Kiến trúc trong quy hoạch đô thị bền vững và xu hướng lựa chọn không gian sống xanh

(VOH) - Tác động của dịch Covid-19 đã làm thay đổi xu hướng kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc trong quy hoạch đô thị bền vững và xu hướng lựa chọn không gian sống xanh hướng tới chăm sóc sức khỏe.

Kiến trúc quy hoạch đô thị bền vững gắn với môi trường

Các chuyên gia đã chỉ ra những nguyên tắc, xu hướng quy hoạch đô thị hiện đại bền vững và triển vọng của kiến trúc hướng đến chăm sóc sức khỏe trong bức tranh phát triển đô thị hiện nay tại tọa đàm "Kiến trúc chữa lành – Xu hướng mới trong phát triển đô thị" do kênh dữ liệu Vhome tổ chức vừa qua..

Nêu quan điểm về phát triển đô thị hiện đại, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam nhận định, bền vững là mục tiêu quan trọng mà các khu đô thị cần hướng đến. Biểu hiện là quy hoạch khai thác tốt nhất tài nguyên thiên nhiên sẵn có, đồng thời phát triển hài hòa các yếu tố kinh tế, xã hội và môi trường đô thị.

Còn theo Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, chuyên gia tư vấn quy hoạch cho nhiều dự án tại Việt Nam thì, phát triển đô thị bền vững cần lưu ý đến đặc trưng khu vực, bao gồm vị trí địa lý, đặc điểm kinh tế, xã hội, mô hình phát triển,...

Bên cạnh đó, ông Trần Ngọc Chính cũng chia sẻ thêm rằng, thước đo cho quy hoạch đô thị bền vững là lấy con người làm trung tâm, đảm bảo chất lượng đời sống của cư dân trong khu đô thị và chất lượng môi trường tự nhiên xung quanh.

xu-huong-lua-chon-khong-gian-song-xanh-voh.com.vn-anh1
Kiến trúc quy hoạch đô thị gắn với môi trường tự nhiên để phát triển bền vững. (Ảnh minh họa)

Từ lâu, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người sống ở khu vực tiếp xúc với nhiều không gian xanh sẽ có tinh thần và sức khỏe tốt hơn người sống trong khu vực có mức độ “bê tông hóa” cao. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã có báo cáo cho thấy, không gian xanh như công viên, rừng cây, hồ, biển… góp phần giúp cải thiện nền nhiệt độ tăng cao, giảm tiếng ồn giao thông và mang đến nhiều lợi ích thư giãn, nghỉ ngơi, luyện tập cải thiện sức khỏe.

Cùng với đó, sống xanh cũng dần trở thành xu hướng sống được ưu chuộng tại nhiều nước trên thế giới như Copenhagen (Đan Mạch), Amsterdam (Hà Lan), Vancouver (Canada), Oslo (Na Uy), Singapore… và là tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cuộc sống.

Tại Việt Nam, mức độ quan tâm và nhu cầu sở hữu bất động sản nhiều mảng xanh cũng gia tăng, đặc biệt là sau tác động của đại dịch Covid-19, nhiều người quan tâm hơn đến vấn đề sức khỏe, trong khi phần lớn thời gian phải gắn chặt với ngôi nhà của mình, thì nhu cầu được hòa mình vào thiên nhiên cũng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Xu hướng lựa chọn không gian sống xanh, chăm sóc sức khỏe

Không gian sống xanh là thiết kế rất lý tưởng khi ngày nay chúng ta đang đối mặt với những vấn đề như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, hiệu ứng nhà kính… Do đó, các thiết kế kết hợp không gian xanh đang là xu hướng mà nhiều người hướng đến trong giải pháp bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng đời sống.

Theo Forbes, trong hai năm trở lại đây, thị trường bất động sản hướng đến sức khỏe trên thế giới có xu hướng tăng vọt, đạt mức tăng trưởng 2 con số. Còn báo cáo từ Viện sức khỏe toàn cầu GWI ghi nhận trong giai đoạn 2019-2020, bất chấp dịch bệnh, bất động sản chăm sóc sức khỏe tăng trưởng đến hơn 22%.

"Đại dịch đã đưa ý tưởng "bất động sản vì sức khỏe con người" trở thành nhu cầu chủ đạo và sự tăng trưởng của thị trường này vượt xa dự đoán của chúng tôi", Ophelia Yeung, thành viên nghiên cứu cấp cao của GWI, cho biết.

7 quốc gia gồm Mỹ, Trung Quốc, Australia, Anh, Nhật Bản, Pháp và Đức chiếm 82% thị trường bất động sản chăm sóc sức khỏe, trong đó riêng Mỹ và Trung Quốc chiếm 60%.

xu-huong-lua-chon-khong-gian-song-xanh-voh.com.vn-anh2
Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thiên nhiên xanh có tác động tích cực đến sức khỏe con người. (Ảnh minh họa)

Katherine Johnston, một nhà nghiên cứu cấp cao khác của GWI, nhận xét, Covid-19 buộc người tiêu dùng nhìn nhận ngôi nhà cũng như môi trường sống của mình theo cách hoàn toàn mới. Bất động sản chăm sóc sức khỏe đang nhanh chóng chuyển từ lựa chọn sang nhu cầu thiết yếu.

Tại Việt Nam, một khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản JLL thực hiện vào quý II/2021 cũng chỉ ra 65% nhà đầu tư bất động sản quan tâm đến các công trình xanh, hướng đến chăm sóc sức khỏe.

Nhận định về xu hướng này, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam cho biết, sau làn sóng Covid-19 thứ 4, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân tăng cao, người mua nhà giờ đây mong muốn có không gian sống tốt cho sức khỏe với kiến trúc xanh, an toàn, không đông đúc, xây dựng mật độ thấp để giãn cách. Đây là nhân tố dẫn dắt thị trường bất động sản sức khỏe phát triển.

Trong một báo cáo chủ đạo được công bố vào tháng 10, UNICEF cảnh báo rằng, Covid-19 có thể sẽ tác động đến sức khỏe tinh thần, thể chất của trẻ em và thanh thiếu niên trong nhiều năm tới. Theo các chuyên gia, một không gian sống cân bằng, kết nối với thiên nhiên, nhiều mảng xanh cũng sẽ góp phần đáng kể trong việc giảm thiểu tình trạng trên.

Kiến trúc không gian sống xanh có 1-0-2 tại Aqua City Novaland

Nhu cầu tìm kiếm các công trình xanh của người Việt Nam tăng liên tục trong 10 năm qua và được dự báo sẽ nóng lên trong thời gian tới. Theo báo cáo và khảo sát World Green Building Trends 2018 của Dodge Data & Analytics công bố cuối năm 2018, sự quan tâm đến công trình lành mạnh cải thiện sức khỏe (Healthier Buildings) của người Việt chiếm đến 28%, cao hơn mức trung bình toàn cầu (27%), chỉ sau Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi và Mỹ.

Nắm bắt được xu hướng tìm kiếm không gian sống xanh của các cư dân đô thị, Tập đoàn Novaland ra mắt dự án Đô thị sinh thái Aqua City hội tụ đầy đủ các yếu tố của kiến trúc xanh bền vững, hiện đại.

Aqua City có không gian phủ đầy cây xanh, kiến trúc tối ưu thẩm mỹ và công năng cùng tiện ích đa dạng, mang đến cuộc sống an yên.

Aqua City thừa hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của miền sông nước sinh thái tự nhiên, đồng thời gây ấn tượng bởi lối kiến trúc sang trọng, tinh tế. Từ phong cách Địa Trung Hải hay châu Âu hiện đại, bán cổ điển, mỗi ngôi nhà nơi đây đều hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, chắt lọc những điểm tinh túy nhất trong kiến trúc, màu sắc, nội thất. Hơi thở thiên nhiên còn len lỏi trong từng góc nhà với khoảng sân vườn rộng thoáng, hồ bơi... nơi gia chủ có thể sáng tạo mảng xanh theo cách riêng của mình.

xu-huong-lua-chon-khong-gian-song-xanh-voh.com.vn-anh3
Không gian xanh mát như các khu nghỉ dưỡng tại Aqua City. (Ảnh: Novaland)

Công năng sử dụng ngôi nhà được thiết kế như một khu nghỉ dưỡng, mọi gian phòng đều tối ưu hóa diện tích sử dụng, tính thẩm mỹ cao. Không gian ngôi nhà không chỉ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, nghỉ ngơi mà còn có các phòng gym, quầy bar... để các thành viên trong gia đình quây quần, tận hưởng cảm giác thư giãn như giữa khu resort.

Bên cạnh thiết kế độc đáo, Aqua City còn được chú ý nhờ lợi thế vị trí khi tọa lạc ngay tại phía Đông TP HCM, trong bán kính khoảng 5-7 km từ Aqua City có thể tiếp cận bệnh viện quốc tế, sân golf Long Thành, khu du lịch quốc tế Sơn Tiên. Dự kiến sau khi Hương lộ 2 hoàn thành, kết nối vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây thì từ dự án về TP HCM hay sân bay quốc tế Long Thành chỉ mất khoảng 20 phút lái xe...

Gần đây, dự án đã ra mắt phân kỳ Đảo Phượng Hoàng, dòng sản phẩm bất động sản sinh thái cao cấp - đô thị đảo. Đô thị đảo Phượng Hoàng sở hữu vị trí đắc địa,với thế đảo nguyên sinh mang hình dáng loài chim phượng hoàng, ôm trọn bởi dòng sông Phước Long. Nhờ sự kết hợp hài hòa yếu tố thiên nhiên và đô thị, đảo đô thị góp phần mang đến cho cư dân cuộc sống sinh thái, chan hòa thiên nhiên.

Với việc được phát triển theo mô hình đô thị sinh thái "tất cả trong một", Aqua City kỳ vọng đáp ứng hầu hết nhu cầu an cư, tận hưởng cuộc sống của các gia đình đa thế hệ trong xu hướng kiến trúc lựa chọn không gian sống xanh, kết nối với thiên nhiên, chăm sóc sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Novaland