Bản tin bất động sản hôm nay 7/10: Mạo danh doanh nghiệp lớn để bán dự án ma

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 7/10 có những nội dung nổi bật: Công bố bảng giá đất giai đoạn 2020-2024; Thu hồi và cho thuê đất tại vùng DA sân bay Long Thành; Đấu giá 15 khu đất tại Vũng Tàu.

Ngày 1/1/2020, công bố bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024

Đây là một trong những kết luận của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Thông báo số 845/TB-BCĐĐHG do Ban Chỉ đạo điều hành giá ban hành ngày 3/10/2019.

Theo Thông báo này, trong những tháng cuối năm 2019, sẽ sớm có Nghị định thay thế Nghị định số 104/2014/NĐ-CP quy định về khung giá đất để Ủy ban nhân dân cấp tỉnh mỗi địa phương kịp thời xây dựng và công bố bảng giá đất vào ngày 01/01/ 2020 .

Ngày 1/1/2020, công bố bảng giá đất giai đoạn 2020 - 2024

Với các dự án đầu tư xây dựng để kinh doanh (BOT): Ngày 31/12/2019 hoàn thành triển khai việc thu phí không dừng trên cả nước; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi tiêu cực, gian lận trong quản lý, hạch toán doanh thu của các dự án BOT…

Kế hoạch thu hồi và cho thuê đất tại vùng Dự án sân bay Long Thành

Ban Chỉ đạo dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa công bố kế hoạch thu hồi đất để phục vụ dự án này. Cùng với đó là kế hoạch cho thuê đất sau thu hồi...

Theo cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, sắp tới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh sẽ thực hiện thu hồi đất của 17 tổ chức nằm trong diện tích xây dựng sân bay Long Thành. Cụ thể, có 8 doanh nghiệp gồm:

- Tổng Công ty Cao su Đồng Nai hơn 1.800 ha (diện tích đất thu hồi lớn nhất), riêng diện tích thu hồi trước để thực hiện bàn giao cho chủ đầu tư khởi công xây dựng sân bay giai đoạn 1 là 1.182 ha

- Công ty Cổ phần Đồng Tân hơn 17 ha;

- Công ty Cổ phần Hóa An hơn 31 ha;

- Công ty Cổ phần Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa gần 15 ha;

- Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát gần 31 ha;

- Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh Đồng Nai gần 5 ha;

- Công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai hơn 19 ha;

- Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa 0,3 ha.

Có 3 cơ sở tôn giáo phải thu hồi đất là: Chùa Bừu Lâm gần 11.000 m2; nhà thờ Thành Tâm gần 14.000 m2; nhà thờ Thành Đức 3.760 m2.

Ngoài ra còn 6 cơ quan, trụ sở cũng được thu hồi đất gồm: UBND xã Suối Trầu (cũ), Trạm y tế xã Suối Trầu, Trường mầm non Suối Trầu, Trường tiểu học Suối Trầu, Trường THCS Suối Trầu và Trường tiểu học Cẩm Đường.

Đến nay, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh đã tiến hành khảo sát đo đạc, kiểm đếm hoàn thành đối với 17 tổ chức trên.

Trước đó hồi đầu tháng 10 này, Cổng thông tin điện tử tỉnh Đồng Nai vừa đưa tin, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được chia làm 3 giai đoạn. Theo đó, sau khi hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng cho 5.000 ha nằm trong diện tích đất dự án sẽ tiến hành xây dựng giai đoạn 1 (rộng 1.810 ha), riêng những phần còn lại chưa xây dựng sẽ có phương án khai thác ngắn hạn.

Trong 5.000 ha diện tích dự án sân bay Long Thành, hơn 2.500 ha đất sẽ được sử dụng ngay trong giai đoạn 1 và hơn 2.400 ha sẽ được cho thuê.

Chuẩn bị đấu giá 15 khu đất tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Từ nay đến hết năm 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ thực hiện đấu giá 15 khu đất với tổng số tiền dự kiến thu về khoảng hơn 2.300 tỷ đồng tại TP. Vũng Tàu, huyện Côn Đảo, huyện Long Điền, Đất Đỏ và TP. Bà Rịa...

Tại hội nghị lần thứ 33, BCH Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu diễn ra ngày 4/10, ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh đã có báo cáo về việc thực hiện bán đấu giá các khu đất công 9 tháng đầu năm, kế hoạch 3 tháng cuối năm 2019.

Theo ông Linh, đầu năm 2019, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có kế hoạch bán đấu giá 29 khu đất công, tổng diện tích 213 ha, sau đó có điều chỉnh, dự kiến bán 25 khu đất, thu về hơn 7.300 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến 30/9, tỉnh này mới chỉ bán đấu giá thành công ba khu đất, thu về số tiền gần 597 tỷ đồng.

