Hai bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến lãnh án tử hình

(VOH) - Trước hành vi phạm tội đặc biệt nguy hiểm của các bị cáo, Hội Đồng Xét Xử quyết định tuyên phạt đối với Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến mức án tử hình.

 [Video clip] Tòa tuyên án tử hình 2 bị cáo Nguyễn Hải Dương và Vũ Văn Tiến:

19g10: Tòa tuyên án bị cáo Dương, bị cáo Tiến tử hình về tội giết nhiều người, giết trẻ em, man rợ có tính chất côn đồ, cướp tài sản. Tuyên án 16 năm tù cho bị cáo Thoại, đồng thời 3 bị cáo phải bồi thường cho gia đình người bị hại 480 triệu đồng.

Chủ tọa phiên tòa đang đọc bản án - Ảnh: TNO

18g15: Ông Nguyễn Hữu Trí, Chủ tọa phiên tòa đang công bố nội dung bản án.

3 bị can nói lời xin lỗi đến gia đình bị hại. (ảnh: NLĐ)

Các bị cáo nói lời cuối:

16g54: HĐXX vào nghị án, chuẩn bị tuyên án.

Không ai còn tham gia ý kiến tranh luận. Ba bị cáo nói lời sau cùng.

Bị cáo Dương:  " Xin lỗi gia đình người bị hại và bị cáo Tiến. Xin HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Tiến, vì trong hành vi phạm tội bị cáo Dương là chủ mưu và ép buộc bị cáo Tiến phạm tội".

Bị cáo Tiến: "Xin lỗi gia đình người bị hại".

Bị cáo Thoại: "Xin lỗi gia đình người bị hại, xin HĐXX xem xét".

Đại diện VKS tranh tụng với luật sư (ảnh: TNO)

16g15: VKS giữ nguyên quan điểm luận tội

Sau khi các luật sư bào chữa, đại diện Viện KSND tỉnh Bình Phước đã tranh luận một số vấn đề trong quan điểm bào chữa của các luật sư. 

Về ý luật sư đề nghị giảm nhẹ cho Dương vì Dương không giết bé Na, Viện kiểm sát cho rằng pháp luật không quy định hành vi không giết người đó là tình tiết giảm nhẹ.

Về quan điểm cho rằng Thoại không phạm tội giết người, đại diện VKS phân tích các quy định của pháp luật để chứng minh tình tiết nửa chừng chấm dứt tội phạm của Thoại là thiếu cơ sở.

Vụ án này Thoại và Dương đã bắt đầu thực hiện tội phạm. Cả hai tới tận nhà nạn nhân để thực hiện nhưng vì khách quan mà không thực hiện được tội phạm, do đó Thoại phải chịu trách nhiệm đầy đủ về hành vi của mình. Thoại không đủ điều kiện để được áp dụng quy định nửa chừng chấm dứt tội phạm.

Vì thế, đại diện VKS giữ nguyên quan điểm truy tố và các mức án đã đề nghị với các bị cáo. Hàng ngàn người dự khán đã vỗ tay đồng tình quan điểm của người giữ quyền công tố tại toà này.

Luật sư đại diện bảo vệ quyền và lợi ích cho 6 nạn nhân (ảnh: TNO)

15g59: Theo luật sư của bị hại Thoại không thể hiện sự hối hận hành vi của mình qua việc cùng thống nhất với hành vi man rợ của Dương, không trình báo chính quyền khi biết được kế hoạch giết người chi tiết của Dương, mua dao đưa cho Dương để Dương thực hiện tội ác đến cùng, tước đoạt 6 mạng người.

Chính vì vậy, vị luật sư này đề nghị cần loại khỏi đời sống đối với Thoại, đề nghị tử hình luôn cả Thoại và mức án phải ngang nhau.

15g30: Các luật sư vẫn đang trong phần bào chữa cho các thân chủ bằng việc đưa ra các tình tiết giảm nhẹ. Luật sư Nguyễn Quốc Anh, bào chữa cho bị cáo Thoại, cho rằng các phương tiện thực hiện phạm tội đều được Dương chuẩn bị sẵn để thực hiện hành vi của mình. Điều này chứng minh Thoại không giúp sức cho Dương, nếu có thì sự giúp sức không đáng kể. Bị cáo Thoại còn cương quyết từ chối tham gia phạm tội với bị cáo Dương.

