Bắt kho ma tuý Ketamin 'khủng' trị giá 500 tỷ đồng tại TPHCM

(VOH) - Ngày 12/5, Bộ Công an tổ chức họp báo về chuyên án 719ĐL - bắt đường dây ma túy do các đối tượng người Đài Loan (Trung Quốc) cầm đầu với trị giá ketamine bị thu giữ là 500 tỷ đồng.

Trước đó chiều 11/5, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm ma tuý Bộ Công an (C04) phối hợp Công an TPHCM đồng loạt khám xét các kho hàng tại xã Vĩnh Lộc A (huyện Bình Chánh) và các quận Tân Phú, Tân Bình...

Qua khám xét, các cơ quan chức năng phát hiện 500 kg Ketamin (ma tuý tổng hợp) giấu trong 4 máy ép bao bì, nhiều ôtô...tại các địa điểm, cảnh sát bắt Liu Ming Yang (34 tuổi), Jhu Minh Jyun (32 tuổi) và người tình Nguyễn Thị Thu Vân (36 tuổi, cùng quốc tịch Đài Loan); Tô Gia Mỹ (33 tuổi, quốc tịch Trung Quốc).

Yang được xác định là cầm đầu đường dây ma tuý này, chỉ đạo đàn em nhập cảnh vào Việt Nam, thuê kho bãi ở huyện Bình Chánh để tập kết "hàng".

Tại họp báo, Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an cho biết thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây này rất tinh vi, các đối tượng không biết nhau đã gây nhiều khó khăn cho quá trình phá án.

Cách thức hoạt động của chúng cũng khá táo bạo: đưa ma túy lên xe giao hàng, giả như xe giao hàng cho siêu thị, để ở đó và đối tượng khác tới đem đi.

kho ma túy khủng 500kg ở tphcm

Số lượng ma túy khủng bị bắt giữ tại kho hàng.

Ông Đinh Ngọc Thắng, Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM, cho biết chuyên án được thiết lập từ tháng 9/2018, ngoài sự tham gia chính của lực lượng hải quan TPHCM và lực lượng phòng chống ma túy, Bộ Công an còn có sự phối hợp rất tích cực của các lực lượng chức năng khác, kể cả thông tin tình báo.

bắt giữ đối tượng người nước ngoài

Đối tượng người nước ngoài bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Ma túy được tuồn từ nước ngoài vào Việt Nam qua hành trình gần 2.000km, các đối tượng thường xuyên thay đổi nơi ở, gây khó khăn cho công tác điều tra. Tuy nhiên bằng sự phối hợp chặt chẽ, logic, khoa học, ban chuyên án đã triệt phá thành công đường dây này.

Đến 10h15, lực lượng chức năng tổ chức mở niêm phong tang vật công khai cùng với đối tượng Jhu Minh Jyun. Theo lực lượng công an, cả 2 đối tượng đều có đặc điểm là có hình xăm ở chân trái.