Công an TPHCM khởi tố đối tượng phóng hỏa đốt nhà làm 3 người chết ở quận Bình Tân

(VOH) - Nghi phạm vụ phóng hỏa đốt nhà làm 3 người chết ở quận Bình Tân được xác định là Phan Văn Quang, sinh năm 1965, thường trú Long An.

Chiều 13/6, Trung tâm Báo chí TPHCM phối hợp với Công an TPHCM đã tổ chức cung cấp thông tin kết quả điều tra ban đầu liên quan đến vụ phóng hỏa đốt nhà trọ xảy ra ở quận Bình Tân khiến 3 người tử vong vào rạng sáng 12/6.

Nghi phạm Phan Văn Quang - Ảnh: TTO - Công an cung cấp

Thông tin vụ việc, thượng tá Nguyễn Thế Lâm - phó trưởng Phòng tham mưu, Công an TPHCM - cho biết nghi phạm được xác định là Phan Văn Quang (còn có tên gọi là Chín), sinh năm 1965, thường trú Long An, nhưng đã đi khỏi nơi thường trú khoảng 10 năm và sống lang thang. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, đối tượng Quang là người bán trái cây, cung cấp trái cây cho chị D (nạn nhân đã tử vong) trong thời gian qua. Việc phóng hỏa đốt nhà là do giữa chị D. và Quang có xảy ra mâu thuẫn trước đó.

Ông Chín và chị D. có quan hệ tình cảm. Thường ngày, ông ta giúp chị D. chở trái cây ra chợ Cây Da Sà (quận Bình Tân) buôn bán. Chị D. cùng con gái sống ở phòng trọ trên đường 21E, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân.

Sau mỗi buổi chợ tan, ông Chín lại giúp chị D. chở trái cây về lại phòng trọ. Tuy nhiên, hai người thường cãi nhau. Người dân chỉ biết ông Chín quen với chị D. nhưng không ai biết mặt vì lúc nào ông ta cũng đeo khẩu trang.

Vào khoảng 1h40 rạng sáng 12/6, phòng trọ số 10 trong hẻm trên đường 21E (phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân) bất ngờ xảy ra hoả hoạn làm 3 người tử vong. Danh tính 3 người tử vong do bị bỏng và ngạt khí xác định gồm chị Đ.T.D. (35 tuổi) và hai cháu trai là Đ.V.Th. (13 tuổi) và Đ.V.H. (12 tuổi) .

Khi người dân và cơ quan chức năng dập tắt đám cháy, căn phòng xảy ra cháy nồng nặc mùi xăng. Dữ liệu từ camera khu trọ cho thấy thời điểm xảy vụ cháy, có 1 người đàn ông quen biết với chị D. bỏ chạy từ căn phòng trên. Về nguồn gốc xăng để đốt nhà trọ, bước đầu nghi phạm Quang khai không mua xăng ngoài tiệm (hay cây xăng) mà rút xăng trong xe để đốt nhà trọ. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan công an đã bắt giữ được nghi phạm.

Đến thời điểm hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội giết người (Theo Điều 123, Bộ Luật Hình sự năm 2015), ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng Phan Văn Quang.