Bản tin bất động sản ngày 6/9/2019: Kiểm soát thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất động sản

(VOH) - Bản tin bất động sản ngày 6/9 có những nội dung nổi bật sau: Đà Nẵng cảnh báo cho người dân về "sổ đỏ" giả; "Bí kíp" kiếm bạc tỷ từ buôn nhà trong trung tâm Sài Gòn của nhà đầu tư sành sỏi

Thị trường căn hộ Hà Nội và TP.HCM: Bên nắng đốt, bên mưa quây

(BizLIVE) - Trong khi giá chung cư ở Hà Nội duy trì đà tăng nhẹ theo từng tháng thì tại TP.HCM, phân khúc này lại đang giảm nhiệt.

Theo đó, giá bán chung cư tại Hà Nội trong tháng 7/2019 trung bình ở mức 30,46 triệu đồng/m2, tăng 0,4% so với tháng 6 (30,33 triệu/m2) và tăng 8,6% so với cùng kỳ năm ngoái (28,06 triệu/m2).

Như vậy, bước sang quý III/2019, giá bán chung cư Hà Nội tiếp tục duy trì sự ổn định theo nhịp diễn biến thị trường từ đầu năm.

Trước đó, số liệu mà Batdongsan.com.vn công bố cũng cho thấy, chỉ số giá chung cư Hà Nội trong quý II/2019 tăng nhẹ 1,2% so với quý I và tăng 2,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Trái ngước với diễn biến trên, giá rao bán trung bình phân khúc căn hộ chung cư tại TP.HCM trong tháng 7 có dấu hiệu giảm nhẹ so với tháng 6. Tuy nhiên, nếu so với cùng kỳ 2018, mặt bằng giá bán căn hộ vẫn trong xu hướng tăng.

Cụ thể, theo dữ liệu nghiên cứu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, trong tháng 7/2019, giá chào bán căn hộ chung cư trên địa bàn TP.HCM ghi nhận mức trung bình 37,49 triệu/m2, giảm 2,1% so với tháng 6 (38,28 triệu/m2). Như vậy, giá bán căn hộ đã có dấu hiệu chững lại sau 6 tháng tăng liên tiếp. Nguyên nhân được cho là do thay đổi trong nguồn cung rao bán của các phân khúc.

Theo báo cáo, phần lớn nguồn cung chào bán ra thị trường tháng vừa qua rơi vào các dự án thuộc phân khúc trung cấp, sự thiếu vắng các dự án hạng sang và cao cấp khiến giá rao bán trung bình toàn thị trường có phần giảm nhẹ. Tuy nhiên, tổng thể giá bán chung cư tháng 7/2019 vẫn tăng đến 12% nếu so sánh cùng thời điểm này năm 2018.

Đáng chú ý, bên cạnh việc giá bán giảm nhẹ, bước vào trung tuần quý III/2019, thị trường chung cư tại TP.HCM ghi nhận sự khởi sắc rõ rệt với lượng tin rao bán và mức độ quan tâm BĐS căn hộ tại TP.HCM tiếp tục tăng mạnh.

Theo đó, lượng tin rao bán BĐS loại hình căn hộ tăng thêm gần 14% so với tháng trước. Căn hộ cao cấp là phân khúc ghi nhận lượng tin rao bán tăng mạnh nhất, đạt 21% so với tháng 6. Phân khúc trung cấp và bình dân ghi nhận mức tăng ổn định, lần lượt là 14% và 11%.

Kiểm soát thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất động sản

(NLD)-Tổng cục Thuế vừa có công văn số 3122/TCT-TTKT gửi cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về việc quản lý thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong các giao dịch, chuyển nhượng bất động sản.

Theo Tổng cục Thuế, thời gian qua các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng một số cá nhân trên địa bàn các tỉnh, thành phố như: TP HCM, TP Hà Nội, tỉnh Khánh Hoà… kê khai giá tính thuế TNCN đối với giao dịch chuyển nhượng bất động sản không đúng với thực tế, hoặc kê khai giá tính thuế TNCN của bất động sản hình thành trong tương lai thấp hơn nhiều so với giá giao dịch bất động sản tương tự của chủ dự án đang bán ra.

Tổng cục Thuế yêu cầu kiểm tra thuế thu nhập cá nhân trong giao dịch bất động sản

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện nghiêm túc theo đúng hướng dẫn tại Công văn số 3841/TCT-TTr, ngày 9/10/2018 của Tổng cục Thuế về tính thuế TNCN đối với bất động sản hình thành trong tương lai.Ngoài ra, khi chuyển hồ sơ để phối hợp với cơ quan Công an và các cơ quan chức năng, các cục thuế phải có trách nhiệm trong việc thu thập, củng cố đầy đủ hồ sơ, căn cứ pháp lý, xác định cụ thể mức giá chênh lệch, số thuế kê khai thiếu so với quy định… để chuyển thông tin đối với các trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật theo quy định.

