Bản tin bất động sản ngày 2/9/2019: Đất Nhơn Trạch rao bán ồ ạt

(VOH) - Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: TPHCM di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư sắp sập tại Q.5; TPHCM: Cả trăm dự án bị "tắc" thủ tục

Đất Nhơn Trạch rao bán ồ ạt

(Vnexpress) - Hoạt động chào bán đất nền ở Nhơn Trạch rầm rộ trở lại sau thông tin Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai làm cầu thay thế phà Cát Lái.

Những ngày cuối tháng 8, các chợ địa ốc trực tuyến đua nhau chào hàng đất nền từ giá rẻ, bình dân đến đắt đỏ có bán kính một vài km quanh cầu Cát Lái. Tin chào bán rầm rộ nhất là đất nền các xã Phú Hữu, Phú Đông huyện Nhơn Trạch, thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai. Trong khi đó, đất nền quanh cảng Cát Lái thuộc địa phận TP HCM vốn dĩ đã neo ở giá rất cao, được chào bán kém sôi động hơn.

Đất nông nghiệp giá vừa túi tiền tại xã Phú Đông được bán rầm rộ nhất, giá trung bình 1,5-2 triệu đồng mỗi m2 kèm theo cam kết có sổ hồng, có thể lên thổ cư nếu muốn. Tuy nhiên, đối với đất nông nghiệp tại xã này tọa lạc trên 2 mặt tiền đường Võ Thị Sáu và Cát Lái, giá đất được chào bán 11 triệu đồng mỗi m2 trở lên.

Đầu tháng 9, đất mặt tiền đường Lý Thái Tổ tại xã Phú Hữu được chào giá khá cao, lên đến 31 triệu đồng mỗi m2 đối với nền thổ cư 370 m2. Trong khi đó, đất mặt tiền đường Phan Văn Đáng cách phà Cát Lái 1,5 km được rao giá 13 triệu đồng mỗi m2. Cách đây một năm, các khu vực tại đường Lý Thái Tổ, Phan Văn Đáng thuộc xã Phú Hữu giao dịch phổ biến ở vùng giá 8,5-10 triệu đồng mỗi m2.

Riêng khu vực gần cảng và phà Cát Lái thuộc địa phận TP HCM, do quỹ đất đã được chào bán, đấu giá từ cách đây 1-2 năm với mức rất cao, lại không ghi nhận nhiều dự án mới trong những tháng đầu năm 2019, nên thị trường thứ cấp ít biến động về giá trong vòng 2-3 tuần qua.

Tổng giám đốc Công ty đầu tư bất động sản Việt An Hòa, Trần Khánh Quang cho biết, động thái tăng lượng hàng chào bán đất nền gần phà Cát Lái là phản ứng bình thường của thị trường trước một tin tức tích cực về diễn biến hạ tầng.

Tuy nhiên thời gian để một công trình đi từ bước phê duyệt đến khởi công, xây dựng và về đích sẽ rất dài, do đó những phản ứng quá nhanh thường chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Nhơn Trạch cần thêm nhiều thông tin tích cực nữa mới có thể hoàn toàn thức giấc sau một thời gian dài "ngủ yên" chờ cầu Cát Lái trong những năm qua.

Theo ông Quang, sở dĩ đất nền thứ cấp ở Nhơn Trạch có xu hướng nhộn nhịp hơn phía Cát Lái (TP HCM) vì giá đất tỉnh Đồng Nai còn rẻ hơn Sài Gòn khá nhiều và quỹ đất cũng dồi dào hơn. Chính vì mặt bằng giá đất Nhơn Trạch còn thấp hơn nên nhiều đầu nậu, nhà đầu tư ôm đất đang có xu hướng kích giá đất vùng trũng tăng lên để cân bằng khoảng cách chênh lệch giá quá lớn với Sài Gòn.

TPHCM: Cả trăm dự án bị "tắc" thủ tục

Theo TBCKVN, trong số 170 dự án, 44 dự án có quyền sử dụng đất ở đã được UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương đầu tư, công nhận chủ đầu tư và đã được cơ quan thẩm quyền cấp sổ đỏ có mục đích sử dụng là đất ở tại đô thị. Số dự án còn lại đều có quỹ đất hỗn hợp, có nguồn gốc do đền bù đất nông nghiệp, đất chuyên dùng.

