Hướng dẫn cách in tờ khai hải quan điện tử

( VOH ) - Nếu làm trong lĩnh vực hải quan, hoặc xuất nhập khẩu hàng hóa, thì bạn cần làm thủ tục thông quan. Và một trong những thủ tục quan trọng đó chính là in tờ khai hải quan.

Tại sao phải in tờ khai hải quan?

Để thông quan một lô hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu, thì loại chứng từ cần thiết mà bạn cần chuẩn bị đó chính là tờ khai hải quan. Và hiện tại, bạn có thể tự mình in mã vạch tờ khai hải quan bằng phương tiện điện tử (làm việc online) tại phần mềm khai báo hải quan ECUS.

Tờ khai hải quan điện tử là gì? 

Tên tiếng Anh của tờ khai hải quan điện tử là Customs declaration form. Và nó cụ thể là form thông tin được thiết kế sẵn theo quy định của ngành hải quan. Trong đó, người khai hải quan cần khai báo đầy đủ thông tin chi tiết để việc thông quan đơn hàng diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.

voh.com.vn-in-to-khai-hai-quan-dien-tu-0

Cần có tờ khai hải quan thì đơn hàng của bạn mới được xuất đi hoặc nhập về

Cách in tờ khai hải quan điện tử

  • Bước 1: truy cập vào đường link dẫn sau

http://ecus.vn/ecusaudit (đây là phần mềm ECUS)

  • Bước 2: Hãy chọn mục quản lý tờ khai, sau đó nhấn in tờ khai.

Như vậy cách in tờ khai hải quan đã thông quan rất đơn giản và nhanh chóng, việc của bạn là kết nối máy tính với máy in, hoặc có thể ra ngoài tiệm in tài liệu để được hỗ trợ tốt nhất.

Cách in mã vạch tờ khai hải quan

In mã vạch tờ khai hải quan hay còn gọi là lấy mã vạch tờ khai hải quan cho những người có nhu cầu gửi hàng đi Úc, hoặc bất kỳ quốc gia nào, cũng có thể là nhập hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam. Có hai cách để bạn có thể in tờ khai hải quan có mã vạch:

  • Cách 1: lấy mã vạch trên phần mềm ECUS

Hãy truy cập vào phần mềm, sau đó chọn kết quả xử lý tờ khai => danh sách container của tờ khai => Chọn ghi => Lấy thông tin nhấn nút XNKB khi hệ thống cho kết quả. Sau đó chọn In thì hệ thống sẽ xuất ra mã vạch 

  • Cách 2: lấy mã vạch trên website hải quan

Cách này đơn giản hơn, bạn chỉ việc vào web của hải quan, sau đó chọn in bảng kê mã vạch phương tiện chứa hàng. Tiếp theo nhập thông tin (mã doanh nghiệp, số tờ khai, mã hải quan và ngày tờ khai mà hệ thống yêu cầu)

Cuối cùng chọn lấy thông tin, như vậy bạn đã in mã vạch tờ khai hải quan rất an toàn và nhanh chóng.

voh.com.vn-in-to-khai-hai-quan-dien-tu-1

Doanh nghiệp chỉ có thể in mã vạch tờ khai hải quan khi đơn hàng đã được thông quan

Lưu ý in tờ khai hải quan: đối với in mã vạch tờ khai hải quan, chỉ khi tờ khai đã được hải quan đồng ý thông quan đơn hàng thì bạn mới có thể in được mã vạch. Còn nếu đơn hàng chưa qua thông quan, việc in mã vạch là điều không thể.

Như vậy, bạn đã biết được cách in tờ khai hải quan dễ dàng, nhanh chóng, và chủ động việc in ấn mà không cần sự hỗ trợ của đơn vị trung gian.

8 bước hoàn tất tờ khai báo hải quan xuất/nhập khẩu

  • Bước 1: đăng ký tài khoản tại phần mềm ECUS

Bạn tải phần mềm về máy, sau đó chọn doanh nghiệp xuất khẩu hoặc nhập khẩu và điền đầy đủ thông tin mà hệ thống yêu cầu.

  • Bước 2: thiết lập hệ thống trước khi khai báo tờ kê khai hải quan
  • Bước 3: chọn tờ khai báo phù hợp
  • Bước 4: nhập thông tin mà hệ thống yêu cầu (lưu ý, thông tin cần chính xác và cụ thể)
  • Bước 5: Tiếp tục nhập thông tin về hóa đơn thương mại, tờ khai trị giá, thuế và bảo lãnh...
  • Bước 6: nhập thông tin tại mục danh sách hàng hóa
  • Bước 7: truyền tờ kê khai hải quan 
  • Bước 8: Lấy kết quả phân luồng, in tờ khai hải quan xuất/nhập khẩu

Vậy in tờ khai hải quan xuất khẩu/nhập khẩu là bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục khai báo hải quan xuất nhập khẩu.

Kết luận

Trên đây là những thông tin về in tờ khai hải quan điện tử đã thông quan. Hãy hiểu một cách đơn giản, nếu bạn là người trong nghề hải quan, hoặc công ty xuất nhập khẩu thì chắc chắn cần làm thủ tục thông quan, và in tờ khai là chứng từ bắt buộc cần có để việc thông quan hàng hóa diễn ra dễ dàng hơn.

voh.com.vn-in-to-khai-hai-quan-dien-tu-2

Dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế uy tín

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển, thủ tục hải quan cũng dần thông thoáng hơn đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Do vậy, quy trình thông quan, làm thủ tục giấy tờ có thể thực hiện chủ động thông qua internet. Tuy nhiên, để hạn chế về những sai sót trong quá trình in tờ khai hải quan hay hoàn tất thủ tục hải quan, bạn cần đọc kỹ những quy định và thủ tục hải quan trước khi thực hiện.

Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Nếu muốn giấy tờ, chứng từ được giải quyết nhanh chóng, an toàn, bạn có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế (dịch vụ trung gian), như vậy sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí.

Bài viết được cung cấp bởi công ty Quý Nam