Bất động sản Bình Dương ra sao khi Dĩ An, Thuận An lên thành phố?

(TBCKVN) - Dự báo năm 2019, thị trường bất động sản tỉnh Bình Dương (đặc biệt là tại Thuận An và Dĩ An) vẫn tiếp tục là tâm điểm đầu tư. Bất động sản công nghiệp sẽ có điều kiện để phát triển khi thương chiến Mỹ - Trung đang tác động đến việc dịch chuyển các nhà máy, công xưởng sản xuất của nhiều công ty, tập đoàn lớn trên thế giới về Việt Nam kéo theo nguồn vốn FDI khổng lồ...

Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có 381 dự án nhà ở được UBND tỉnh chấp thuận cho phép chuyển nhượng quyền sử dụng đất đã đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng nhà ở trong đó, tại TP. Thủ Dầu Một có 50 dự án; Dĩ An có 109 dự án; Thuận An có 96 dự án; Thị xã Bến Cát có 38 dự án; Thị xã Tân Uyên có 42 dự án...

Nếu như thời gian trước các dự án bất động sản tập trung phần lớn ở thành phố mới Bình Dương, TP. Thủ Dầu Một, thị xã Bến Cát thì gần đây sự sôi động lại diễn ra tại Dĩ An, thị xã Tân Uyên tạo ra nhiều đợt sóng ngầm về tăng giá đất.

Ghi nhận thực tế tại các dự án khu vực Dĩ An, so với cách đây 3 năm, đến nay có mức giá tăng đến gấp 3 lần. Đơn cử như tại khu vực Dự án Trung tâm hành chính Dĩ An, thời điểm năm 2016, giá đất nền tại một số trục đường lớn giao động từ 20 đến 25 triệu đồng/m2, hiện nay đã tăng lên khoảng 70 triệu đồng/m2.

Theo đánh giá của nhiều sàn môi giới, thị trường bất động sản tại Dĩ An và Thuận An trong 8 tháng đầu năm có những dự án đất nền (có quy mô trên 200 sản phẩm được quy hoạch khá bài bản) được giao dịch ở mức trung bình 35 - 45 triệu/m2. Khu shophouse mặt tiền đường có mức giá gần 10 tỷ đồng/căn, tương ứng với mức giá đất từ 75 - 80 triệu/m2. Điều đáng quan tâm là tất cả đều được thị trường hấp thụ lên đến trên 95% số lượng sản phẩm.

Sự tăng giá không ngừng của thị trường bất động sản khu vực Dĩ An, Thuận An thời gian qua tạo nên một "cơn sốt" về tâm lý.

Theo phân tích của giới chuyên môn, không phải ngẫu nhiên khi thị trường bất động sản Dĩ An, Thuận An thời gian qua chứng kiến làn "sóng ngầm" về tăng giá đất. Bởi đây là các khu vực liền kề với TP. HCM, có tốc độ đô thị hóa rất mạnh trong đó riêng Dĩ An là khu vực nơi tập trung nhiều khu chế xuất với 7 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động là Sóng Thần 1, Sóng Thần 2, Bình Đường, Tân Đông Hiệp A, Tân Đông Hiệp B, KCN Tân Bình, Cụm công nghiệp may mặc Bình An.

Ngoài ra, trên địa bàn Dĩ An đã và đang hình thành một số khu đô thị mới có quy mô khá lớn. Đặc biệt, mới đây nhất, HĐND tỉnh Bình Dương chính thức công bố Nghị quyết tán thành Đề án thành lập thành phố Thuận An và thành phố Dĩ An trực thuộc tỉnh.

Hạ tầng “bấm nút” cho bất động sản Bình Thuận

 (ĐTCK) Dự án cao tốc Nha Trang - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây hiện đã giải phóng mặt bằng được gần 50%, dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn tất toàn bộ để sẵn sàng cho việc khởi công, dự kiến trong năm 2020. Đây là thông tin được chia sẻ từ lãnh đạo tỉnh Bình Thuận và được các chuyên gia đánh giá sẽ có tác động mạnh tới thị trường bất động sản sắp tới.

Trao đổi với phóng viên Báo Đầu tư Bất động sản, ông Phan Nguyễn Hoàng Tân, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Thuận cho biết, 2 dự án cao tốc Nha Trang - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây nằm trong dự án cao tốc Bắc Nam đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận hiện đã giải phóng mặt bằng được gần 50%. Trong năm nay, tỉnh sẽ gấp rút đền bù để bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư, dự kiến trong quý IV/2020 sẽ khởi công dự án.