Được biết, 51/126 dự án còn lại này đến nay đã hết thời hiệu. Theo đó, kể từ tháng 9/2018 đến nay, tất cả các dự án nhà ở thương mại có quỹ đất hỗn hợp (kể cả dự án đã hết thời hiệu) đều phải thực hiện thủ tục thông qua Sở Kế hoạch - Đầu tư để trình UBND TP. HCM ban hành "Quyết định chủ trương đầu tư" theo quy định của Luật Đầu tư.

Tuy nhiên, phần lớn các dự án đã có "Quyết định chủ trương đầu tư" và các dự án có quỹ đất hỗn hợp đều bị ách tắc thủ tục "công nhận chủ đầu tư" và thủ tục "phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500". Đây là một nguyên nhân chủ yếu làm sụt giảm nguồn cung dự án, sụt giảm nguồn cung sản phẩm nhà ở, sụt giảm nguồn thu ngân sách Nhà nước.

Trước những khó khăn của doanh nghiệp, Sở Xây dựng TP. HCM cho biết ách tắc lớn nhất hiện nay trong thủ tục "lựa chọn chủ đầu tư" dự án nhà ở thương mại bằng hình thức "chỉ định chủ đầu tư" là quy định đất ở 100%.

TPHCM di dời khẩn cấp người dân ra khỏi chung cư sắp sập tại Q.5

UBND Tp.HCM vừa yêu cầu di dời khẩn cấp người dân ở chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo, P.11, Q.5 do hư hỏng nặng, chờ tháo dỡ.

Do đó, các hộ dân ở chung cư này sẽ dời đến tạm cư tại quỹ nhà 23 căn hộ tại cao ốc An Phú (số 961 đường Hậu Giang, Q.6) để cơ quan chức năng tháo dỡ chung cư 440 và đảm bảo an toàn cho các hộ dân.

UBND TP giao Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ công ích Q.5 chủ động phối hợp với UBND Q.5 sửa chữa các hư hỏng (nếu có), dọn dẹp vệ sinh quỹ nhà 23 căn hộ tại cao ốc An Phú, đảm bảo đủ điều kiện bàn giao cho các hộ dân di dời khẩn cấp tại chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo, quận 5.

UBND quận 5 được yêu cầu khẩn trương lập và phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân di dời khẩn cấp tại chung cư số 440 đường Trần Hưng Đạo.

UBND TP cũng yêu cầu giải quyết tạm cư, tái định cư cho người dân phải đảm bảo tính minh bạch, công khai, tránh phát sinh so bì, khiếu nại của các hộ dân. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn, UBND quận 5 cần xin ý kiến của Ban chỉ đạo bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành phố để xem xét trước khi bố trí sử dụng.

Vụ Nhà tái định cư 10 năm vẫn chưa được cấp sổ: Sẽ hoàn thành trong năm 2019

(TNO) - Sau khi Báo Thanh Niên có bài viết phản ánh việc 60 người dân tái định cư tại chung cư Tín Phong kêu cứu vì 10 năm chưa được cấp sổ đỏ, chính quyển quận 12 đã cam kết cấp sổ cho dân. 

Ông Nguyễn Văn Đức, Phó chủ tịch UBND quận 12, TP.HCM, cho biết thời gian vừa qua UBND quận 12 đã nhận được kiến nghị liên quan đến tiến độ cấp sổ đỏ của các hộ dân tại chung cư Tín Phong (phường Tân Thới Nhất, quận 12). Chính vì vậy, ngày 29.8, UBND quận 12 có mời Sở Tài nguyên – Môi trường, Sở Xây dựng, UBND phường Tân Thới Nhất cùng tham gia giải quyết các vướng mắc trong công tác cấp sổ đỏ và xem xét kiến nghị của các hộ dân tái định cư tại chung cư Tín Phong.

Theo đó, đối với việc cấp sổ đỏ cho các hộ dân, UBND quận 12 chỉ đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận 12 và UBND phường Tân Thới Nhất tham mưu để xem xét cấp số đỏ cho từng căn hộ trong tháng 11, 12.2019.

Đối với việc cấp số nhà, UBND quận 12 đã giao cho Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận 12 phối hợp với Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND phường Tân Thới Nhất và chủ đầu tư là Công ty Tín Phong lập hồ sơ xin cấp số nhà cho từng căn hộ (60 căn). Thời gian thực hiện, hoàn thành trong tháng 9.2019.

Công an đã làm việc với hơn 200 người mua đất của Alibaba

(PLO) - Công an tỉnh Đồng Nai cho biết đã có hơn 200 khách hàng mua đất nền tại các "dự án" của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba được mời lên để làm rõ những sai phạm của công ty này.

Theo thông tin từ cơ quan Công an tỉnh Đồng Nai , đến thời điểm này đã có hơn 200 khách hàng mua đất nền tại các dự án mà Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.HCM) rao bán được mời lên làm việc để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra, làm rõ những sai phạm của công ty này.

Trong thời gian tới, công an các huyện Xuân Lộc, Long Thành, Nhơn Trạch (những địa phương mà công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán đất nền) sẽ phối hợp với công an tỉnh tiếp tục mời các khách hàng đã mua đất của Alibaba đến cung cấp thông tin.

Tính riêng trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đã có hơn 600 khách hàng mua đất tại các dự án “ma” của Công ty địa ốc Alibaba với số tiền giao dịch lên đến hàng trăm tỷ đồng.

UBND huyện Long Thành dự kiến trong ngày 5-9 sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ văn phòng xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba tại đây.

Quảng Ninh rà soát giảm 'bong bóng' bất động sản

(Vnexpress) - Quảng Ninh yêu cầu các địa phương không đề xuất đầu tư mới các dự án mà thực tế chưa có nhu cầu sử dụng.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa chỉ đạo rà soát lại các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị, nhà ở để thống kê, đánh giá những căn hộ chưa được sử dụng. Từ đó, tỉnh yêu cầu các địa phương chủ động dừng đề xuất dự án mới. Tỉnh cũng sẽ xem xét lựa chọn nhà đầu tư các dự án đô thị, nhà ở có quy mô trên 3 ha.

Việc làm này nhằm giảm hình thành các đô thị không có người ở gây lãng phí nguồn lực từ đất đai, xã hội và ảnh hưởng đến việc sửa chữa, cải tạo, xây mới nhà của nhân dân do vướng quy hoạch.

Ngoài ra, các địa phương cũng được chỉ đạo ban hành quyết định chi tiết về lộ trình đầu tư các dự án theo quy hoạch, công bố công khai.

Báo cáo của Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cho biết hiện nay trên địa bàn tỉnh đang triển khai 85 dự án hạ tầng khu đô thị, nhà ở với tổng diện tích đất khoảng 1.979 ha, tương ứng với khoảng 43.800 căn hộ, ô đất ở

Sắp khởi công dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đầu tiên

(TNO)- Dự kiến cuối tuần này, Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2017 - 2020, đoạn Cam Lộ - La Sơn qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế.

Đoạn tuyến này đi trùng với đường Hồ Chí Minh, có chiều dài 98,35 km, điểm đầu tại Km 0 (Cam Lộ), thuộc địa phận xã Cam Hiếu, H.Cam Lộ (Quảng Trị), điểm cuối tại Km 102+200 (La Sơn), trùng với điểm đầu dự án La Sơn - Túy Loan thuộc tỉnh Thừa Thiên-Huế. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.669 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn trái phiếu chính phủ.

Quy mô đầu tư giai đoạn đầu gồm 2 làn xe, bề rộng nền đường 12 m, riêng các đoạn vượt xe có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. Giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 23 m. Theo kết quả phân bổ lưu lượng giao thông, lưu lượng trên đường cao tốc đoạn Cam Lộ - đoạn bắc tránh Huế đến thời điểm 2020 hơn 9.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm; đến 2030 là 16.719 - 19.012 xe tiêu chuẩn/ngày đêm; đoạn nam tránh Huế - La Sơn đến thời điểm 2020 xấp xỉ 8.000 xe tiêu chuẩn/ngày đêm; đến 2030 là 14.758 - 17.104 xe tiêu chuẩn/ngày đêm.

Bản tin bất động sản ngày 31/8/2019: Giá đất Long Thành tiếp tục tăng nóng  - Bản tin bất động sản hôm nay 31/8 : Tạm dừng bán đấu giá tài sản tại KCN Phong Phú; Cần Thơ lại sốt đất, sốt giá; Hơn 450 doanh nghiệp tham gia Triển lãm Vietbuild Hà Nội 2019 lần 2.
Novaland Group đạt giải Best Developer Vietnam tại Dot Property Vietnam Awards 2019 -Tại Lễ trao giải Bất động sản Dot Property Vietnam Awards 2019 lần thứ 04, Tập đoàn  án bất động sản tốt nhất Việt Nam 2019).