Cách xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Việc xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu nhằm mục đích giúp chủ hàng hưởng được chế độ ưu đãi về thuế quan và phi thuế quan… cùng tìm hiểu thêm về xuất xứ hàng hóa qua nội dung bài viết sau.

1. Vai trò của xuất xứ hàng hóa

Xuất xứ hàng hóa tiếng anh là gì? Xuất xứ hàng hóa thuật ngữ tiếng Anh là Certificate of Origin hay còn gọi là giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa - một chứng từ rất quan trọng trong quá trình xuất nhập khẩu. Nó cho mình biết nguồn gốc của hàng hóa được xuất xứ từ khu vực nào, quốc gia nào.

Đối với những người là chủ hàng nhập khẩu, thì xuất xứ hàng hóa hợp lệ sẽ giúp bạn được hưởng ưu đãi về thuế nhập khẩu. Có thể chênh lệch từ 0 -> vài chục %, nghĩa là số tiền thuế sẽ được giảm đi khá lớn. Chính vì vậy, ở khâu hải quan, họ sẽ soi rất kỹ và cẩn thận khi bạn hoàn tất thủ tục hải quan với những lô hàng có xuất xứ hàng hóa.

voh.com.vn-xuat-xu-hang-hoa-xuat-nhap-khau-00
Việc xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu giúp chủ hàng hưởng được chế độ ưu đãi về thuế quan và phi thuế quan

Ví dụ khi sử dụng dịch vụ mua hộ phụ tùng Thái Lan, dịch vụ mua hộ sẽ tiến hành hỗ trợ khách làm giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, và cụ thể là hàng được mua và vận chuyển từ Thái về trong lúc làm thủ tục hải quan.

Đối với những chủ hàng xuất khẩu, việc xin chứng nhận xuất xứ hàng hóa là tuân thủ theo quy định của hợp đồng với người mua hàng nước ngoài.

Về quy định của nhà nước, xác định xuất xứ hàng hóa sẽ liên quan đến chính sách chống phá giá, trợ giá...

2. Các loại quy tắc xuất xứ

Dựa vào tiêu chí xuất xứ thuần túy và tiêu chí chuyển đổi cơ bản để tạo ra quy tắc xuất xứ. Cụ thể:

Tiêu chí xuất xứ thuần túy nghĩa là quy định hàng hóa sản xuất toàn bộ tại lãnh thổ 1 nước duy nhất. Có thể gồm: động vật sống, sản phẩm từ cây trồng/hạt giống, khoáng sản, sản phẩm được khai thác ngay trên biển, sản phẩm đánh bắt…

voh.com.vn-xuat-xu-hang-hoa-xuat-nhap-khau-01
Xuất xứ hàng hóa thuần túy và không thuần túy

Tiêu chí chuyển đổi cơ bản nghĩa là hàng hóa có thể xuất xứ ở một quốc gia A nhưng nguyên liệu từ quốc gia B hoặc sản xuất từ quốc gia C... việc xác định nguồn gốc hàng hóa này khá phức tạp, vì chúng được sản xuất và chế tạo từ nhiều quốc gia khác nhau.

3. Ngoài ra còn có tiêu chí tỷ lệ phần trăm của giá trị.

Nhìn chung, hiện nay quy tắc xuất xứ dựa trên tiêu chí chuyển đổi cơ bản khá phức tạp. Ví dụ như: phụ tùng xe Thái Lan được gia công tại Thái nhưng có thể nguồn gốc xuất xứ của nó là quốc gia khác, có thể là Trung Quốc hoặc những quốc gia khác trên thế giới. Do vậy, khi nhập bất kỳ hàng hóa của quốc gia nào, bạn cần hiểu rõ là xuất xứ hàng hóa tại đâu, gia công tại đâu… để biết chi tiết về sản phẩm mình tiêu thụ, kinh doanh.

4. Cách xác định xuất xứ hàng hóa

Dựa vào tiêu chí trong cách xác định xuất xứ hàng hóa: “chuyển đổi mã số hàng hóa”, “tỷ lệ phần trăm của giá trị” và “công đoạn gia công, chế biến hàng hóa”. 

Theo đó, hàng hóa sản xuất ra không thuộc phụ lục ban hành sẽ áp dụng tiêu chí chuyển đổi mã số hàng hóa. Trường hợp hàng hóa sản xuất ra có mã số HS trùng với mã số HS của nguyên liệu không có xuất xứ thì đơn hàng đó vẫn được chứng nhận có xuất xứ của đất nước – nơi thực hiện quy trình gia công cuối cùng làm thay đổi cơ bản hàng hóa này với điều kiện là tỷ lệ giữa phần giá trị bị trùng mã số HS không quá 15%.

voh.com.vn-xuat-xu-hang-hoa-xuat-nhap-khau-02
Phần mềm Icheck có thể kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Dựa vào phần mềm kiểm tra xuất xứ hàng hóa

Đối với người tiêu dùng sản phẩm, có thể xác định xuất xứ sản phẩm thông qua mã vạch xuất xứ hàng hóa, hoặc tải phần mềm kiểm tra xuất xứ hàng hóa Icheck. 

Chỉ với chiếc SmartPhone, bạn có thể tải phần mềm Icheck về máy sau đó quét mã vạch trực tiếp trên sản phẩm để kiểm tra xuất xứ hàng hóa chính xác nhất có thể. Tuy nhiên, một số sản phẩm chỉ kiểm tra được xuất xứ, thương hiệu có đăng ký trên phần mềm Icheck. Do vậy, những sản phẩm không đăng ký thì sẽ không trả về kết quả chính xác.

Trên đây là những thông tin liên quan đến xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu. Hy vọng thông tin sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Chúc các bạn có những đơn hàng thuận lợi, an toàn.

Bài viết được cung cấp bởi công ty Quý Nam

Xem thêm: