BĐS là nơi trú ẩn an toàn cho “dòng tiền” của nhà đầu tư

(VOH) - Các chuyên gia cho rằng khi thị trường xuất hiện nhiều khó khăn, các nhà đầu tư có xu hướng chuyển dịch nguồn lực từ các kênh đầu tư có rủi ro cao sang các kênh mang tính ổn định.

Từ thách thức thị trường đầu năm 2020, các nhà đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch nguồn lực từ các kênh đầu tư có rủi ro cao sang các kênh mang tính ổn định hơn như BĐS, vàng, gửi tiết kiệm và thậm chí giữ tiền mặt. Trong đó BĐS vẫn được nhiều chuyên gia tin tưởng là kênh đầu tư an toàn và sinh lời tốt.

Tìm lợi nhuận từ nguồn vốn có sẵn

Chia sẻ tại một tọa đàm mới đây, ông Nguyễn Xuân Thành, Giảng viên ĐH Fulbright Việt Nam đã có những phân tích về các kênh mà NĐT có thể cân nhắc để "bỏ tiền" vào.

Theo ông Thành, gửi tiền ngân hàng bao giờ cũng bị mất giá. Chẳng hạn, gửi tiền ngân hàng dài hạn được 7% nhưng thực chất tiền sẽ mất giá, như năm trước sẽ là 5% còn năm nay là 3%. Như vậy, lợi suất khi gửi ngân hàng chỉ là 4% do trượt giá mà chúng ta không nhìn thấy được. Tuy vậy, gửi ngân hàng thì gần như rủi ro bằng 0. Còn nếu đầu tư BĐS tiền thuê mỗi năm được khoảng 4%, và giá trị BĐS tăng mỗi năm khoảng 5% nữa thì NĐT được khoảng 10%. Đầu tư BĐS thì có thể xảy ra rủi ro hơn gửi tiết kiệm. Nhưng, căn cứ giữa 4% với 10% thì có xứng đáng để chấp nhận rủi ro để hưởng lợi suất hay không?

Giới đầu tư tiếp tục săn lợi nhuận từ BĐS

Vị chuyên gia này tin rằng giá BĐS sẽ tăng đều, trừ một số dự án chung cư không được quản lý, bảo trì tốt. Còn nếu đầu tư vào vàng, về dài hạn có thể tăng nhưng chỉ cần thị trường có biến động thì giá vàng thay đổi rất khó lường. Nếu như vậy đầu tư vào vàng thì kỳ vọng ít nhất là 20% thì mới nên chấp nhận đầu tư.

Còn ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, BĐS vẫn là kênh đầu tư sinh lợi tốt nhất, an toàn nhất và có dư địa lớn nhất. Về yếu tố sinh lợi thông qua giá trị, thị trường BĐS trong suốt nhiều năm qua, chưa có cuộc khủng hoảng nào mà BĐS giảm giá. Ngoài ra, BĐS còn có khả năng sinh lợi khi khai thác kinh doanh để gia tăng lợi suất.

Với BĐS nghỉ dưỡng, đây là phân khúc có lợi thế, dư địa lớn để phát triển. Trong vòng 5, 10 năm nữa, du lịch Việt Nam sẽ trở nên cạnh tranh và thu hút tầm cỡ thế giới. Theo ông Đính, trên thực tế, BĐS nghỉ dưỡng ở thời điểm hiện tại cũng bị ảnh hưởng lớn bởi dịch bệnh nhưng vẫn nhận được quan tâm rất lớn của các NĐT.

Thời điểm “vàng” để sở hữu BĐS

Theo các chuyên gia, mua BĐS lúc này sẽ được giá tốt. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để người mua tính toán được mức sinh lợi cụ thể ở các phân khúc,  đồng thời cũng có nhiều sản phẩm đẹp để lựa chọn.

Tại hội thảo mới đây, TS. Cấn Văn Lực lưu ý về một số phân khúc đang được quan tâm là “Second home” và BĐS nhà ở. Nếu quyết định đầu tư lâu dài thì BĐS du lịch là một kênh đáng lưu ý. Ông Lực nhấn mạnh thêm rằng lãi suất đi vay để mua nhà hiện nay tương đối hấp dẫn và nhiều khả năng sẽ vẫn tiếp tục giảm. Nhiều ngân hàng tung ra các gói cho vay kỳ hạn chín năm đổ xuống với lãi suất chỉ từ 7-9%/năm. Đây là mức lãi suất khá hấp dẫn.

Bên cạnh đó, điều chắc chắn là giữa mùa dịch để kích thích nhu cầu mua BĐS, các CĐT sẽ dành những ưu đãi mạnh tay hơn hẳn so với thời điểm khác. Biên lợi nhuận của người mua cũng được kì vọng nhiều hơn khi thị trường tốt lên.

Chẳng hạn, mới đây Phân kì Wonderland thuộc Tổ hợp Du lịch Nghỉ dưỡng Giải trí NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu) ra mắt một loạt sản phẩm lạ mắt, khan hiếm trên thị trường như: biệt thự tứ lập, boutique hotel 6 tầng, shophouse. Đặc biệt, nhóm shophouse ven biển được áp dụng chương trình “cam kết thuê lại” trong 5 năm đầu tiên với thu nhập tiền thuê lên đến 80 triệu đồng/tháng và được quản lý vận hành bởi Nova F&B.

Shophouse Wonderland nổi bật với chương trình “cam kết thuê lại”

Theo đại diện đơn vị này, đây là ưu đãi hấp dẫn nhất từ trước đến nay dành cho dòng shophouse nằm ven biển Hồ Tràm, nhằm tạo điều kiện để NĐT vừa có thể nghỉ dưỡng, vừa khai thác cho thuê hiệu quả cũng như tìm kiếm cơ hội tăng giá trị khi hạ tầng tiện ích toàn dự án 1.000ha hoàn thiện.

Hầu hết các chuyên gia trong ngành đưa lời khuyên, việc "xuống tiền" trong giai đoạn này có thể là nước cờ thông minh, bởi nhiều chính sách ưu đãi được triển khai sẽ giúp người mua hưởng lợi nhiều hơn so với thời điểm trước. Chưa kể, nhìn dài hạn BĐS vẫn là kênh đầu tư có tiềm năng trong tương lai.

Sôi động bất động sản biển Phan Thiết - Không nằm ngoài quy luật, ở đâu hạ tầng phát triển thì BĐS sẽ hưởng lợi và phát triển bền vững. Đây là nguyên nhân chính giúp thị trường BĐS Phan Thiết trở lại sôi động trong thời gian qua.
Vì đâu bất động sản đô thị vệ tinh được giới đầu tư ưa chuộng? - Nhà đầu tư xem xét nhiều yếu tố như vị trí, hạ tầng, tiện ích, cảnh quan, uy tín nhà phát triển khi lựa chọn địa ốc đô thị vệ tinh.