Bản tin bất động sản ngày 27/8/2019: Lấy ý kiến về diện tích nhà ở bình quân tại TPHCM

(VOH)_ Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: Vụ mang đất quy hoạch phân lô bán nền tại Quận 12: Công an vào cuộc; Quảng Ngãi ra “tối hậu thư” cho Hoàng Thịnh Đạt; Gọi đầu tư các dự án...

Lấy ý kiến về diện tích nhà ở bình quân tại TPHCM

UBND TP HCM vừa giao Viện Nghiên cứu Phát triển TP tiếp tục lấy ý kiến đánh giá tác động của dự thảo quy định diện tích nhà ở bình quân để đăng ký thường trú vào chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân, tổ chức so với quy định cũ (5 m2 sàn/người theo Nghị định số 107/2007/NĐ-CP đã hết hiệu lực thi hành).

Đồng thời, bổ sung mối tương quan giữa quy định này với chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân/người đến năm 2020 (quy định 19,8 m2/người theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP HCM lần thứ X).

Dự thảo trên được triển khai từ năm 2014, đến nay đã qua nhiều lần nghiên cứu, bổ sung, cập nhật cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Tiêu chuẩn diện tích tối thiểu này được ban hành chỉ áp dụng cho trường hợp nhập hộ khẩu vào nhà ở nhờ, thuê, mượn; không áp dụng cho trường hợp đăng ký hộ khẩu vào nhà thuộc sở hữu của mình, nhập hộ khẩu theo thân nhân. Quy định này cũng không áp dụng với người tạm trú có thời hạn hay ở trọ.

Trước đó, tại hội nghị phản biện đối với dự thảo nêu trên do Ủy ban MTTQ TP HCM tổ chức, mức diện tích bình quân được nêu ra là 20 m2 sàn/người. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức bình quân 20 m2 sàn/người là quá cao so với điều kiện sống của đa số người dân nhập cư tại TP HCM.

S.Nhung. Ngưởi Lao Động

Nhà đầu tư đất nền còn gì sau tháng Ngâu?

Trong khi môi giới tại phân khúc căn hộ đối mặt với cảnh ế ẩm thì môi giới đất nền, đất thổ cư ở các thị trường vùng ven vẫn “túc tắc” giao dịch. Tuy nhiên, bài toán kiếm lời đối với bất động sản trong tháng Ngâu không hề dễ dàng.

Dù tích cực chạy quảng cáo cho 1 dự án căn hộ ở phía Tây nhưng nửa tháng trôi qua, nhóm môi giới của anh Phạm Quốc Chính vẫn chưa chốt được căn hộ nào, trong khi cùng khoảng thời gian, vào các tháng trước, nhóm anh có thể chốt từ 1 - 2 căn.

Cũng vào các tháng trước, các thành viên trong nhóm vẫn tất bật với hoạt động dẫn khách đi xem dự án, thì từ đầu tháng đến nay mọi người đều khá rảnh rang khi có rất ít khách liên hệ dù chủ đầu tư đã tung nhiều chương trình khuyến mại kích cầu tháng Ngâu.

Nếu phân khúc căn hộ chung cư ế ẩm, nhỏ giọt giao dịch trong tháng Ngâu thì phân khúc đất nền, đất thổ cư ở 1 số khu vực Hà Nội lại ghi nhận sự nhộn nhịp người đi xem đất và “túc tắc” giao dịch. Sự nhộn nhịp của thị trường vùng ven Hà Nội hoàn toàn đến từ sự góp mặt của giới đầu tư.

Chi tiết xem tại đây

Vụ mang đất quy hoạch phân lô bán nền tại Quận 12: Công an vào cuộc

Bí thư Quận ủy quận 12, TPHCM Trần Hữu Trí vừa cho biết đã giao Công an quận này điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với các dự án "bánh vẽ" trên địa bàn phường Tân Thới Nhất và tình trạng phân lô, bán nền, xây dựng trái phép ở phường Thạnh Xuân. 

Theo báo cáo của UBND Quận 12 tại hội nghị triển khai Chỉ thị 23-CT/TU của Thành ủy TP. HCM về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn quận vừa được tổ chức, trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn quận xảy ra 229 trường hợp xây dựng không phép, tăng 53 trường hợp so với năm 2018.

Do đó, để chấm dứt tình trạng xây dựng không phép, sai phép thì tới đây, Quận 12 sẽ thực hiện công khai quy hoạch, thông tin thời gian thực hiện quy hoạch các công trình giao thông, công viên cây xanh, công trình công cộng… đã có kế hoạch trên địa bàn.

Không chỉ vậy, quận này cũng sẽ xử lý, kỷ luật các cán bộ, công chức hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự trường hợp buông lỏng quản lý, có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho các vi phạm trật tự xây dựng (tùy theo tính chất, mức độ sai phạm).

