Bắt đường dây giả danh công an để lừa đảo

(VOH) - Ngày 19/4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết vừa bắt khẩn cấp 11 đối tượng trong đường dây giả danh công an để lừa đảo.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ.

Các đối tượng bị bắt gồm Liu En Hsiang (26 tuổi), Peng Kang Yu (24 tuổi), Lu Shih Wei (24 tuổi), Hsieh Chia Chun (38 tuổi), Huang I Jen (30 tuổi) - đều là người Đài Loan - Trung Quốc; Châu Vĩnh Huy (22 tuổi, ngụ quận 5), Giáp Thanh Đạt (31 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Đoàn Quốc Hiếu (26 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Thanh Bình (22 tuổi, ngụ tỉnh Bình Thuận), Giáp Thị Diễm Thúy (38 tuổi, chị ruột của Đạt, ngụ tỉnh Đồng Nai), Nguyễn Hoàng Huy (21 tuổi, ngụ quận 5).

Đây là những đối tượng trong đường dây giả danh công an để lừa đảo do một nhóm người Đài Loan - Trung Quốc tổ chức. Thúy được "ông trùm" chỉ đạo từ Đài Loan về Việt Nam móc nối với người thân của mình và những người khác gia nhập đường dây. Đạt có nhiệm vụ tìm người mở tài khoản cung cấp cho đường dây để nhận, chuyển tiền lừa đảo. Hiếu, Bình, Hoàng Huy đi rút tiền lừa đảo sau khi người bị hại chuyển vào các tài khoản theo sự chỉ định.

Vào tháng 2/2016, biết Thúy đã lập xong đường dây, "ông trùm" chỉ đạo Liu En Hsiang, Peng Kang Yu, Lu Shih Wei, Hsieh Chia Chun, Huang I Jen nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài (TP Hà Nội) bằng con đường du lịch. Đối tượng Liu En Hsiang cầm đầu nhóm này, là đầu mối nhận lệnh của "ông trùm" ở Đài Loan để chỉ đạo đàn em rút tiền, sau đó chuyển tiền qua Đài Loan cho "ông trùm". Vĩnh Huy đóng vai trò thông dịch cho nhóm đối tượng người Đài Loan, đồng thời chuyển tiền do Hiếu, Bình, Hoàng Huy rút được cho nhóm người Đài Loan.

Trong nhóm đối tượng người Đài Loan, Hsieh Chia Chun là người có nhiều tiền án, trong đó có 2 tiền án dùng mã tấu truy sát người khác và chủ nợ. Peng Kang Yu vào năm 17 tuổi từng nổ súng truy sát đối thủ nhưng nạn nhân may mắn thoát chết, sau đó Peng Kang Yu phải ngồi tù với tội danh sử dụng súng bắn người. Hsieh Chia Chun, Huang I Jen và Lu Shih Wei ngoài việc chỉ đạo các đối tượng người Việt Nam rút tiền lừa đảo thì bản thân cũng trực tiếp không ít lần trực tiếp tự đi rút tiền.