Bị khởi tố vì bao che hành vi phạm tội của cấp dưới

(VOH) - Ngày 23/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM đã tống đạt Quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Tùng (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ) về tội "Không tố giác tội phạm". Ông Tùng được cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú trong quá trình điều tra.

Ảnh minh họa: VTC

Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Phú Thọ và Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Bàn Cờ (hai đơn vị thành viên của Công ty SJC Sài Gòn) liên doanh thành lập Cửa hàng kinh doanh vàng bạc và dịch vụ cầm đồ, địa chỉ tại quận 11. Ngô Văn Tâm là nhân viên của Công ty SJC Bàn Cờ, được điều động đến cửa hàng liên doanh này làm nhân viên kỹ thuật giám định vàng.

Lợi dụng công việc được giao, từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011, Tâm mua vàng xi mạ (đồng, bạc, thau, inox được xi mạ giống vàng thật), không có giá trị tại chợ Rạch Ông trên đường Nguyễn Thị Tần quận 8 và các cửa hàng bán nữ trang xi mạ trên đường Hàn Hải Nguyên quận 11 để đưa vào cầm đồ tại cửa hàng liên doanh. Tổng cộng Tâm cầm cố 87 gói vàng giả, chiếm đoạt hơn 1,1 tỷ đồng. 

Vào cuối năm 2011, Tâm nói với ông Tùng về việc cầm cố vàng giả và cho biết sẽ ra Công an quận 11 tự thú. Tuy nhiên, ông Tùng không đồng ý cho Tâm đi tự thú và hứa hẹn sẽ cho Tâm "chuộc lỗi".

Sau đó, ông Tùng đến gặp gia đình Tâm để yêu cầu khắc phục hậu quả. Do gia đình Tâm viết giấy cam kết sẽ hoàn trả lại tiền Tâm đã chiếm đoạt nên ông Tùng không báo cáo sự việc với Hội đồng quản trị Công ty SJC Bàn Cờ, Công ty SJC Phú Thọ, Công ty SJC Sài Gòn cũng như không tố giác sự việc đến cơ quan công an.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi ông Tùng đến tuổi nghỉ hưu vào cuối năm 2014. Tháng 12/2015, Tâm bị khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Trong quá trình điều tra vụ án, Tâm đã nộp lại 147 triệu đồng để khắc phục một phần hậu quả.