Chi tiết xem tại đây

‘Cao ốc phá vỡ quy hoạch, người Nha Trang tiếc lắm’

Nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa Nguyễn Văn Lộc cho rằng nhà cao tầng, condotel đang phá vỡ cảnh quan, làm mất đi vẻ đẹp được thiên nhiên ưu ái cho Nha Trang.

Cảm giác tiếc nuối là điều nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Văn Lộc chia sẻ với Zing.vn khi nhắc đến quy hoạch trung tâm thành phố Nha Trang, nơi có hàng chục nhà cao tầng chen chúc mọc lên những năm qua.

Ông Lộc cũng đang là Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa. Ông nhấn mạnh quy hoạch trung tâm Nha Trang đã bị phá vỡ và trở nên ngột ngạt, làm mất đi nét đẹp của một thành phố biển, nơi được thiên nhiên ưu ái với khung cảnh hài hòa, vịnh biển xinh đẹp.

Chi tiết xem tại đây

Tây Nam Bộ đón dòng vốn vào bất động sản

Hàng loạt chủ đầu tư công bố dự án tại miền Tây trong nửa đầu năm nhằm tranh thủ quỹ đất còn lớn, tiềm năng dồi dào.

Những năm qua, dòng vốn đầu tư bất động sản có xu hướng dịch chuyển sang vùng ven các thành phố lớn và những địa phương chưa được nhiều đơn vị khai thác. Các tỉnh thành kết nối tốt với TP HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Hậu Giang, Cần Thơ, Vĩnh Long... bắt đầu hình thành nhiều dự án bất động sản quy mô lớn nhỏ, từ khu phức hợp, căn hộ, nhà phố cho đến đất nền.

Tháng 5 vừa qua, LDG Group giới thiệu dự án nhà phố xây sẵn Thành Đô tại Ô Môn, Cần Thơ với vốn đầu tư hơn 350 tỷ đồng. Cùng tháng, LinkHouse ra mắt khu đất nền Vạn Phát Residence tại Cái Tắc, Hậu Giang. Mới đây nhất, TNR Holdings Việt Nam "trình làng" dự án đất nền TNR Stars Thoại Sơn quy mô đến 11,29ha tại Thoại Sơn, An Giang.

Các doanh nghiệp môi giới địa ốc cũng đưa miền Tây vào tầm ngắm. Mới đây, Đất Xanh thành lập thêm công ty thành viên chuyên phụ trách thị trường Tây Nam Bộ. Đại diện đơn vị này nhận định khu vực Đồng bằng sông Cửu Long được ví như vùng đất của "chín con rồng còn đang ngủ đông", mang trong mình nhiều lợi thế, đang là mục tiêu để các nhà đầu tư săn đón.

Chi tiết xem tại đây

Nhà đầu tư BĐS đang ồ ạt đổ tiền, kiếm lời tại những khu vực nào?

Từ đầu năm đến nay, đất nền vùng ven là cụm "từ khóa" được nhắc đến nhiều nhất trong giới đầu tư. Các chuyên gia cho rằng, những tháng còn lại của năm 2019, phân khúc này sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường và "nóng" tại một số vùng đất mới.

Vốn nổi tiếng là kênh đầu tư an toàn, sở hữu đặc tính dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê, đất nền đang tiếp tục giữ vững "ngôi vương" trong hạng mục bỏ vốn của các nhà đầu tư. Với mức giá có thể xuống dưới 1 tỷ đồng, những nhà nhà đầu tư có nguồn vốn eo hẹp hoặc mới tham gia vào thị trường đều có thể rót vốn. Cũng bởi do mức vốn bỏ ra không bắt buộc cao như các dòng sản phẩm khác lại sở hữu đặc tính thanh khoản nhanh, khả năng lướt sóng tốt nên đất nền vẫn là kênh đầu tư khiến nhiều nhà đầu tư yêu thích.

Quan sát thực tế cho thấy, vài tháng trở lại đây một số thị trường đất nền truyền thống đã bắt đầu có sự sôi động trở lại. Ở phía Bắc một số tỉnh như Bắc Ninh, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang…cũng đã ghi nhận sự quan tâm trở lại của nhà đầu tư. Còn ở khu vực phía Nam như Đồng Nai, Long An, Bình Dương...vẫn có những điểm sôi động cục bộ.

Chi tiết xem tại đây

Nở rộ phân lô, bán nền đất ảo khu vực ngoại thành Hà Nội

Mặc dù chưa chuyển đổi mục đích sử dụng song một số khu đất trên địa bàn Hà Nội lại được “hô biến” thành dự án nhà ở, khu dân cư sinh thái, sau đó phân lô, bán đất nền trên "giấy". Hòa Lạc, Thạch Thất, Quốc Oai là một trong những tâm điểm.

Thời gian qua, trên mạng xã hội và nhiều chuyên trang bất động sản đã quảng cáo rầm rộ như: Golden Lake Hòa Lạc; Hòa Lạc Lake View; Adoland Capital 8; Tiến Xuân Green… tại các huyện, thị xã quanh Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Sơn Tây. Các dự án nói trên đều được quảng cáo hấp dẫn như: Hạ tầng đồng bộ; gần “siêu đô thị vệ tinh Hòa Lạc”; được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở vĩnh viễn…

Chi tiết xem tại đây

Gọi đầu tư các dự án nghìn tỷ tại Phú Quốc

TBCK-Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc, UBND tỉnh Kiên Giang vừa phê duyệt danh mục 3 dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn huyện đảo Phú Quốc, với tổng vốn đầu tư hơn 4.850 tỷ đồng.

Theo đó, Ban Quản lý khu kinh tế Phú Quốc cho biết 3 dự án trên vừa được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt danh mục đầu tư. Tổng mức đầu tư của 3 dự án này là 4.850 tỷ đồng.

Cụ thể, dự án Khu biệt thự cao cấp Bắc An Thới tại thị trấn An Thới (Phú Quốc) có quy mô 52,47ha, tổng vốn đầu tư 3.410 tỷ đồng. Mật độ xây dựng trung bình 30 - 35%;

Dự án Khu biệt thự, thương mại, dịch vụ tại Khu phức hợp Bãi Trường, xã Dương Tơ (Phú Quốc) có quy mô sử dụng đất 11,24 ha, tổng vốn đầu tư 1.067,8 tỷ đồng, mật độ xây dựng 20 - 25%;

Dự án nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại ấp Bãi Bổn, xã Hàm Ninh (Phú Quốc), diện tích sử dụng đất 14,9 ha, công suất nhà máy 350 tấn rác/ngày, tổng vốn đầu tư 372,5 tỷ đồng.

Được  biết, cả 3 dự án đều thuộc danh mục dự án được đầu tư bằng vốn ngoài ngân sách Nhà nước. Hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

UBND tỉnh Kiên Giang giao Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Quốc công bố danh mục dự án, làm bên mời thầu và tổ chức thực hiện các thủ tục đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư có sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

Với các dự án này, tỉnh Kiên Giang sẽ thực hiện chính sách ưu đãi đầu tư cho nhà đầu tư về thuế suất, thuế thu nhập doanh nghiệp, phí, đất đai, hỗ trợ về đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng…

Văn Thắng

Phát triển các khu đô thị mới: Xu hướng tất yếu của Đà Nẵng

TBCKVN - Việc phát triển các khu đô thị hiện đại, đầu tư bài bản, đồng bộ ở ngoại vi thành phố - nơi sẽ là cực phát triển mới về kinh tế -  xã hội, đang là hướng đi tất yếu, phù hợp quy hoạch của Đà Nẵng. Và khu vực Đông Nam ven sông Cổ Cò được xem là nơi giàu tiềm năng nhất để hình thành nên các khu đô thị như vậy.

Giãn dân nội đô – yêu cầu bức thiết của Đà Nẵng

Những năm qua, Đà Nẵng luôn là một trong những thành phố phát triển hàng đầu của cả nước, là hình mẫu về sự phát triển đô thị và được bình chọn là "thành phố đáng sống nhất Việt Nam".

Những nhận xét này quả thật không phải là nói quá bởi từ một đô thị nhỏ bé với không gian đô thị chỉ khoảng 5.600ha vào những năm 90, đến nay Đà Nẵng đã là thành phố trực thuộc Trung ương. Diện tích đô thị mở rộng đạt tới gần 20.000ha, phát triển tập trung chủ yếu ở 2 bên bờ sông Hàn.

Cùng với việc mở rộng không gian đô thị và sự phát triển của nền kinh tế, dân số Đà Nẵng cũng liên tục tăng trưởng. Kết quả Tổng điều tra sơ bộ năm 2019 cho thấy, đến tháng 4/2019, tổng dân số Đà Nẵng đạt hơn 1,134 triệu người với mật độ 883 người/km2. Nếu so với Hà Nội và TP.HCM, thì mật độ dân số của Đà Nẵng không cao, tuy nhiên, điều đáng nói là số người cư ngụ tại khu vực đô thị lên tới 990 nghìn người, chiếm 87,3%  tổng dân số toàn thành phố; diện tích không gian xanh đô thị bình quân trên người chỉ đạt trên 6-8m2/người - khá thấp so với chỉ tiêu xanh tối thiểu của Liên Hợp Quốc là 10m2 và chỉ tiêu của các thành phố hiện đại trên thế giới từ 20 - 25m2.

Dự báo đến năm 2020 dân số thành phố Đà Nẵng tiếp tục tăng, đạt khoảng 1,6 triệu người, trong đó dân số chính thức sống tại đô thị vào khoảng 1,3 triệu người.

Chi tiết xem tại đây

Quảng Ngãi ra “tối hậu thư” cho Hoàng Thịnh Đạt

Mặc dù đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cách đây ba năm, nhưng việc chậm trễ tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng tại dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất đang khiến cư dân bức xúc, đặt CTCP Hoàng Thịnh Đạt trước nguy cơ bị thu hồi chứng nhận đăng ký đầu tư.

Để giải quyết dứt điểm, không lãng phí đất đai và ảnh hưởng môi trường đầu tư chung của tỉnh, UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu Công ty Hoàng Thịnh Đạt đến 30/9/2019 phải hoàn trả đủ 100% chi phí mà ngân sách đã bỏ ra để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với phần diện tích 100,4ha thuộc mặt bằng dự án Khu đô thị công nghiệp Dung Quất.

Đồng thời, Công ty Hoàng Thịnh Đạt phải xây dựng tiến độ, kế hoạch triển khai thực hiện dự án cụ thể để báo cáo Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.

Trường hợp Công ty Hoàng Thịnh Đạt không nộp tiền đúng hạn nêu trên hoặc có dấu hiệu trì hoãn, không thực hiện dự án theo đúng tiến độ cam kết, BQL KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi báo cáo UBND tỉnh để thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư theo đúng quy định.

Chi tiết xem tại đây

TP HCM: Quận 12 lại cảnh báo về dự án "ma"

UBND Quận 12 vừa phát hiện thêm một vụ làm giả sổ đỏ sau đó tự ý phân lô bán nền trái phép tại một khu đất trên địa bàn phường Thạnh Xuân

Ngày 27-8, UBND quận 12, TP HCM cho biết qua kiểm tra địa phương này đã phát hiện một dự án "ma".

Cụ thể, UBND phường Thạnh Xuân (quận 12) mới kiểm tra và phát hiện một trường hợp lập dự án "ma" và làm giả Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, tên chủ sử dụng Nguyễn Văn Tiến, số CH09983.

Theo đó, khu đất lập dự án “ma” (trái pháp luật) thuộc thửa đất số 101, 113, 114, 115 tờ bản đồ số 2 (tài liệu 2004-2005) giáp rạch Rỗng Tùng thuộc tổ 33 khu phố 2, phường Thạnh Xuân, quận 12.

Đơn vị tự ý phân lô, bán nền với "dự án" này là Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Tiến Thêm. Trong bản vẽ, đơn vị này đã phân khu đất thành hơn 60 lô và rao bán dưới mác "dự án".

UBND quận 12 đã kiến nghị công an vào cuộc điều tra đồng thời kêu gọi người dân liên hệ số điện thoại (028) 3982.6312, số máy nhánh: 115 để cung cấp thông tin.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số CH09983 ghi ông Nguyễn Văn Tiến đứng tên chủ sử dụng là giả.

Hồi tháng 5-2019, UBND quận 12 cũng đã công bố một loạt 10 dự án phân lô bán nền trái phép trên địa bàn phường Thạnh Xuân.

Lê Phong

Landmark Holding rút khỏi dự án đầy “tai tiếng” Manhattan Tower

Trong thông báo mới nhất gửi khách hàng, CTCP Landmark Holdings cho biết sẽ rút khỏi dự án Manhattan Tower tại số 21 Lê Văn Lương, Hà Nội.

Theo đó, ngày 11/6/2019, Landmark Holdings nhận được Văn bản số 31/2019/CV/BĐ-21LVL về việc thu hồi quyền khai thác dự án, nhận bàn giao toàn bộ tài liệu liên quan đến khách hàng, công nợ phải thu của dự án Manhattan. Đồng thời, từ ngày 15/8, Công ty Ba Đình sẽ tiếp quản lại toàn bộ khách hàng mua nhà dự án Manhattan.

Bất động sản TPHCM quí 4/2019 sẽ chuyển động mạnh hơn  - Thị trường Bất động sản TP.HCM đến quí III năm 2019 đang hoạt động tốt, nhà đầu tư vẫn đang dò tìm các kênh tiềm năng. Dự báo nguồn cung cuối năm dồi dào, thị trường chuyển động mạnh ...
Novaland công bố 2 dự án NovaWorld và ký kết thêm đối tác chiến lược  - Ngày 7/3/2019, Novaland (mã NVL) công bố 2 dự án Đô thị Du lịch nghỉ dưỡng giải trí (NovaWorld) tại Phan Thiết và Bình Châu (Bà Rịa – Vũng Tàu) và ký kết thêm với 2 đối tác chiến lược.