Bị cáo Thoại - Ảnh: TNO

Căn cứ vào chứng cứ và lời khai của bị cáo Thoại tại tòa, bị cáo không giết người, không có ý định giết người và không mong muốn điều đó xảy ra. Đối với tình tiết tăng nặng là “giết trẻ em”, vì Thoại chỉ nói với Dương rằng: “Thù hận ai thì giết người đó” chứ không hề nói giết Vỹ nên không đủ căn cứ truy tố Thoại về tội giết người.

Luật sư cho rằng, Thoại không đồng phạm tội giết người mà chỉ tội cướp tài sản. Vì ngay từ đầu, Thoại mua dao theo yêu cầu của Dương với mục đích cướp tài sản. Trong khi đó,  tại phiên tòa này, Thoại khai mua con dao đó vì thấy phù hợp cho việc giết người.

15g00: Sau khi nghe VKS đề nghị mức án, hàng nghìn người có mặt trong phiên xử vỗ tay. Còn Dương, từ đầu vẫn rất bình tĩnh, trả lời rành rọt từng câu hỏi của HĐXX nhưng sau khi nghe bị đề nghị án tử hình Dương đã khóc.

Luật sư nêu tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo

Luật sư bảo vệ cho Nguyễn Hải Dương khẳng định lời khai của các bị cáo là khách quan, không bị mớm cung, ép cung. Các bị cáo thành khẩn khai báo, tự nguyện trình bày, thực hiện lại hành vi đã thực hiện.

Theo luật sư, tội danh và khung hình phạt mà VKS truy tố Dương là đúng người, đúng tội. Tuy nhiên, luật sư cũng cho rằng ngoài các tình tiết giảm nhẹ VKS đề cập thì luật sư còn bổ sung việc Dương không giết bé Na cũng là còn nhân tính, mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Dương. 

Luật sư bào chữa cho Vũ Văn Tiến cũng nói nhất trí với Viện kiểm sát về việc truy cứu Tiến về hai tội danh.

Tuy nhiên, luật sư đề nghị tòa cân nhắc, xem xét khách quan về tâm lý, diễn biến khách quan của bị cáo Tiến và xem xét các tình tiết giảm nhẹ. Thứ nhất, Tiến phạm tội trong tình trạng bị Dương khống chế về mặt tinh thần.

Thứ hai, Tiến đã không đồng tình, ngăn cản Dương giết người ít nhất năm lần mà không thành, mục đích Tiến là khống chế, tra hỏi tiền chứ không biết mục đích sát hại các nạn nhân vì thù hận của Dương. 

Thứ nữa, luật sư cũng cho rằng Tiến không trực tiếp ra tay sát hại nạn nhân, có nhân thân tốt, đề nghị tòa xử cho Tiến tù chung thân.

14g50: Sau khi phân tích hành vi các bị cáo, đại diện VKS đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo về hai tội giết người và cướp tài sản

- Nguyễn Hải Dương: Tử hình về hai tội

- Vũ Văn Tiến: Tử hình về hai tội

- Trần Đình Thoại: từ 13-14 năm tù về tội giết người, 3-4 năm tù về tội cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt từ 16 đến 18 năm tù.

14g25: Viện kiểm sát kết luận, phát biểu quan điểm về vụ án

14g10: Trả lời thẩm vấn, bị cáo Trần Đình Thoại khai có chỉ cho Dương mua hung khí, tặng cây ba trắc cho Dương nhưng thời điểm đó chưa có ý định cướp của, giết người. Lúc đó Dương kể là bị cướp ở Tây Ninh, nhờ Thoại chỉ chỗ mua giúp chứ sau này mới bàn việc cướp, giết.

"Bị cáo không lười lao động. Bị cáo vẫn làm việc. Bị cáo không mất lương tâm, vì bị cáo vẫn dỗ bé Na ngủ chứ không giết" - Nguyễn Hải Dương khẳng định khi trả lời phần xét hỏi của luật sư bảo vệ cho gia đình bị hại. 

Nghe câu trả lời của Dương, đám đông người dự án lại ồ lên.

13g45: Tiếp tục phần xét hỏi, luật sư Hoàng Kim Vinh hỏi bị cáo Dương: Bị cáo Dương giết Dư Minh Vỹ nhằm mục đích gì?  

Bị cáo Dương: "Giết Vỹ để bịt đầu mối và để thực hiện cướp tài sản và mục đích thoát ra theo lối của Vỹ".

Luật sư hỏi Dương trong các mục đích giết người và cướp tài sản thì mục đích nào là chính? Dương trả lời mục đích giết người là chính.

13g30HĐXX bắt đầu phiên làm việc buổi chiều.

11g51: Tòa tạm dừng. Phiên xử sẽ tiếp tục vào 13h chiều nay.

11g50: Phát biểu tại phiên tòa, đại diện gia đình nạn nhân cho rằng, các bị cáo gây ra mất mát quá lớn đối với gia đình, không thể bù đắp. Chỉ mong tòa xét xử đúng người, đúng tội. Còn về phần bồi thường, gia đình yêu cầu bồi thường 480 triệu đồng.

11g40: Ông Trương Ngọc Tuyên (người dân đi làm qua nhà ông Mỹ vào đêm xảy ra án mạng) với tư cách là nhân chứng cho biết, khoảng 2 giờ sáng 7/7 ông đi tới lò heo để chở thịt đi giao. Khoảng hơn 4 giờ sáng thì có thấy có 2 người ở gần ở nhà khu vực nhà ông Mỹ.

Tòa chuyển qua hỏi tài xế Trần Đình Hoàng là người đã nghe điện thoại của bà Nga nói không đến lấy xe như thường ngày. Ông Hoàng cho biết khi nghe bà Nga nói 7 giờ sáng hãy đến lấy xe thì ông Hoàng hỏi lại "sao kỳ vậy" thì bà Nga chỉ ừ và cúp máy.

11g30: Chủ tọa chuyển qua hỏi ông Hưng (em bà Nga, người đã nghe điện thoại của Linh và gọi lại cho bà Nga) với tư cách là nhân chứng.

Ông Hưng thuật lại việc nghe điện thoại và điện lại cho bà Nga. Ông Hưng cho rằng cứ ngỡ là điện thoại của Linh bị cấn máy hoặc đùa giỡn gì nên không qua nhà bà Nga vào đêm xảy ra án mạng.

Tòa chuyển qua hỏi ông Trương Ngọc Tuyên (người dân đi làm qua nhà ông Mỹ vào đêm xảy ra án mạng) với tư cách là nhân chứng.

11g25: Bà Đoàn Thị Cẩm Loan (người giúp việc cho nhà ông Mỹ) với tư cách là nhân chứng khai: 

"Sáng hôm đó tôi đến nhà ông Mỹ làm việc như thường ngày, khi vào nhà thì tôi thấy chị Nga nằm bất động trên vũng máu dưới đất. Tôi lấy tay lay lay chị Nga nhưng không thấy động tĩnh gì. Tôi lay tiếp ông Mỹ nhưng cũng không thấy phản ứng gì...".

Sau đó bà Loan sau lên lầu kêu la Linh và Như nhưng khi phát hiện cả Linh và Như cũng đã chết.

Bà Loan cho biết khoảng 9 giờ sáng hôm xảy ra án mạng, bà có nhắn tin qua facebook cho Dương vì nghĩ Dương là bạn của Linh nên cho Dương biết cả nhà Linh đã bị giết hết rồi. 

11g20: Chủ tọa yêu cầu bị cáo Dương trở lại vành móng ngựa.  Chủ tọa đang xét hỏi bị cáo Dương nhằm làm rõ việc bàn bạc giữa Dương và Thoại, Tiến trong quá trình gây án.

Sau đó HĐXX cho bị cáo Dương về chỗ và yêu cầu người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đối với bà Trần Thị Trinh (dì của Dương) là người đã cho Dương mượn xe máy, để ba lô đụng hung khí trong tủ nhà bà Trinh.

