Hải quan TPHCM triệt phá đường dây buôn lậu qua đường bưu điện từ châu Âu

(VOH) - Cục Hải quan TPHCM thu giữ hơn 7,5kg ma túy tổng hợp và hàng chục ngàn viên nén MDMA được cất giấu cực kỳ tinh vi với những thủ đoạn khác nhau.

Theo tin từ Đội Kiểm soát phòng chống ma túy - Cục Hải quan TP.HCM, trong hai ngày 27- 28/8 đơn vị này đã phối hợp với Chi cục Hải quan Chuyển phát nhanh, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan, C47- Bộ Công an tiến hành khám xét 6 kiện hàng gửi từ châu Âu qua đường chuyển phát nhanh và bưu điện quốc tế theo loại hình quà biếu phi mậu dịch, phát hiện bên trong các kiện hàng chứa tổng cộng hơn 7,5kg ma tuý tổng hợp (thuốc lắc), thu giữ hàng chục ngàn viên nén MDMA được cất giấu cực kỳ tinh vi với những thủ đoạn cất giấu khác nhau.

Số thuốc lắc thu được trong chuyên án do Đội Kiểm soát phòng chống ma túy - Cục Hải quan TP.HCM phối hợp bắt giữ.

Theo đó, thuốc lắc được các đối tượng ép dính vào băng keo hai mặt, dàn thành một lớp mỏng, đặt vào lớp giữa các thành của thùng carton, dưới đáy túi xếp bằng vải. Để lấy được số ma túy này, các công chức hải quan phải dùng dao nhỏ, sắc nhọn để lách từng lớp carton, sau đó cạy từng viên thuốc lắc ra khỏi lớp băng keo.

Đối với chiếc loa điện tử và bếp điện từ, các đối tượng dùng băng keo quấn nhiều lớp các gói chứa ma túy, nhét chặt trong ruột loa, ruột bếp rồi lắp lại như bình thường. Các cán bộ hải quan phải dùng tuốc-vít tháo từng con ốc, mở tung ra mới thu giữ được tang vật. Qua khám xét 6 kiện hàng, tổ công tác đã thu giữ tổng cộng khoảng 7,54kg thuốc lắc dạng viên nén các loại.

Theo lãnh đạo Đội Kiểm soát phòng chống ma túy – Cục Hải quan TPHCM, đây là vụ việc mở rộng từ chuyên án mang bí số E318 mà đơn vị đã thực hiện phá án vào cuối tháng 6/2018, thu giữ hơn 12,5 kg thuốc lắc. 

Thủ đoạn cất giấu tinh vi của bọn buôn lậu bị phát hiện.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình và thu thập thông tin, tháng 3/2018, Đội Kiểm soát phòng chống ma túy đã tham mưu cho Lãnh đạo Cục xây dựng chuyên án mang bí số E318 về đấu tranh chống nhập khẩu thuốc lắc (MDMA) từ các nước châu Âu về TPHCM thông qua tuyến bưu điện quốc tế và chuyển phát nhanh, núp bóng dưới dạng quà biếu cá nhân phi mậu dịch.

Các đối tượng đã sử dụng thủ đoạn gửi hàng ghi tên người nhận trên vận đơn tại các địa chỉ không có thật, hoặc địa chỉ có thật nhưng là chung cư có hàng trăm căn hộ, hoặc quán cà phê… nên công tác xác minh rất khó khăn. Với thủ đoạn này, nếu trót lọt, các đối tượng sẽ tìm cách móc nối để vận chuyển ma túy vì hàng hóa được gửi theo hình thức chuyển phát nhanh giao hàng tận nhà.

Như vậy, trong chuyên án này, đã phát hiện và thu giữ khoảng 20kg thuốc lắc.

Hiện vụ việc đang được các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra.