Hoãn phiên tòa xét xử vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La

(VOH) - Sáng 16/9, Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La đưa vụ án gian lận điểm thi tại Sơn La ra xét xử. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì vắng mặt quá nhiều người làm chứng, người có nghĩa vụ liên quan.

Phiên tòa đưa ra xét xử sơ thẩm 8 bị cáo về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” trong vụ án gian lận điểm thi tại Kỳ thi Trung học Phổ thông quốc gia năm 2018 được đông đảo dư luận quan tâm. Tham dự phiên tòa có 8 luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, phiên tòa triệu tập 47 người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, 43 người làm chứng.

phiên tòa Sơn La

Quang cảnh phiên tòa. Ảnh TTXVN

Trước khi bắt đầu phiên tòa, chủ tọa phiên tòa đã tiến hành kiểm tra căn cước, lý lịch, sự có mặt của người làm chứng và người có nghĩa vụ liên quan. Chỉ có 3/47 người có nghĩa vụ liên quan có mặt; 11/43 người làm chứng có mặt.

Trước sự vắng mặt của người làm chứng và người có nghĩa vụ liên quan, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã đề nghị hoãn phiên tòa. Hội đồng xét xử đã xem xét và chủ tọa phiên tòa đã quyết định hoãn phiên tòa, đồng thời, công bố thời gian mở lại phiên tòa vào ngày 15/10/2019.    

8 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Trần Xuân Yến (cựu Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) Sơn La), Lò Văn Huynh (cựu Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La), Nguyễn Thị Hồng Nga (cựu chuyên viên Sở GD-ĐT Sơn La), Cầm Bun Sọn (cựu Phó trưởng Phòng Chính trị, Sở GD-ĐT Sơn La), Đặng Văn Thủy (cựu Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, Sơn La), Đinh Hải Sơn (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La), Nguyễn Thanh Nhàn (cựu Phó trưởng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Sơn La) và Đỗ Khắc Hưng (cựu cán bộ Công an tỉnh Sơn La)

Các bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại khoản 1 và  2, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015 với khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 5 năm tù.

Tại kỳ thi THPT quốc gia 2018, những người này bị cáo buộc đã lợi dụng chức vụ và vì động cơ vụ lợi để nâng điểm cho 44 thí sinh.

Đâm chết hai nữ sinh tại khu nhà trọ rồi tự tử - (VOH) - Thông tin ban đầu cho biết, án mạng xảy ra khoảng 6h sáng 16/9, tại ngôi nhà 4 tầng trong ngõ 30 phố Nghĩa Đô (phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội).