Hôm nay 10/2: Xét xử phúc thẩm vụ án tại công ty VN Pharma

(VOH) – Tòa án nhân dân Cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh tại Công ty cổ phần VN Pharma (VN Pharma).

Phiên tòa dự kiến kéo dài 2 ngày do thẩm phán Võ Văn Khoa làm chủ tọa. Tòa triệu tập 200 cá nhân đến phiên xử và 12 bị cáo, bao gồm cả những người không kháng cáo.

Tại phiên tòa sơ thẩm tháng 10/2019, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng (cựu Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù, Võ Mạnh Cường (người bán thuốc cho Hùng) lĩnh 20 năm tù. 8 bị cáo còn lại nhận mức án 3-12 năm tù. Riêng bị cáo Hoàng Trúc Vy nhận 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Tòa buộc các bị cáo không được hành nghề trong thời hạn 5 năm từ khi chấp hành xong hình phạt. Buộc bị cáo Ngô Anh Quốc và Hùng liên đới nộp lại số tiền hơn 4 tỷ đồng, Cường phải nộp lại hơn 2 tỷ đồng.

Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma

Nguyễn Minh Hùng, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Công ty VN Pharma 

Sau bản án sơ thẩm, bị cáo Hùng không kháng cáo. Võ Mạnh Cường và 1 bị cáo khác kháng cáo kêu oan. Ngoài ra, 3 bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt và muốn hưởng án treo.

Từ năm 2013 đến tháng 9/2014, Hùng, Cường và đồng phạm đã dùng giấy tờ giả để đề nghị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép nhập khẩu thuốc.

Sau đó, các bị cáo làm giả hợp đồng mua bán với đối tác nước ngoài, qua đó nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita 500 mg Caplet giả chữa bệnh ung thư.

Từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, để việc kinh doanh thuốc thuận lợi, VN Pharma đã chi hơn 14 tỷ đồng

 cho việc tiêu thụ hàng giả. Tuy nhiên, toàn bộ khoản tiền này không được kê khai vào sổ sách của VN Pharma.

Theo cáo buộc, giá trị lô thuốc khi nhập chỉ 5,3 tỷ nhưng các bị cáo đã nâng khống lên hơn 12 tỷ, qua đó chiếm đoạt gần 7 tỷ.

Trong vụ án này, cơ quan chức năng yêu cầu tiếp tục làm rõ các cá nhân, tổ chức liên quan, trong đó có cá nhân ông Nguyễn Tất Đạt (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược thuộc Cục Quản lý dược) khi đã đánh giá hồ sơ nhập lô thuốc trên đạt yêu cầu.

Cùng với đó là một số cán bộ, chuyên gia thuộc Cục Quản lý dược đã không làm hết trách nhiệm, để xảy ra vụ việc trên. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế và các cơ quan liên quan.

WHO giải thích về tên gọi: “virus 2019-nCoV ” -(VOH) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã rất cẩn thận khi đặt tên cho chủng mới của virus Corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp xuất hiện đầu tiên tại Trung Quốc.