Tiếp theo, HĐXX chuyển qua hỏi bà Đoàn Thị Cẩm Loan (người giúp việc cho nhà ông Mỹ) với tư cách là nhân chứng.

11g15: Trong khi chủ tọa đang xét hỏi đối với Thoại thì luật sư bảo vệ quyền lợi cho Thoại - luật sư Phạm Quốc Hưng (Đoàn luật sư TPHCM) đứng lên ngắt ngang cho rằng những câu hỏi của chủ tọa mang tính chất mớm cung. Tuy nhiên, chủ tọa phiên tòa vẫn tiếp tục thêm 2 câu hỏi nữa rồi cho bị cáo Thoại ngồi xuống.

11g10: Chủ tọa hỏi bị cáo Thoại bị truy tố về tội giết người và cướp tài sản, bị cáo thấy có đúng hay không? Thoại trả lời: "Dạ bị cáo không có hiểu biết nhiều nên chỉ mong tòa xử đúng tội của bị cáo". Chủ tọa phiên tòa tiếp tục hỏi nhằm làm rõ những hành vi chủ quan của bị cáo Thoại.

11g00: Chủ tọa hỏi khi bị cáo từ chối tham gia gây án với Dương vì lý do bà ngoại của bị cáo ở quê bị ốm; vậy bà ngoại của bị cáo có ốm thật không? 

Thoại trả lời: "Dạ có thật anh"

10g50: Chủ tọa hỏi bị cáo Tiến có cầm hung khí nào để giết các nạn nhân không. Tiến trả lời "không".  HĐXX kết thúc phần xét hỏi đối với bị cáo Tiến, chuyển qua xét hỏi bị cáo Thoại.

Bị cáo Thoại đứng trước vành móng ngựa tường thuật lại quá trình Dương rủ Thoại đi cướp tiền ở nhà ông Mỹ.

Trần Đình Thoại (Ảnh: TNO)

10g44: Vũ Văn Tiến cũng khai rất sợ hãi khi chứng kiến Dương sát hại từng người trong gia đình ông Mỹ. Tòa hỏi: “Bị cáo nói sợ sao bị cáo không chạy, trong khi Dương dẫn bà Nga đi kiếm tiền thì bị cáo vẫn có thể chạy thoát được, sao bị cáo không chạy?”. “Khi đó, Dương khống chế tinh thần bị cáo nên bị cáo không dám chạy. Dương cầm con dao Thái Lan cứ nhìn chằm chằm vào mặt bị cáo nên bị cáo sợ nếu chạy Dương sẽ giết cả bị cáo luôn…” – Tiến khai trước tòa.

10g28: Tiến cho rằng Cáo trạng chưa được rõ ràng. Tiến khai, Trưa 6/7, Dương rủ Tiến đi uống cà phê rồi nói trên Bình Phước có người hùn vốn làm ăn 900 triệu mà không có giấy tờ. Dương nhờ Tiến đi cùng lên đòi lại số tiền.

Cũng theo Tiến, Dương không bàn bạc với Tiến là đi giết người. Trên đường đi, Dương phân công Tiến bịt miệng cháu Vỹ chứ không nói giết người. “Dương nói đã chuẩn bị đồ nhưng bị cáo không biết đó là gì. Đến khi vô đến cổng nhà ông Mỹ bị cáo mới biết những đồ đó” – Tiến khai.

10g15: Hội đồng xét xử xét hỏi bị cáo Vũ Văn Tiến.

Bị cáo Vũ Văn Tiến (Ảnh: TPO)

Chủ tọa hỏi: Bị cáo có biết Dương làm gì khi trên đường cùng bị cáo đến nhà ông Mỹ? Tiến trả lời: Bị cáo thấy Dương vừa chạy xe vừa nhắn tin cho ai đó...  

Bị cáo Tiến tường thuật lại việc can ngăn Dương giết người, Tiến nói sau khi thấy Dương giết Vỹ quá ghê rợn, bị cáo có căn ngăn bị cáo Dương không giết người nữa và đi về; tuy nhiên, tay cầm dao và nhìn qua bị cáo và nói là phải tiếp tục thực hiện theo kế hoạch. Lúc đó, bị cáo thấy Dương cầm dao nên mất hết tâm trí và làm theo lời Dương”.

9g54: Bị cáo Dương cũng nói về các hung khí mà bị cáo chuẩn bị cho vụ cướp: “Bị cáo đặt mua trên mạng 1 khẩu súng bắn bi sắt với giá 6 triệu đồng, 1 khẩu súng điện với giá 2 triệu đồng. Bị cáo mua thêm mua dao, dây rút, băng keo... bỏ vào ba lô để trong phòng của mình".

Các hung khí vụ án được công bố tại tòa (Ảnh: TPO)

9g49: Bị cáo Dương trình bày lại quá trình rủ bị cáo Trần Đình Thoại tới cướp nhà ông Mỹ - Theo TPO.

"Sáng ngày 4/7, bị cáo điện thoại cho Thoại rủ đi uống cà phê. Tại đây, bị cáo nói với Thoại có hùn làm ăn với một người ở Bình Phước nhưng không chịu trả tiền nên rủ Thoại lên cướp. Bị cáo bàn với Thoại sau khi vào cướp tiền sẽ xử những người kia. Thoại nói thiếu tiền thì đòi lại thôi sao phải giết? Bị cáo nói hận nên phải giết hết vì những người đó biết mặt bị cáo rồi nên Thoại đồng ý.

Đêm đó bị cáo uống cà phê với Thoại rồi chở đi nhậu nhưng các quán nhậu đã đóng cửa nên chở Thoại về phòng rồi đi lấy đồ.

Trên đường đi đến nhà ông Mỹ bị cáo gọi điện cho Vỹ nhưng Vỹ không nghe máy rồi bị cáo chở  Thoại đến ngã tư gần đó ngồi đợi và điện cho Vỹ tiếp nhưng không được nên bị cáo và Thoại đi về. Trên đường về, bị cáo có nói với Thoại là mai sẽ đi tiếp. 

Chiều tối ngày hôm sau, bị cáo gọi Thoại đi nhưng Thoại từ chối vì phải về quê thăm bà ngoại bị bệnh nặng. Trước đi về quê, Thoại có mua con dao đưa cho bị cáo vì trước đó bị cáo nhờ mua".

9g35:  Chủ tọa hỏi: Quan hệ của bị cáo với Trần Đình Thoại như thế nào? 

Dương trả lời: "Bị cáo quen với thoại trước đó khoảng vài tháng và chỉ là bạn bè". Dương tường thuật chi tiết từng lời nói như trong cáo trạng đã nêu. Dương giải thích từ "xử" mà Dương nói với Thoại có nghĩa là giết người.

Bị cáo Dương tường thuật lại việc cùng với Thoại đi lên nhà các nạn nhân để giết người cướp tài sản nhưng không thành.

Bị cáo Dương khai trước tòa là có mượn xe máy của bà Trinh là dì của Dương để đi gây án. Tuy nhiên Dương chỉ nói mượn xe để đi lấy nên bà Trinh không biết hành vi phạm tội của Dương. 

Cáo trạng của VKS cũng cho biết do bà Trinh không biết mục đích mượn xe của Dương và sau khi vụ án xảy ra bà Trinh cũng không biết do Dương gây ra nên VKS không truy tố trách nhiệm hình sự đối với bà Trinh và ông Long là người cho Dương mượn điện thoại.

Các bị cáo Vũ Văn Tiến, Nguyễn Hải Dương và Trần Đình Thoại (Ảnh: TNO)

9g20: HĐXX tiếp tục phiên tòa sang phần xét hỏi.

HĐXX yêu cầu bị cáo Dương đứng lên. Chủ tọa hỏi, đề nghị bị cáo Dương cho biết đã nhận được cáo trạng và có đúng như nội dung cáo trạng đã tống đạt trước đó không? 

Bị cáo Dương trả lời đã giết 6 người và nói tiếp: "Bị cáo và Linh có tình cảm từ 2013. Đến tháng 3/2015 Linh chấm dứt mối quan hệ với bị cáo do gia đình ngăn cản. Từ đó bị cáo ý định sẽ giết cả gia đình Linh".

Chủ tọa hỏi "Tại sao có tình cảm với Linh mà lại muốn giết cả gia đình cô ấy?", bị cáo Dương khai: "Bị cáo thù bà Nga (Nguyễn Lê Thị Ánh Nga, 42 tuổi, vợ ông Mỹ) do bà ngăn cấm Linh quen bị cáo. Bị cáo biết bà Nga muốn Linh quen người nào đó để thuận lợi cho việc làm ăn của gia đình nên bị cáo thù, từ đó nảy sinh ý định giết gia đình bà Nga".

9g04: Có khoảng hơn 2.000 người có mặt tại phiên tòa theo dõi vụ việc.

Thân nhân bị hại không kìm được cơn giân dữ khiến lực lượng công an phải can thiệp (Ảnh: TPO)

8g58: Trong lúc đại diện VKS đang công bố bản cáo trạng, thì một trong những thân nhân bị hại đã không kìm nén được cơn giận dữ khiến lực lượng bảo vệ phải can thiệp. Nhiều thành viên gia đình nạn nhân đau đớn, bật khóc.

8g37: Theo cáo trạng, khoảng từ tháng 10/2013, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với chị Lê Thị Ánh Linh. Nhiều lần Dương được chị Linh dẫn về nhà để giới thiệu với cha mẹ.

Đến tháng 2/2015, chị Linh chấm dứt mối quan hệ với Dương do gia đình không đồng ý cho hai người yêu nhau. Từ đó, Dương thù tức việc bà Nguyễn Thị Ánh Nga không cho Dương và chị Linh yêu nhau và nảy sinh ý định giết cả gia đình để trả thù và cướp tài sản. Dương đã chuẩn bị và lên kế hoạch thực hiện cũng như lợi dụng cháu Dư Minh Vỹ để phục vụ cho kế hoạch trả thù của mình.

Thực hiện ý định trên, sau khi chia tay khoảng 2 tháng, Dương đặt mua trên mạng 1 khẩu súng bắn bi sắt với giá 6 triệu đồng, 1 khẩu súng điện với giá 2 triệu đồng. Dương còn mua dao, dây rút, băng keo... bỏ vào ba lô để trong phòng của mình. 

Ngày 4/7, Dương rủ Trần Đình Thoại đến nhà ông Mỹ với mục đích giết người rồi cướp tài sản. Thoại đồng ý. Dương bàn bạc với Thoại việc chuẩn bị kế hoạch. Đến khuya cùng ngày, cả hai đến nhà ông Mỹ nhưng do cháu Vỹ không ra mở cửa nên cả hai không thực hiện được kế hoạch đành về. Cả hai hẹn ngày hôm sau trở lại thực hiện nên trên đường về, Thoại bàn với Dương nên mua thêm một con dao. Đến tối 5/7, Thoại mua con dao đưa cho Dương nhưng sau đó Thoại đổi ý không đi cùng Dương. 

Ngày 6/7, Dương rủ Vũ Văn Tiến đi cướp tài sản. Tiến Đồng ý. Khoảng 1h sáng 7/7, cả hai đi vào khu vực nhà ông Mỹ dùng tay khống chế giết chết cháu Vỹ. Tiếp đến, Dương và Tiến trèo tường vào phía sau nhà ông Mỹ, khống chế trói chị Lê Thị Ánh Linh, Dư Ngọc Tố Như, vợ chồng ông Mỹ và đứa con trai. Sau đó, cả hai lần lượt giết chết từng người. Sau đó, Dương và Tiến đã lấy đi gần 50 triệu đồng của gia đình ông Mỹ. 

Vụ án xác định Nguyễn Hải Dương là người chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi giết chết 6 người và cướp tài sản của gia đình ông Mỹ. Vũ Văn Tiến là người thực hiện hành vi dùng dây siết cổ các nạn nhân để Dương dùng dao đâm và là người thực hiện hành vi cướp tài sản. Còn Trần Đình Thoại là người thực hành và giúp sức, mua dao cho Dương, Tiến thực hiện hành vi giết người và cướp tài sản.

8g27: Đại diện VKS đang công bố bản cáo trạng.

8g26: Phiên tòa đã hoàn tất phần thủ tục. Hiện HĐXX đã chuyển sang phần xét hỏi.

8g10:  Phía người dân theo dõi phiên tòa xuất hiện những tiếng kêu la do bị chen lấn, xô đẩy. Lực lượng cảnh sát đã ổn định tình hình.

Bị cáo Dương và Tiến không nhờ luật sư bào chữa, nên tòa đã chỉ định luật sư bào chữa cho 2 bị cáo để đảm bảo quyền lợi cho 2 bị cáo. Riêng Thoại, có 2 luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị cáo trước tòa.

Theo báo Tuổi trẻ, bị cáo Nguyễn Hải Dương được chỉ định luật sư Hoàng Kim Vinh, còn bị cáo Vũ Văn Tiến cũng được chỉ định một luật sư khác thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước để bào chữa. Riêng bị cáo Trần Đình Thoại được gia đình thuê luật sư Phạm Quốc Hưng bào chữa. 

Về phía các bị hại cũng đồng ý để luật sư Đào Xuân Thành bảo vệ quyền lợi miễn phí. 

7g55: HĐXX hỏi họ tên của các bị cáo và yêu cầu cả 3 bị cáo đứng lên nghe phổ biến quyền và nghĩa vụ của mình, gồm: quyền được xin thay đổi những người tham gia xét xử; quyền được tự bào chữa hoặc nhờ luật sư bào chữa trước tòa;...

7g50: Đại diện viện kiểm sát và HĐXX bắt đầu vào làm việc. Chủ tọa phiên tòa thông báo khai mạc phiên tòa. 

Các bị cáo trước vành móng ngựa (Ảnh: TPO)

7g45: HĐXX chuẩn bị làm việc. Cảnh sát bảo vệ áp giải các bị cáo ra trước vành móng ngựa. Bị cáo Nguyễn Hải Dương mặc trang phục quần áo màu nâu. 

7g40: Thư ký tòa đang phổ biến nội quy của phiên tòa trên loa phóng thanh. Đại diện cơ quan giữ quyền công tố, các luật sư đã có mặt tại phiên tòa. Những người làm chứng có bà Nguyễn Thị Cẩm Loan (người giúp việc), ông Nguyễn Lê Hưng (em trai nạn nhân Nga)... đã có mặt đầy đủ.

Người nhà các nạn nhân đã mang di ảnh tới phiên tòa (Ảnh: TNO)

7g30: Các bị cáo đã bị áp giải ra khỏi xe đặc chủng, đưa đến bên cánh gà của phiên tòa. Một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan cũng đã có mặt tại phiên tòa. 

 Đông đảo người dân có mặt từ tờ mờ sáng chờ xem xét xử phiên toà (Ảnh: Thuận Thắng/TTO)

6g sáng nay (17/12) hàng trăm người dân đã tới khu vực xét xử lưu động vụ thảm sát tại Bình Phước để theo dõi phiên tòa trong khi dự kiến 7g phiên xét xử mới bắt đầu.

Địa điểm diễn ra phiên tòa  xét xử lưu động vụ Nguyễn Hải Dương và hai đồng phạm trong vụ thảm sát 6 người rúng động dư luận tại khu trung tâm hành chính huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước rộng tới 4ha. 

Dự kiến sẽ có khoảng 4.000 người tham dự phiên tòa. Vì số lượng người tham dự đông, tính chất vụ án phức tạp và khu vực xét xử lại giữa một khu đất trống nên hàng trăm cảnh sát cơ động đã có mặt để bảo vệ trật tự khu vực.

Hội đồng xét xử do ông Nguyễn Hữu Trí, Chánh án TAND tỉnh Bình Phước làm chủ tọa phiên tòa. Hai kiểm sát viên của Viện KSND tỉnh Bình Phước giữ quyền công tố tại tòa là ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng và ông Nguyễn Quốc Hân - trưởng phòng 1.

Ba bị cáo bị xét xử trong vụ án này gồm:

1.Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TPHCM)

2.Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TPHCM)

3.Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TPHCM).

Cả ba bị cáo đều bị truy tố hai tội “giết người” và “cướp tài sản” theo khoản 1, điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Theo nội dung của khoản 1, Điều 93 quy định về tội “giết người" thì cả ba bị can sẽ đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình.