Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt

(VOH) - Ngày 7/1, Cựu bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có đơn kháng cáo gửi Tòa án nhân dân TP Hà Nội.

Trước đó, ông Son bị xác định đã chỉ đạo việc Tổng Cty viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Cty CP Nghe nhìn toàn cầu AVG gây thiệt hại hơn 6.590 tỷ đồng. Khi mua bán xong, ông Nguyễn Bắc Son được hối lộ 3 triệu USD, hiện đã giao nộp số tiền này.

Vì vậy, tòa án đã tuyên phạt ông Son 16 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công”, tù chung thân cho tội “Nhận hối lộ”, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Trong đơn kháng cáo, ông Son nhắc đến thời tuổi trẻ nhập ngũ chiến đấu và có nhiều đóng góp cho cách mạng. Bị cáo có 45 năm cống hiến cho Đảng, quân đội, hơn 40 năm đứng trong hàng ngũ của Đảng, được tặng nhiều phần thưởng cao quý là các huân chương, huy chương. “Bị cáo nay đã sang tuổi 67, sức khỏe đã yếu đi rất nhiều do mắc phải một số căn bệnh... Đến nay tai trái của bị cáo hoàn toàn không nghe được gì, chỉ còn tiếng ve kêu suốt ngày rất khó chịu. Bị cáo bị xơ vữa động mạch vành tim, hẹp mạch vành nên lượng máu vào tim giảm” – đơn kháng cáo viết.

Ngoài ra, ông Nguyễn Bắc Son khẳng định đã tự khai nhận hành vi nhận hối lộ từ giai đoạn điều tra và nay đã khắc phục hết hậu quả hành vi này. Vì vậy, ông Son đề nghị tòa cấp phúc thẩm xem xét cho mình hưởng khoan hồng để sau khi cải tạo có thể sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Cựu bộ trưởng Nguyễn Bắc Son. Ảnh: TTO

Tương tự ông Son, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - nguyên Phó TGĐ Mobifone cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo cho rằng, bản án sơ thẩm có phân hóa được một phần vai trò trách nhiệm của các bị cáo, nhưng chưa triệt để; quy kết bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG thua lỗ nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm tội là không đúng với bản chất... Ông Hùng cho rằng, Bản án sơ thẩm chưa đánh giá đầy đủ điều kiện hoàn cảnh khách quan, ý thức chủ quan của bị cáo trong quá trình thực hiện các hành vi. Cụ thể, bị cáo Hùng viện dẫn việc bị cáo không được tiếp xúc đầy đủ thông tin dự án vì các tài liệu được “mật hóa”. Các công việc trong dự án được chia nhỏ lẻ và giao cho bị cáo một phần nhỏ là lập phương án kinh doanh mà không cho bị cáo biết mục đích sử dụng báo cáo, cũng không thông tin hay giải trình cho bị cáo về toàn bộ dự án.

Theo bị cáo Hùng, tất các công việc mà bị cáo làm trong dự án đều là công việc bình thường trong doanh nghiệp phải làm. Do vậy, bị cáo Hùng cho rằng, Bản án sơ thẩm quy kết bị cáo biết rõ tình hình tài chính của AVG thua lỗ nhưng vẫn thực hiện hành vi là không đúng với bản chất sự việc.

Chủ thầu xây dựng "trả lương" cho công nhân bằng ma túy: Thay vì trả lương cho công nhân bằng tiền, hàng ngày chủ thầu xây dựng đã trả cho người lao động bằng ma túy, khiến nhiều người làm việc ở môi trường này trở thành con nghiện.

 

Tin tức pháp luật hôm nay 7/1/2020: Điều tra vụ hai mẹ con tử vong bất thườngKhi hàng xóm đi qua nhà một gia đình ở huyện Hưng Nguyên, Nghệ An thì phát hiện cả hai mẹ con đều tử vong bất thường.