8 cán bộ công an phường Phú Thọ Hòa, bị khởi tố, bắt tạm giam

(VOH) - Chiều 7/12, tại TPHCM, Bộ Công an tổ chức họp báo thông báo tình hình, kết quả các mặt công tác công an năm 2020 và nhiệm vụ công tác trọng tâm năm 2021.

Trung tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì họp báo, cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an TP Hà Nội, TPHCM cùng các phóng viên báo, đài Trung ương, địa phương.

họp báo BCA
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh BCA

Trả lời các phóng viên, thiếu tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TPHCM cho biết về vụ việc 8 cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa, quận Tân Phú bị khởi tố, bắt tạm giam.

Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam qua công tác kiểm tra của Công an TPHCM, cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa có vi phạm về quy trình, quy chế công tác, Công an TPHCM đánh giá có dấu hiệu vi phạm pháp luật và cần phải được xử lý nghiêm khắc.

"Khi điều tra xác minh, chúng tôi thấy quá trình tác nghiệp của cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa có vi phạm pháp luật, có xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, của tổ chức, của công dân. Hành vi đó cần thiết phải xử lý nghiêm theo pháp luật, do đó Công an TPHCM đã ra quyết định khởi tố 8 bị can đối với cán bộ Công an phường Phú Thọ Hòa để điều tra xử lý đúng theo quy định của pháp luật" - thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết.

Về trách nhiệm liên quan của cán bộ cấp trên, thiếu tướng Lê Hồng Nam cho biết hiện nay vụ án mới được phát hiện, khởi tố điều tra, quá trình điều tra phải thu thập đầy đủ tài liệu chứng cứ, phải có đủ căn cứ pháp lý mới xem xét được trách nhiệm.

Về phía trách nhiệm quản lý mặt hành chính, giám đốc Công an TPHCM yêu cầu chỉ huy Công an quận Tân Phú kiểm điểm, sau khi kiểm điểm Công an TPHCM sẽ tiếp tục làm rõ.  Giám đốc công an TPHCM cũng khẳng định: "Sau khi có kết quả điều tra, chúng tôi sẽ có thông báo chính thức đến báo chí "

Vào tháng 11/2020 Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt 8 bị can là cán bộ, chiến sĩ Công an phường Phú Thọ Hòa về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Các bị can nguyên là cán bộ, chiến sĩ công an được mời lên Công an quận Tân Phú và việc tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đều được thực hiện tại đây.

8 bị can nguyên là cán bộ công an phường Phú Thọ Hoà đã bị khởi tố với cùng tội danh gồm: Phạm Thanh Tuấn (thiếu tá, là trưởng công an phường); Lê Văn Quý (trung tá, phó trưởng công an phường); Lê Văn Hòa (trung tá, phó trưởng công an phường); Nguyễn Đăng Chiến (thượng úy), Nguyễn Đức Hiền (đại úy); Võ Quang Kế (đại úy); Phạm Ngọc Vy (thượng úy). Lê Đình Vũ (thượng úy).

Các bị can này bị tố cáo bắt nhiều đối tượng phạm tội liên quan ma túy trên địa bàn, sau đó nhận tiền để bỏ qua, không xử lý theo pháp luật. Hành vi sai phạm này diễn ra trong thời gian dài với nhiều người, nhiều vụ việc khác nhau.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ đề nghị các cơ quan báo chí tích cực phối hợp, phát hiện, trao đổi, kiểm chứng thông tin, kịp thời phản ánh về những biểu hiện, hiện tượng tiêu cực xã hội, cái xấu, cái không tốt có liên quan đến ANTT và xây dựng lực lượng CAND. Chú trọng đến chất lượng thông tin, nhất là đối với những thông tin nhạy cảm, phức tạp được dư luận quan tâm.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân về tình hình và diễn biến tình hình liên quan đến ANTT, nhất là cảnh giác về những âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các thế lực thù địch, tội phạm các loại, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm khác để phối hợp đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả. Phối hợp chặt chẽ, phát hiện, cung cấp thông tin về những hiện tượng, những tình huống vi phạm pháp luật, vi phạm quy tắc ứng xử, tác phong, thái độ phục vụ nhân dân của cán bộ, chiến sỹ, góp phần đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao trong tình hình mới...

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí, các phóng viên, biên tập viên đã dành nhiều tình cảm, tâm huyết đối với công tác đảm bảo ANTT, cũng như hoạt động của Bộ Công an và mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành, giúp đỡ và phối hợp chặt chẽ của các phóng viên để lực lượng CAND ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.