Đề nghị truy tố "bà trùm" sản xuất thực phẩm chức năng giả

(VOH) - Ngày 10-8, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã kết thúc điều tra đường dây sản xuất tân dược giả do Trần Thị Thanh Ly (36 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) tổ chức. Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM chuyển hồ sơ sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố "bà trùm" Trần Thị Thanh Ly cùng 4 đàn em là Trần Thành Luận (34 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ), Trần Thành Long (26 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ), Nguyễn Hồng Tân (31 tuổi, ngụ quận 7), Nguyễn Văn Sang (34 tuổi, ngụ quận Bình Tân) cùng về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm".

Bị can Ly là chị ruột của hai bị can Luận và Long. Từ tháng 9-2014, ba bị can thuê ba căn nhà ở quận 7 TPHCM để tổ chức sản xuất, buôn bán hàng giả là các loại thực phẩm chức năng và làm nơi chứa hàng.

Phương thức phạm tội của các bị can là mua thực phẩm chức năng giả các loại, sau đó thuê người cho thuốc vào bao bì, dán tem, đóng nhãn mác, đóng gói thành phẩm một số mặt hàng thực phẩm chức năng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Giữa tháng 1-2015, vụ việc bị Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an quận 7 phát hiện. Kiểm tra ba căn nhà, lực lượng công an thu giữ hơn 48.000 hộp và hơn 28.000 viên thực phẩm chức năng các loại không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ và giấy chứng nhận chất lượng theo quy định.

Tháng 5-2016, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an quận 7 đã chuyển hồ sơ vụ án cho Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM tiến hành điều tra.

Trần Thị Thanh Ly tại cơ quan điều tra

"Ngựa quen đường cũ", trong lúc vụ án trên đang được xử lý thì từ cuối tháng 10-2015, Ly cùng Tân sản xuất, buôn bán thực phẩm chức năng giả. Sau khi mua thực phẩm chức năng giả từ một người tên Phong (không rõ lai lịch), Ly giao cho Tân đóng gói, dán nhãn các nhãn hiệu thực phẩm chức năng nổi tiếng trên thị trường rồi bán cho các khách hàng có nhu cầu (trong đó có Sang).

Theo thỏa thuận, tiền lời sẽ chia đôi cho Ly và Tân. Vào ngày 7-1-2016, trên đường Nguyễn Biểu quận 5, tổ công tác của Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (PC46) - Công an TPHCM phát hiện Tân đang giao 250 chai thực phẩm chức năng nghi là giả cho Sang. Trong xe gắn máy của Sang cũng có 20 hộp thực phẩm chức năng nghi là giả. Toàn bộ số thực phẩm chức năng này không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Tiến hành khám xét nơi ở của Tân tại quận 7, lực lượng chức năng thu giữ một số lượng lớn thực phẩm chức năng giả các nhãn hiệu nổi tiếng.

* Được biết, giữa tháng 7-2016 Viện KSND TPHCM cũng đã hoàn tất cáo trạng, truy tố "bà trùm" Trần Thị Thanh Ly và Dương Minh Tiến (39 tuổi, ngụ quận 8) về tội "Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm". Vụ án đang được chuẩn bị đưa ra xét xử sơ thẩm.