Bịa đơn hàng, giả bị cướp, nhân viên chiếm đoạt tiền tỷ

(VOH) - Ngày 13/3, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã bắt giam Lê Mậu Nhất Quyền (sinh năm 1988, tạm trú Quận 4, TPHCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lê Mậu Nhất Quyền tại cơ quan công an

Theo kết quả điều tra ban đầu, Quyền là nhân viên của Công ty Cổ phần Sài Gòn Traco (trụ sở tại Quận 4), có nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng đặt mua vật tư, cung cấp dịch vụ tàu biển. Đồng thời khi có đơn hàng thì Quyền tìm kiếm nguồn hàng, tạm ứng tiền mua vật tư để cung cấp cho khách hàng; sau đó nhận tiền thanh toán, hóa đơn, chứng từ của khách hàng để nộp về công ty.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ tháng 6/2015 đến tháng 10/2015, Quyền làm giả nhiều đơn đặt hàng vật tư tàu biển của khách hàng để xin công ty cho tạm ứng tiền mua vật tư.

Nhằm tạo niềm tin, Quyền nhờ người đóng giả đối tác nói chuyện qua điện thoại với giám đốc công ty, xác nhận đã nhận đủ hàng từ Quyền và cam kết sớm trả tiền cho Công ty Cổ phần Sài Gòn Traco.

Với chiêu thức này, Quyền chiếm đoạt của công ty hơn 1,8 tỷ đồng.

Ngày 30/10/2015, đến thời hạn trả tiền cho công ty, Quyền đến Công an Phường 12, Quận 4 trình báo bị cướp giật số tiền 270 triệu đồng tại đầu cầu Calmette (phía Quận 4).

Thực chất Quyền không bị cướp giật tiền nhưng vẫn trình báo giả vì muốn trì hoãn thời gian nộp tiền về công ty. Cơ quan công an thông báo cho giám đốc Công ty Cổ phần Sài Gòn Traco biết và yêu cầu phối hợp làm rõ.

Qua kiểm tra hồ sơ, giám đốc công ty phát hiện các hóa đơn, chứng từ, tài liệu, con dấu của đối tác đều bị làm giả nên làm đơn tố cáo hành vi Quyền chiếm đoạt tiền của công ty.

Trong quá trình điều tra, gia đình Quyền nộp lại 700 triệu đồng khắc phục một phần hậu quả.