Cựu cầu thủ V-League tham gia đường dây lừa đảo các quý bà Việt

(VOH) – Cựu cầu thủ nhập tịch từng đấu cho V-League tham gia vào đường dây lừa đảo chiếm đoạt của 2 "quý bà" tại TP Cần Thơ và tỉnh Phú Yên hơn 1,6 tỷ đồng.

Ngày 16/1, TAND TP Cần Thơ tiến hành xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Ifeanyi Mathhew Anthony (29 tuổi, quốc tịch Nigeria) 18 năm tù, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh (36 tuổi, quốc tịch Việt Nam, người gốc Cameroon) 16 năm tù và Mothe De Fouda Paul Martial (30 tuổi, quốc tịch Cameroon) 15 năm tù cùng tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" – Báo TTO thông tin. 

Trong đó, bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh là cầu thủ nhập tịch từng khoác áo các đội bóng Kiên Giang, Đồng Tháp và Đồng Nai thi đấu tại giải V-League.

Cựu cầu thủ V-League tham gia đường dây lừa đảo các quý bà Việt

3 bị cáo tại phiên tòa xét xử - Ảnh: TTO

Theo cáo trạng, 3 bị cáo trên là những người gốc Châu Phi đến sinh sống và làm việc tại TPHCM nên quen biết nhau. 

Tháng 12/2017, thông qua một người tên Papa (chưa rõ lai lịch), Anthony biết được có nhóm người Châu Phi tổ chức lừa đảo chiếm đoạt tiền của những người phụ nữ qua mạng Facebook. Những người này kết bạn với những nhiều "quý bà" và nhờ họ giữ một lượng tiền lớn với lý do đang ở những nơi chính trị không ổn định. 

Khi xong nhiệm vụ những người này sẽ sang Việt Nam sinh sống, nhận lại tiền sẽ chi cho những người phụ nữ này từ 10% trên số tiền nhờ giữ. Nhóm lừa đảo này nói rằng sẽ gói tiền thành một gói quà gửi sang Việt Nam và yêu cầu những người phụ nữ đóng phí hải quan để nhận.

Papa rủ Anthony cùng tham gia và bị cáo này đồng ý. Vì Anthony không biết tiếng Việt nên rủ Minh cùng tham gia. 

Tin theo lời Minh, một bị hại trú tại tỉnh Phú Yên đã chuyển khoản cho nhóm lừa đảo 7 lần với số tiền 528 triệu đồng.

Nhóm này còn dùng thủ đoạn tinh vi khác là có thể "biến" những xấp tiền giấy trắng thành tiền thật (mệnh giá 50 USD, 100 USD và 100 EUR) khi nhúng vào một loại hóa chất và yêu cầu những người phụ nữ gửi tiền để mua loại hóa chất đó với giá 100.000 USD.

Cả Anthony, Tcheuko Minh và Martial đã tham gia vào đường dây lừa đảo với "vai trò" cụ thể: Anthony là người gọi điện thoại liên hệ với những người phụ nữ Việt Nam yêu cầu họ chuyển tiền hoặc đóng phí hải quan để nhận quà. Còn Minh là người đóng giả nhân viên giao hàng. Martial đóng vai là một nhà ngoại giao có thể dùng hóa chất để "rửa tiền".

Sau khi người bị hại đã chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng, chờ lâu không nhận được gì nên trình báo sự việc đến cơ quan công an. Nạn nhân trong lần lừa đảo này là bà N.T.H.T (ngụ Cần Thơ). 

Từ tháng 12/2017 đến ngày 6/4/2018, Minh cùng đồng phạm thực hiện 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt của 2 "quý bà" tại TP Cần Thơ và tỉnh Phú Yên hơn 1,6 tỉ đồng.

Tại tòa, Nguyễn Hằng Tcheuko Minh thừa nhận đã nhận thông tin từ Papa thông qua Ifeanyi Matthew Anthony để tiếp cận các bị hại và thực hiện hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên nhiều tỉnh thành. Bị cáo đồng ý dùng tiền và tài sản khác để bồi thường cho các bị hại. Hai bị cáo còn lại không thừa nhận mình có tội vì cho rằng làm theo sự chỉ đạo của người tên Papa.

HĐXX nhận định: Quá quá trình điều tra, cũng như diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Hằng Tcheuko Minh luôn thành khẩn khai báo, chủ động bồi thường cho nạn nhân và tích cực hỗ trợ cơ quan điều tra xác minh sự thật khách quan của vụ án nên đã tuyên mức án như trên.

Phạt 30 tháng tù giam vì nuôi nhốt động vật hoang dã trái phép – Hành vi nuôi nhốt trái phép 2 con gấu và 7 rùa hộp trán vàng miền Bắc của bị cáo đã cấu thành tội phạm theo điểm (a) Khoản 2 Điều 244 BLHS với khung hình phạt từ 5 - 10 năm tù giam.
Tin tức pháp luật hôm nay 16/1/2020: Khởi tố ‘nữ quái’ cho vay lãi suất đến 365%/năm – Trong vòng 6 tháng, Hồ Thị Diệu đã cho 4 khách hàng vay tiền với lãi suất cắt cổ từ 182,5% đến 365%/năm.