Cựu du học sinh Nhật “hack” tài khoản Facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

(VOH) – Lợi dụng kiến thức về công nghệ thông tin, 3 đối tượng đã cấu kết với nhau hack nhiều tài khoản facebook, để lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Ngày 17/12, Công an huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết vừa điều tra, làm rõ và đang tạm giữ 3 nghi phạm chuyên hack tài khoản Facebook của cộng đồng người Việt Nam đang làm ăn, sinh sống tại Nhật Bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản – Báo TTO thông tin.

3 đối tượng gồm: Nguyễn Thanh Đức (SN 1994), Hoàng Giữ Lâm (SN 1998) và Hoàng Anh Tuấn (SN 1994, cùng ngụ huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Trước đó, Công an huyện Hoằng Hoá nhận được tin báo của chị N.T.D. và anh L.V.T. (ngụ huyện Hoằng Hóa) về việc bị một số đối tượng sử dụng mạng xã hội Facebook lừa đảo chiếm đoạt 70 triệu đồng nên đã vào cuộc điều tra và xác định nhóm trên là thủ phạm.

Khám xét nơi ở của 3 nhóm này, Công an huyện Hoằng Hoá đã thu giữ 8 điện thoại di động, 10 thẻ ATM, 7 thẻ sim điện thoại chưa sử dụng, 8 máy vi tính và nhiều tang vật khác có liên quan.

Cựu du học sinh Nhật “hack” tài khoản Facebook, chiếm đoạt tiền tỷ

3 đối tượng cùng tang vật được thu giữ - Ảnh: TTO

Theo kết quả điều tra ban đầu, 3 thanh niên trên là những người có kiến thức về công nghệ thông tin, trong đó có 2 người đã từng du học tại Nhật Bản. Sau khi về Việt Nam, nhóm lên kế hoạch hack tài khoản Facebook của những người trong trang cộng đồng người Việt tại Nhật Bản bằng cách dò mật khẩu hoặc lập Facebook giả mạo chính chủ, rồi dẫn dụ người dùng đăng nhập tài khoản bằng website giả mạo này để đánh cắp thông tin mật khẩu – TTO thông tin.

Sau khi hack được tài khoản Facebook, nhóm này gửi tin nhắn thông báo cho những người thân của họ tại Việt Nam để vay tiền, nhờ mua đồ, mua thẻ điện thoại, yêu cầu gửi tiền sang Nhật để đóng học phí, hoặc nói mình vừa mua nhà... cần vay tiền gấp để đặt cọc.

Vì nghĩ đó là người thân của mình nên những người tại Việt Nam đã gửi tiền vào tài khoản ở ngân hàng do các đối tượng đưa ra.

Với thủ đoạn trên, chỉ tính từ đầu tháng 11/2019 đến khi bị bắt, 3 thanh niên trên đã lừa đảo tài sản của nhiều người ở nhiều nơi trên cả nước với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng.

Công an huyện Hoằng Hoá thông báo ai là nạn nhân đã gửi tiền vào 2 số tài khoản: 101869154443 mang tên Đinh Hoàng Long và tài khoản 109870954741 mang tên Hoàng Hà Tĩnh thì liên hệ với Đội Cảnh sát Hình sự Công an huyện Hoằng Hoá để phối hợp giải quyết.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Truy tìm nhóm đối tượng cho vay nặng lãi ở quận 2 – Nhóm đối tượng bị tổ công tác kiểm tra hành chính không xuất trình được giấy tờ nên mời về làm việc. Tại đây, nhóm giang hồ khai từ TP.Hải Phòng vào TPHCM để hành nghề cho vay nặng ...
Bị cáo Nguyễn Bắc Son thừa nhận đã cầm 3 triệu USD - Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Bắc Son bất ngờ rút lại lời khai buổi sáng, đồng thời thừa nhận đã cầm 3 triệu USD từ bị cáo Phạm Nhật Vũ nhưng không đưa cho con gái.