Hóc Môn chuyển mục đích sử dụng đất không đúng quy định hàng ngàn trường hợp

(VOH) - Từ năm 2015 đến tháng 7/2016, UBND huyện Hóc Môn giải quyết cho 1.386 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định pháp luật đất đai.

Sáng nay (27/11), Thanh tra TPHCM phối hợp với Trung tâm báo chí TPHCM tổ chức buổi họp báo về kết quả rà soát, kiểm tra đối với các trường hợp chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp thành đất ở trên địa bàn huyện Hóc Môn từ năm 2015 đến tháng 7/2016.

Phó chánh Thanh tra TPHCM Trần Đình Trữ cùng Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông, Giám đốc Trung tâm Báo chí TP Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Thạch, Phó Chủ tịch UBND huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Tuyên chủ trì họp báo.

Kết quả kiểm tra, rà soát của Thanh tra Thành phố cho biết, số lượng hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định trên địa bàn huyện Hóc Môn giai đoạn từ năm 2015 đến tháng 7/2016, đối với các hồ sơ có diện tích lớn hơn 500m, là 1.386 hồ sơ.

huyện hóc môn
UBND huyện Hóc Môn giải quyết hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất (Ảnh: PLO)

Trong số các trường hợp này, có 205/515 trường hợp đã được cấp phép xây dựng; hiện trạng có 21 nhà xưởng, có 10 trường hợp có diện tích từ 1.000m đến 1.628m, số trường hợp còn lại từ 500m trở lên; 03 trường hợp Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn kiểm tra, lập biên bản vi phạm và ghi nhận sai công năng.

Trên cơ sở kết quả rà soát, phân nhóm Hồ sơ và kết quả tổng hợp của Thanh tra thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố kết luận chỉ đạo:

Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn giải quyết cho 1.386 trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp thành đất ở không đúng quy định pháp luật đất đai.

Ngoài ra, các cán bộ, công chức thuộc Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn đã tham mưu đề xuất và giải quyết không đúng quy định về thành phần hồ sơ và trình tự thủ tục; có nhiều trường hợp không thẩm định nhu cầu sử dụng đất, không đảm bảo sự phù hợp quy hoạch, có trường hợp chỉ căn cứ vào quy hoạch chung, không đảm bảo điều kiện hạ tầng kỹ thuật, kết nối đồng bộ, vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người dân có đất được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất là đất ở, trên cơ sở nguyên tắc chung là việc xem xét, giải quyết tiếp các thủ tục về nhà, đất đối với thửa đất đã được chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở cần đảm bảo phù hợp với pháp lý quy hoạch đô thị và nông thôn trên địa bàn huyện Hóc Môn; đồng bộ về hạ tầng, kỹ thuật và hạ tầng xã hội tại các khu vực đã được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở.