá đất trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ ngày 01/01/2020 đến ngày 31/12/2024 do đơn vị này xây dựng có mức tăng bình quân các loại đất từ 100% đến trên 300% so với khung giá đất hiện hành.

Theo đó, về đất ở được xây dựng mức giá dựa theo từng khu vực đô thị hoặc nông thôn. Nếu như khu vực thành phố Vinh, giá đất ở tăng từ 127 đến hơn 181% - giá cao nhất đạt 65 triệu đồng/m2 và thấp nhất là 1 triệu đồng/m2; hoặc ở Kỳ Sơn, khu vực thị trấn, cao nhất là 10 triệu đồng/m2, thấp nhất là 500 nghìn đồng/m2 và các xã còn lại, cao nhất là 4,5 triệu đồng/m2, thấp nhất là 70 nghìn đồng/m2.

Liên quan đến giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp (không bao gồm đất thương mại, dịch vụ) bằng 50% so với mức giá đất ở có cùng điều kiện thuận lợi như nhau nhưng không thấp hơn mức giá tổi thiểu theo quy định của Chính phủ.

Tương tự, giá đất thương mại, dịch vụ bằng 60% so với mức giá đất ở. Đối với đất sản xuất kinh doanh phục vụ mục đích khai thác khoáng sản bằng 150% so với mức giá đất ở liền kề hoặc vị trí tương đương nhưng không vượt mức giá tối đa của đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại, dịch vụ theo quy định của Chính phủ…

Tuy nhiên, để thẩm tra về nội dung trên, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Nghệ An đang đặt ra về tính sát thực so với thị trường chưa đạt (chỉ bằng 30-40% khung quy định của Chính phủ); thậm chí băn khoăn khi việc xây dựng bảng giá đất giữa các huyện vùng đồng bằng như Đô Lương, Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu có sự chênh lệnh khá lớn, có huyện giá đạt mức cao nhất khung Chính phủ nhưng có huyện giá lại nằm ở mức thấp nhất trong khung Chính phủ quy định.

Đến 30/4/2020, bến xe Miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động?

Bến xe Miền Đông mới khởi công từ tháng 4/2017 từng được kỳ vọng sẽ đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên vì vướng nhiều thủ tục, bến xe vẫn chưa thể hoạt động, nhiều lần phải dời thời gian khánh thành và đến nay vẫn đang chờ những thủ tục pháp lý từ cơ quan chức năng.

Trao đổi với báo giới, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết: Bến xe Miền Đông mới là dự án trọng điểm, dự kiến đưa vào hoạt động cuối năm ngoái. Tuy nhiên, đến giờ vẫn trễ hẹn. Việc này chúng tôi đã rất nhiều lần họp với Tổng công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (Samco), theo Samco, vấn đề lớn nhất chưa giải quyết xong chủ yếu là về giao quỹ đất và tổ chức đấu thầu cho các đơn vị khai thác cung cấp dịch vụ tiện ích tại bến xe. Hiện, Samco vẫn chưa hoàn tất phương án này.

Theo Công ty Samco, nếu sớm được ký hợp đồng thuê đất, các sở ngành đẩy nhanh những thủ tục pháp lý còn thiếu thì công ty dự kiến có thể khánh thành vào dịp lễ 30/4/2020.

Nhiều tập đoàn “khủng” quy tụ tại Novaland Expo tháng 12/2019- Cũng trong khuôn khổ Novaland Expo tháng 12, nhằm mang đến những thông tin rõ nét hơn về những giải pháp thi công xây ...
“Bộ sưu tập” Bất động sản tại Novaland Expo 2019 - Cơ hội lớn cho nhà đầu tư - Triển lãm Bất động sản Novaland Expo tháng 12 (từ ngày 4-8/12/2019) không chỉ mang đến bức tranh tổng thể thị trường ...