Bắt nhóm bắt cóc, cướp tài sản lên tới 35 tỷ đồng

(VOH) - Ngày 21/6, Cục Cảnh sát Hình sự, Bộ Công an cho biết, vừa bắt giữ 1 băng nhóm thực hiện vụ bắt cóc 1 gia đình doanh nhân cướp 35 tỷ đồng với thủ đoạn đầy tinh vi và hết sức táo tợn.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm: Hồ Ngọc Tài (SN 1989), Trần Ngọc Hoàng (SN 1983, cùng ngụ TP Đà Nẵng), Nguyễn Văn Đức (SN 1996, ngụ tỉnh Đắk Lắk), Trịnh Tuấn Anh (SN 1985, ngụ quận 5, TPHCM), Bùi Quang Chung (SN 1996, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM), Mai Xuân Phốt (SN 1992, ngụ tỉnh Quảng Nam) và Trương Chí Hải (SN 1989, ngụ quận Bình Thạnh, TPHCM).

Bắt nhóm bắt cóc, cướp tài sản lên tới 35 tỷ đồng

Nhóm đối tượng bị bắt giữ. Ảnh: SGGP

Theo điều tra sơ bộ, giữa tháng 5/2020, một gia đình doanh nhân gồm 2 vợ chồng cùng con nhỏ đi xe ô tô từ tỉnh Lâm Đồng về TPHCM. Khi xe ô tô của gia đình này vừa đi tới đoạn dẫn vào cao tốc Long Thành - Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai thì va chạm với 1 xe ô tô khác. Lúc này, người chồng xuống xe giải quyết.

Cùng thời điểm, 2 xe ô tô ập tới và một nhóm thanh niên bước xuống cầm súng, dao, kim tiêm khống chế người chồng lên xe. Riêng người vợ và con cũng được đưa lên xe ô tô khác rồi di chuyển.

Trong quá trình di chuyển, nhóm đánh đập người chồng và yêu cầu cung cấp mật khẩu ví điện tử. Nhóm còn đe doạ là sẽ giết vợ và tiêm máu chứa HIV vào con của ông này. Do quá lo sợ nên người chồng đã cung cấp tài khoản ví điện tử và nhóm này chuyển 35 tỷ đồng qua tài khoản của chúng.

Trong gần 2 tiếng đồng hồ, bị hại và vợ, con bị các đối tượng đe dọa, đánh đập,... ép nạn nhân phải cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu để chuyển tiền từ ví điện tử của nạn nhân sang cho chúng.

Sau khi thực hiện xong hành vi, chúng thả nạn nhân tại một khu vực vắng vẻ ở quận 2, TPHCM rồi tẩu thoát.

Sau khi bị hại chuyển tiền trên ví điện tử sang cho chúng, chúng đã quy đổi ra số tiền trên 35 tỷ đồng và chia nhau.

Theo điều tra ban đầu, nhóm này quen biết bị hại và xác định được bị hại có lượng lớn tiền trong ví điện tử và đây là mục tiêu nhắm tới. Để cướp, nhóm tội phạm này lên kế hoạch trong thời gian dài, phân công nhiệm vụ cụ thể. Trong nhóm có người là nghề thám tử.

Sau khi điều tra được chỗ ở, phượng tiện di chuyển của bị hại, chúng dùng các phương tiện kỹ thuật công nghệ cao để theo dõi lịch trình của bị hại. Sau đó, chúng bàn bạc và chọn địa điểm vắng vẻ để thực hiện vụ cướp.

Vào cuộc điều tra, các điều tra viên rất bất ngờ trước kế hoạch gần như hoàn hảo của băng cướp. Chúng còn lấy cả camera hành trình của xe ôtô nạn nhân, lấy 3 chiếc điện thoại với mục đích phi tang dấu vết.

Đáng chú ý, quá trình đe dọa, đánh đập nạn nhân, chúng chỉ tấn công vào các phần mềm sao cho không quá gây tổn hại vào cơ thể nạn nhân. Ngoài ra, tài sản mà nhóm đối tượng này nhắm đến rất đặc thù, có giá trị rất lớn.

Hiện công an đang điều tra mở rộng.