Cựu công an dọa bán tài liệu mật cho nước ngoài bị phạt 8 năm tù

(VOH) - Hôm nay (16/4), TAND TP HCM mở phiên tòa xét xử và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hoàng Dương (33 tuổi; cựu cán bộ thuộc Bộ Công an).

Dương bị xét xử 7 năm tù với tội danh "Gián điệp" và 1 năm tù tội "Cưỡng đoạt tài sản"; tổng hợp hình phạt là 8 năm tù.

Theo cáo trạng, Nguyễn Hoàng Dương nguyên là cán bộ Đội 9, Phòng 3, Cục kỹ thuật nghiệp vụ I (A70), Bộ Công an.Dương nghỉ phép từ ngày 29/8 đến ngày 26/9/2016. Trong thời gian này, Dương qua Campuchia đánh bạc. Trước khi đi, Dương dùng đĩa CD sao chép các tài liệu mật được lưu trữ trong máy tính cơ quan và mang theo. Bị thua bạc, Dương nhắn tin xin em gái 5,5 triệu đồng và thua bạc tiếp. Dương nhắn tin cho gia đình giả mạo là giang hồ đang giữ Dương, đòi tiền chuộc. Gia đình Dương không gửi tiền mà báo công an. Dương tiếp tục nhắn tin cho 1 cán bộ Đội 9, A70 và ông Dương Danh Kiểm, đội trưởng Đội 9 nói nếu không đưa tiền thì Dương sẽ chết. Lo ngại Dương có thể đem theo tài liệu mật sẽ ảnh hưởng đến đơn vị nên lãnh đạo của Dương đã chuyển cho Dương 5 triệu đồng. Dương không về Việt Nam mà tiếp tục ở lại đánh bạc hết số tiền này. Sau đó, Dương tiếp tục nhắn tin cho các đồng đội và cấp trên đề nghị gửi tiền cho Dương, nếu không Dương sẽ bán các tài liệu mật này cho đại sứ quán Trung Quốc tại Campuchia và các tổ chức, cá nhân nước ngoài.

Bị cáo Nguyễn Hoàng Dương tại tòa. Hình: NLĐO

Sự việc được báo lên lãnh đạo đơn vị. Trưa ngày 27/9/2016, Dương bị công an Campuchia bắt giữ và chuyển giao cho A70. Sau đó, Dương được cơ quan cho về nhà làm kiểm điểm.

Tại phiên tòa, Dương tỏ ra ăn năn hối cải, thừa nhận hành vi phạm tội. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là nguy hiểm nhưng hậu quả đã được ngăn chặn kịp thời, trong quá trình điều tra bị cáo đã khắc phục hậu quả... Từ đó, HĐXX tuyên mức án 8 năm tù giam.