Cần Thơ trở thành địa phương không còn gấu nuôi nhốt

(VOH) - Đến nay đã có 22 tỉnh thành trong cả nước không còn tình trạng nuôi nhốt gấu.

Ngày 29/5, cơ quan chức năng tỉnh Cần Thơ đã tiến hành chuyển giao một cá thể gấu ngựa đển Trạm Cứu hộ gấu thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Đây được coi là cá thể gấu nuôi nhốt cuối cùng trên địa bàn, chính thức đưa Cần Thơ trở thành địa phương thứ 22 trong cả nước không có gấu nuôi nhốt. Đây là cuộc chuyển giao gấu thứ ba diễn ra từ đầu năm 2018 đến nay, nhờ những nỗ lực của chính phủ và các tổ chức đối tác trong việc thúc đẩy chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu tại Việt Nam.

Đưa cá thể gấu ngựa đến Trạm Cứu hộ gấu thuộc Vườn Quốc gia Cát Tiên.

Ông Nguyễn Văn Thắng – Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm Cần Thơ cho biết Chi cục kiểm lâm Cần Thơ đã làm việc chặt chẽ với chủ nuôi gấu. Do nhận thấy việc nuôi nhốt ở đây không đảm bảo điều kiện nên chủ nuôi đã đồng ý chuyển giao cá thể gấu cho cơ quan chức năng nhằm góp phần bảo vệ gấu.

Năm 2005, Việt Nam có hơn 4.300 cá thể gấu bị nuôi nhốt trên cả nước. Tuy nhiên, đến cuối 2017 còn khoảng 900 cá thể bị nuôi nhốt. Ngày càng nhiều chủ nuôi nhốt gấu tự nguyện chuyển giao cá thể gấu nuôi của mình, cho thấy sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của chính các chủ nuôi về việc cần chấm dứt hoạt động nuôi nhốt gấu lỗi thời này.

Chuồng nuôi nhốt con gấu cuối cùng trên địa bàn tỉnh Cần Thơ sau khi con gấu được đưa đi.