Cuối tháng 9/2019, Sở rà soát 22 khu đất và bổ sung một khu đất nữa, tổng cộng 23 khu để có phương án, kế hoạch đấu giá trong 3 tháng còn lại của năm 2019.

Sau khi UBND tỉnh phê duyệt giá khởi điểm, Trung tâm Phát triển quỹ đất sẽ tổ chức lựa chọn đơn vị bán đấu giá chuyên nghiệp để thông báo bán đấu giá, tổ chức bán.

Thanh khoản đất nền xuống thấp

TP HCM Quý III chỉ có 355 nền đất được giao dịch, sức tiêu thụ khả quan ở phía Bắc thành phố nhưng khu Đông tồn kho 70%.

DKRA Vietnam vừa công bố kết quả khảo sát thị trường đất nền TP HCM trong quý III/2019 với nguồn cung và sức tiêu thụ kém khả quan. Trong các tháng 7-8-9, toàn cảnh đất nền thành phố chỉ đón nhận 3 dự án mới được ra mắt thị trường, cung cấp khoảng 473 nền, chỉ bằng 62% rổ hàng so với cùng kỳ năm 2018. Nguồn cung mới khiêm tốn nhưng tỷ lệ tiêu thụ chỉ đạt 75%, tức còn tồn kho 25%.

Khu vực phía Bắc dẫn đầu nguồn cung mới với 305 nền được tung ra và là địa bàn duy nhất tiêu thụ 100% rổ hàng trong quý vừa qua, tập trung chủ yếu tại vùng ven là huyện Củ Chi. Trong khi đó, khu Đông TP HCM chỉ giao dịch 30% rổ hàng và còn tồn kho 70% (tương đương còn 118 nền chờ bán). Giá bán đất nền trong các dự án mới không có nhiều biến động so với quý trước song thanh khoản đang ở mức khá thấp, nối dài đà giảm tốc của thị trường đất nền từ đầu năm đến nay.

Đà giảm tốc của thị trường đất nền TP HCM đang mạnh dần trong năm 2019 khi thanh khoản đều đạt dưới 360 nền liên tục trong 3 quý gần đây. Việc kỳ vọng cú lội ngược dòng sôi động trong các tháng cuối năm đang phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung mới, nhưng điều này không khả thi.

Nhiều khả năng thị trường đất nền Sài Gòn sẽ tiếp tục duy trì sự khan hiếm rổ hàng trong thời gian sắp tới. Các dự án được triển khai đa phần có quy mô rất nhỏ, tọa lạc tại các huyện vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh...

Mạo danh doanh nghiệp lớn để bán dự án ma

Nhiều công ty môi giới lợi dụng tên tuổi, thương hiệu của các tập đoàn, công ty bất động sản lớn phân lô, bán nền "ma" khiến cho "chính chủ" mệt mỏi. 

Điển hình, tại khu vực tỉnh Long An, Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An, Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh liên tục bị khách hàng tố cáo lừa đảo, bán đất “ma” tại các dự án Hưng Thịnh Cát Tường, Hưng Thịnh Cát Tường II (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An). Mới đây, rất đông khách hàng đã đâm đơn tố cáo 2 công ty này đến chính quyền tỉnh và Bộ Công an (Báo Thanh Niên đã có nhiều bài viết phản ánh). Điều đáng nói, tên của các doanh nghiệp này lại trùng với tên của những doanh nghiệp lớn, có uy tín trên thị trường khiến các đơn vị này vô cùng bức xúc.

Ông Bùi Ngọc Đức, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh cho biết, hiện Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh đang tiến hành các thủ tục pháp lý kiện Công ty TNHH MTV bất động sản Đất Xanh Long An để bảo vệ thương hiệu "Đất Xanh" và uy tín công ty.

Ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư kinh doanh địa ốc Hưng Thịnh (Hung Thinh Corp) có trụ sở tại TP.HCM, cũng lên tiếng khẳng định không có bất kỳ mối liên hệ nào với Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh đang bị khách hàng tố cáo vì bán đất nền “ma” tại Long An. Hiện công ty đang làm các thủ tục để kiện Công ty TNHH đầu tư xây dựng bất động sản Hưng Thịnh vì mạo danh công ty, gây nhầm lẫn cho khách hàng. Đồng thời việc này đã ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của Hung Thinh Corp.

Chủ đầu tư dự án HQC Hồ Học Lãm xin lỗi khách hàng vì bị ép nhận nhà khi công trình còn ngổn ngang

Liên quan đến việc dự án HQC Hồ Học Lãm ở phường An Lạc, quận Bình Tân, TP.HCM ép cư dân phải nhận bàn giao căn hộ khi chưa đủ điều kiện, công trường dự án còn ngổn ngang sắt thép, vật liệu xây dựng, ông Nguyễn Ngọc Thạch, Giám đốc Quỹ Phát triển nhà ở TP.HCM, chủ đầu tư dự án đã xin lỗi khách hàng.

Khách hàng mua nhà dự án HQC Hồ Học Lãm kéo lên Sở Xây dựng TP.HCM phản đối về việc bị ép nhận nhà khi công trình còn ngổn ngang.

Khách hàng mua nhà dự án HQC Hồ Học Lãm kéo lên Sở Xây dựng TP.HCM phản đối về việc bị ép nhận nhà khi công trình còn ngổn ngang.

Ông Thạch cho rằng, quỹ không có chủ trương bàn giao nhà kỹ thuật mà sẽ chờ các cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu công trình mới đưa dân vào. Đây có thể là do đơn vị phát triển dự án tự thực hiện. Sắp tới, quỹ sẽ chỉ đạo sửa lại biên bản bàn giao nhà đúng quy định để tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân.

“Do khó khăn về kinh phí nên chủ đầu tư mới chậm bàn giao. Tôi rất xin lỗi và mong khách hàng thông cảm”, ông Thạch nói.

Ông Nguyễn Văn Danh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM cho biết: “Vừa qua, chủ đầu tư có lập thủ tục đề nghị Sở Xây dựng TP.HCM nghiệm thu dự án nhưng qua kiểm tra, sở đã có văn bản phúc đáp rằng, dự án chưa đủ điều kiện nghiệm thu do chưa khắc phục xong các hạng mục còn hư hỏng”.

heo phản ánh của khách hàng, tính đến nay, dự án này đã trễ hẹn giao nhà gần 2 năm. Chủ đầu tư đã thất hứa đến 7 lần. Lần thứ tám, chủ đầu tư hứa ngày 30/9 sẽ bàn giao căn hộ, nhưng đến hạn, công trình vẫn còn ngổn ngang, cư dân chưa kịp phản ứng thì bất ngờ nhận thông báo “bàn giao nhà kỹ thuật” của đơn vị phát triển dự án.

Đồng Nai: Duyệt giá tiền bồi thường 2 dự án tại TP. Biên Hòa

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành các quyết định về phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án...

Theo đó, tại Quyết định số 2978/QĐ-UBND, UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thấp tầng kết hợp thương mại dịch vụ tại phường Thống Nhất, TP. Biên Hòa.

Diện tích đất định giá là khoảng 9.657,9 m2 thuộc Dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở thấp tầng kết hợp thương mại dịch vụ tại phường Thống Nhất có các mục đích sử dụng đất gồm: đất ở tại đô thị, đất trồng cây lâu năm, cây hằng năm và đất nghĩa trang, nghĩa địa. Giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất có các mức giá: 2.719.000 đồng/m2, 5.111.000 đồng/m2, 7.723.000 đồng/m2 và 9.539.000 đồng/m2 tùy vị trí đất và mục đích sử dụng đất.

Trước đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng Khu tái định cư và Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên tại phường An Hòa, TP. Biên Hòa.

Diện tích đất định giá khoảng 200 m2, mục đích sử dụng: đất ở. Vị trí, ranh giới khu đất được giới hạn theo tờ trích đo bản đồ địa chính khu đất số 241/BĐĐC, tỷ lệ 1:2.000 do Trung tâm kỹ thuật địa chính - nhà đất Đồng Nai thực hiện ngày 16/1/2003 và Sở Địa chính - nhà đất ký xác nhận ngày 12/11/2004. Kết quả định giá đất ở đường Nguyễn Trung Trực, vị trí 3 có giá 2.276.000 đồng/m2 và vị trí 3 hẻm đất có giá 1.820.800 đồng/m2.

Chậm tiến độ, dự án khách sạn sân golf triệu đô ở Lạng Sơn vào tầm ngắm xử lý

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn mới đây đã cùng đoàn công tác kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án đầu tư Khách sạn sân golf Hoàng Đồng - Lạng Sơn, TP. Lạng Sơn.

Theo báo cáo, Dự án Khách sạn - Sân golf Hoàng Đồng do Công ty Liên doanh quốc tế Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Dự án được Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép đầu tư ngày 12/3/2004 với mục tiêu xây dựng khách sạn quốc tế 5 sao, sân golf 18 lỗ, khu vui chơi giải trí có thưởng, khu biệt thự, cửa hàng để bán và cho thuê... Tổng mức đầu tư là 61,5 triệu USD.

Theo quy định tiến độ thực hiện dự án, hoàn thành khu tái định cư tháng 5/2019; hạng mục sân golf giai đoạn 1 hoàn thành tháng 5/2019, giai đoạn 2 hoàn thành tháng 8/2020; khách sạn 5 sao hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 12/2020, cuối năm 2020 đưa vào sử dụng các hạng mục cơ bản.

Tuy nhiên đến nay, tiến độ thực hiện dự án rất chậm. Cụ thể, đối với hạng mục tái định cư bắt đầu triển khai làm đường vào và san lấp mặt bằng; hạng mục sân golf giai đoạn 1 (9 lỗ golf) chưa hoàn thiện các công việc chuẩn bị đầu tư thi công hạng mục theo quy định; hạng mục khách sạn đã xong phần lót móng 01 khu đất, đã xây dựng 20 khu nhà gồm 240 căn hộ liền kề và đầu tư  xây dựng các hạng mục hạ tầng kỹ thuật gắn liền với khu nhà thương mại.

Kiểm tra, xử lý các giao dịch trái luật tại các dự án nhà ở sai phép, không phép

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có Công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc kiểm tra, xử lý việc chuyển quyền sử dụng đất không đúng quy định tại các dự án nhà ở sai phép, không phép.

Theo Bộ này, trong thời gian qua, trên phương tiện thông tin đại chúng và thông tin qua Đường dây nóng của Bộ phản ánh tại một số địa phương có tình trạng nhiều chủ đầu tư rao bán nhà đất thuộc các dự án nhà ở không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc các dự án chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất hoặc các dự án không đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất, bán nhà ở... và tình trạng có nhiều người đã mua hoặc nộp tiền đặt cọc để nhận chuyển nhượng nhà, đất tại các dự án không phép, sai phép nêu trên.

“Việc bán, mua nhà đất nêu trên đã vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai, gây rủi ro cho người mua nhà đất, tác động xấu đến thị trường bất động sản, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn”, công văn của Bộ nêu rõ.

“Cắt ngọn” 13 công trình “vượt tầng” ở khu biệt thự “nhà giàu”

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Đắc Tài yêu cầu Sở Xây dựng, UBND TP. Nha Trang phải "cắt ngọn" bằng được hàng loạt công trình xây dựng "vượt tầng" tại khu biệt thự "nhà giàu" Ocean View Nha Trang. "Phải xử bằng được chứ buông lỏng là nơi khác lại "học" theo", ông Tài nói.

Ngày 7/10, Trần Văn Thọ - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa cho biết đã ban hành 13 quyết định cưỡng chế tháo dỡ các công trình "vượt tầng" tại dự án Khu biệt thự Ocean View Nha Trang (tọa lạc tại núi Chụt, phường Vĩnh Trường, TP. Nha Trang).

Như đã thông tin, dù chỉ cho phép xây dựng 3 tầng (theo quy hoạch xây dựng 1/500) nhưng các công trình cao 4 - 8 tầng tại đây vẫn mọc lên trước sự bất lực của cơ quan chức năng.

Hòa Bình tái khởi động khu đô thị sinh thái nghìn tỷ

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình vừa công bố danh mục Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng cao cấp Đông Trường Sơn tại xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn, tỉnh Hoà Bình. Dự án có tổng chi phí thực hiện 1.008 tỷ đồng, tổng diện tích sử dụng đất là 98 ha, chưa giải phóng mặt bằng. Dự kiến thời gian thực hiện dự án từ 2019 - 2022.

Theo tìm hiểu, UBND tỉnh Hòa Bình đã phê duyệt quy hoạch 1/500 của dự án từ năm 2012. Khi đó tỉnh đã giao một nhà đầu tư thực hiện theo trình tự của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, do nhà đầu tư không thực hiện giải phóng mặt bằng, không triển khai nên tỉnh đã thu hồi dự án, tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật Đấu thầu.

Theo quy hoạch 1/500 đã được duyệt, dự án bao gồm 3 phân khu chức năng chính là: khu biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích 30,2 ha (chiếm 30,83% diện tích toàn khu); khu công trình công cộng và dịch vụ với diện tích 7,44 ha (chiếm 7,59%); khu cây xanh công viên, thể thao, vui chơi giải trí với diện tích 28,75 ha (chiếm 29,34%). Vị trí dự án chỉ cách trung tâm Hà Nội chưa đến 50 km theo Quốc lộ 6.   

Bản tin bất động sản hôm nay 5/10: Vượt mặt Landmark 81, tòa tháp ở Malaysia cao nhất Đông Nam Á- Bản tin bất động sản ngày 5/10 có những nội dung nổi bật: Nên hay không việc “Siết” đầu tư bất động sản ra nước ngoài?; Bồi thường, tái định cư dự án, kẹt đủ đường; BĐS nghỉ dưỡng giảm ...
Tập đoàn Novaland với sứ mạng: Kiến tạo cộng đồng – Xây dựng điểm đến – Vun đắp niềm vui- Ngày 18/9, Tập đoàn Novaland kỷ niệm 27 năm thành lập và phát triển. Novaland hiện sở hữu danh mục hơn 40 dự án nhà ở tại các vị trí trọng điểm của TP.HCM với nhiều loại hình sản phẩm ...