7/9 huyện thanh tra ở tỉnh Trà Vinh sai phạm giảm tiền sử dụng đất cho người có công

(VOH) - Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã có kết luận về việc phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng gây thất thu ngân sách với tổng số tiền hơn 11,1 tỉ đồng tại 7/9 huyện.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh đã có kết luận thanh tra về việc miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng tại các huyện: Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải. Qua thanh tra đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng gây thất thu ngân sách tổng số tiền hơn 11,1 tỉ đồng.

Theo đó, tổng số đối tượng chính sách của 7 huyện trên là 40.445 hộ. Tổng hồ sơ được miễn, giảm tiền sử dụng đất là 310 hồ sơ (310 gia đình chính sách) do UBND 7 huyện cung cấp, tổng số tiền được miễn, giảm là hơn 34 tỉ đồng.

Qua kết quả thanh tra, phát hiện một số nội dung sai phạm như: có 55 hồ sơ đối tượng chính sách không phải là người trực tiếp hưởng lợi (bị các đối tượng khác lợi dụng) làm thất thu ngân sách nhà nước gần 8,7 tỉ đồng.

Có 50 hồ sơ do UBND các huyện ban hành các quyết định cho miễn, giảm tiền sử dụng đất cao hơn quy định (sai tỉ lệ phần % miễn, giảm) và 1 hồ sơ do Chi cục Thuế huyện ra thông báo thuế thiếu tiền sử dụng đất, làm thất thu ngân sách hơn 2,3 tỉ đồng. Có 2 hồ sơ cùng một hộ gia đình chính sách được miễn, giảm tiền sử dụng đất 2 lần, làm thất thu ngân sách hơn 107 triệu đồng.

Tổng số tiền gây thất thu ngân sách nhà nước cần phải thu hồi hơn 11,1 tỉ đồng.

Trà Vinh, sai phạm, người có công

Ông Diệp Văn Thạnh, nguyên chủ tịch UBND TP Trà Vinh bị khởi tố, bắt tạm giam vào năm 2019 vì liên quan đến việc miễn giảm chính sách cho người có công - Ảnh: Công an Trà Vinh.

Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm 4 cá nhân do trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch ƯBND huyện đã để xảy ra sai phạm. Kiểm điểm rút kinh nghiệm 8 cá nhân do trong giai đoạn giữ chức vụ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện và rút kinh nghiệm đối với các Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND các huyện Châu Thành, Cầu Ngang, Càng Long, Cầu Kè, Tiểu cần, Trà Cú và Duyên Hải đã để xảy ra những hạn chế, thiếu sót sai phạm trong việc thực hiện miễn, giảm tiền sử dụng đất cho người có công.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với 30 cá nhân; kiểm điểm trách nhiệm 46 cá nhân và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với 5 cá nhân.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố 13 bị can điều tra về tội "Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Trà Vinh. Trong đó có ông Diệp Văn Thạnh, nguyên Chủ tịch UBND TP Trà Vinh và Trần Trường Sơn, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Trà Vinh và nhóm cán bộ, lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Trà Vinh. Nhóm cán bộ lãnh đạo đã thiếu trách nhiệm quản lý nhà nước về đất đai để "cò đất" và một số cán bộ công chức lợi dụng thực hiện chính sách và sự khó khăn của các gia đình chính sách "mua bán chính sách", thu lợi bất chính, gây thiệt hại số tiền gần 120 tỉ đồng.

11 năm tù cho kẻ đặt bom Cục thuế Bình Dương Ngày 21/4, TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Trương Dương (40 tuổi, ngụ Dĩ An, Bình Dương) 11 năm tù về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.

 

Cách chức trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai Đặng Thế Trung: Sáng 22/4, Công an tỉnh Đồng Nai công bố quyết định của Bộ Công an về việc cách chức thượng tá Đặng Thế Trung - trưởng Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh vì nhiều vi phạm nghiêm ...