“Hiện tại, 2 tuyến cao tốc nối Phan Thiết - Dầu Giây và Phan Thiết - Cam Ranh (Khánh Hòa) đang mở thầu, 2 tuyến này là hiện thực, chứ không phải thông tin dự kiến như trước nữa”, ông Tân nói và phân tích thêm, sau khi hoàn thành sẽ kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Sân bay Long Thành và các tỉnh kinh tế trọng điểm phía Nam.

Dự án không chỉ tháo gỡ vướng mắc về giao thông đối ngoại, mà còn tạo đòn bẩy cho địa phương này phát triển kinh tế - xã hội và câu chuyện du lịch bứt phá sẽ trong tương lai gần.

Hà Nội sắp làm cầu Vĩnh Tuy mới cách cầu cũ 2m

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về việc thẩm định chủ trương đầu tư Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối đường Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường vành đai 3.

Theo báo cáo nghiên cứu của Hà Nội, cầu Vĩnh Tuy có thiết kế tương tự cầu hiện tại với chiều rộng hơn 19 m, 4 làn xe, trong đó có 2 làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ. Cầu mới sẽ cách cầu cũ 2 m, việc xây dựng dự kiến từ cuối năm 2019 và hoàn thành vào năm 2022. Tổng nguồn vốn đầu tư dự án là 2.561 tỷ đồng.

Được biết, cầu Vĩnh Tuy là cây cầu huyết mạch nằm trên trục vành đai 2, nối trung tâm thủ đô với quận Long Biên, huyện Gia Lâm và quốc lộ 5 đi các tỉnh phía Bắc. Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, cầu Vĩnh Tuy thường xuyên rơi vào tình trạng quá tải, ùn ứ vào những giờ cao điểm.

Đà Nẵng xây dựng quảng trường kết hợp bãi đậu xe gần 35 tỷ đồng

UBND TP Đà Nẵng vừa ban hành quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án quảng trường kết hợp đậu xe cuối tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) với mức đầu tư 16 tỷ đồng và dự án quảng trường kết hợp đậu xe cuối tuyến đường Hà Khê (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) có mức đầu tư 18 tỷ đồng.

Quảng trường kết hợp đậu xe cuối tuyến đường Nguyễn Sinh Sắc có diện tích 4.298m2, phía bắc giáp bãi cát công cộng, phía nam giáp đường Nguyễn Tất Thành, phía đông giáp bãi cát công cộng, phía tây giáp bãi cát công cộng. Trong đó, 21,27% diện tích đất dành cho khu vực quảng trường, 23,78% diện tích đất dành cho khu vực tập thể dục, 7,56% diện tích đất dành cho khu vực bãi đậu xe.

Dự án quảng trường kết hợp đậu xe cuối tuyến đường Hà Khê (phường Xuân Hà, quận Thanh Khê) có diện tích 5.860m2, phía bắc giáp bãi cát công cộng, phía nam giáp đường Nguyễn Tất Thành, phía tây giáp bãi cát công cộng, phía đông giáp bãi cát công cộng. Trong đó, 18,21% diện tích đất dành cho khu vực quảng trường, 21,96% diện tích đất dành cho khu vực tập thể dục, 5,66% diện tích đất dành cho khu vực bãi đậu xe.

Trong năm 2019-2020, các hạng mục chính của 2 dự án được triển khai gồm: xây dựng sân nền quảng trường, lối đi dạo, sân tập thể dục; bệ ngồi, ghế ngồi công cộng; trồng cây xanh tạo bóng mát, cây xanh cảnh quan; xây dựng khu vực đậu xe; lắp đặt thiết bị tập thể dục ngoài trời…

Đà Nẵng cảnh báo cho người dân về "sổ đỏ" giả

Ngày 6-9, Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng đã có văn bản gởi các cơ quan chức năng và thông báo cho người dân để cảnh báo về tình trạng "sổ đỏ" giả.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng, thời gian qua, thông qua việc đăng ký đất đai, công chứng các giao dịch đất đai, nhà ở trên địa bàn Đà Nẵng, sở này đã phát hiện tình trạng làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của công dân, doanh nghiệp.

Hành vi làm giả trên đã làm cho tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp, gây hoang mang dư luận.

Sở Tài nguyên - môi trường TP Đà Nẵng cho biết nhằm tránh phát sinh hệ lụy, thiệt hại kinh tế trong các giao dịch chuyển quyền, thế chấp, góp vốn... sở đã có văn bản gửi các sở, ngành, địa phương liên quan, các tổ chức công chứng, cơ quan đăng ký đất đai nhằm cảnh báo tình trạng làm giả.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Chấm dứt đầu tư 2 dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Long Điền

(TTVN)-UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành văn bản chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch Tây Sơn tại xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền do Công ty TNLIH Sản xuất Thương mại Tây Sơn làm chủ đầu tư.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Khu du lịch Tây Sơn được UBND tỉnh phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 vào năm 2007 với diện tích 65.372 m2. Sau khi được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, chủ đầu tư đã hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và đã triển khai xây dựng các hạng mục: 12 căn biệt thự liên kết và 12 căn Bungalow ghép cao 1 tầng hoàn tất giai đoạn xây thô đang tiến hành trang trí nội thất. Các hạng mục này xây xong từ lâu nhưng bỏ hoang, không hoàn thiện đưa vào sử dụng. Đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa đưa dự án vào hoạt động kinh doanh.

Dự án chậm triển khai do nhà đầu tư không đủ khả năng tài chính để thực hiện dự án. Nhà đầu tư cũng đã có văn bản đề nghị được chấm dứt hoạt động dự án. Như vậy từ kết quả vụ việc trên, dự án chậm triển khai nguyên nhân thuộc trách nhiệm nhà đầu tư. Do đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề nghị chấm dứt hoạt động dự án Khu du lịch Tây Sơn.

Một dự án khác là Khu du lịch Kim Cương, theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án được UBND Tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2005 với diện tích 1,73 ha. Đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện một số thủ tục pháp lý liên quan cũng như thực hiện các bước tiếp theo để triển khai xây dựng Dự án, dẫn đến chậm triển khai.

"Bí kíp" kiếm bạc tỷ từ buôn nhà trong trung tâm Sài Gòn của nhà đầu tư sành sỏi

(TTVN)-Những căn nhà riêng tại khu vực trung tâm có giá từ 5-7 tỉ đồng/căn nhưng sau khi giao dịch, nhà đầu tư (NĐT) có thể lời từ 500 triệu đến 1 tỉ đồng/căn nếu chọn được căn nhà có hướng đẹp, ở khu vực buôn bán sầm uất.

Nhà riêng tại khu trung tâm vẫn là là loại hình bất động sản có nhu cầu cao. Những NĐT dày vốn, lâu năm trong thị trường thường “săn” những căn nhà đã xuống cấp, sau đó sửa chữa lại và bán với giá chênh cao.

Theo các NĐT, nhà riêng tại khu vực trung tâm rất dễ bán ra mặc dù giá trị cao. Những căn có mức giá từ 5-7 tỉ đồng/căn sau khi được nâng cấp lại có thể rao giá từ 6-8 tỉ đồng/căn. Đối tượng mua là những gia đình tiểu thương - khách có nhu cầu ở thực. Đặc biệt, nếu các căn nhà này tọa lạc ở đường hẻm lớn (4-5m), thông dễ dàng với các tuyến đường khác thì giá căn nhà có thể cao hơn.

Kinh nghiệm của các NĐT này là mua căn nhà và lời ngay sau khi mua chứ không phải chờ đợi một thời gian dài. Để có thể lời ngay sau khi mua thì phải biết chọn căn và vị trí. Đa số những căn lời nhiều nằm ở khu vực mà đường rộng, sát các tiện ích cộng đồng hiện hữu, có diện tích vừa phải từ 50-70m2. Nếu trước đây, Q.3, Q.5 là những khu vực được NĐT tìm kiếm nhiều thì hiện tại do nguồn cung khan hiếm nên NĐT chuyển hướng mạnh sang các khu vực như Q.Gò Vấp, Q.Tân Bình, Q.Tân Phú, Q.Phú Nhuận để tìm kiếm các căn nhà diện tích vừa phải.

Theo các chuyên gia, đây là thị trường đầu tư truyền thống, phù hợp với những NĐT dày vốn, có kinh nghiệm và mối quan hệ lâu năm trên thị trường. Những NĐT này thường nhờ mối quan hệ để “săn” các căn nhà mà chủ nhà đang muốn bán ra do cần tiền gấp hoặc di dời chỗ ở với mức giá bán ra khá mềm. Kiếm được những căn như này mức chênh của NĐT có thể lên tiền tỉ trong khoảng thời gian ngắn.

Bản tin bất động sản ngày 5/9/2019: Khởi động đầu tư xây dựng dự án Trung tâm TM ngầm Bến Thành - Bản tin bất động sản với những nội dung nổi bật: Thị trường bất động sản Bình Dương: Sóng ngầm tăng giá; Lí do bất động sản công nghiệp bước vào chu kì mới…
Novaland khai trương sàn giao dịch bất động sản Novaland Cam Ranh - Ngày 31/8, sàn giao dịch BĐS Novaland Cam Ranh chính thức khai trương và đưa vào hoạt động ngay tại vị trí dự án NovaBeach Cam Ranh Resort and Villas (Khánh Hòa).