Hướng dẫn cách tra cứu tờ khai hải quan điện tử

( VOH ) - Hiện nay khách hàng gửi hàng đi nước ngoài, hoặc nhập hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam có thể tự tra cứu tờ khai hải quan bằng hình thức điện tử.

Cách tra cứu tờ khai hải quan điện tử

Tra cứu tờ khai hải quan bằng điện tử sẽ giúp khách hàng chủ động và nắm rõ được lộ trình của hàng hóa trong quá trình xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Ngày xưa, bạn sẽ không thể tra cứu được, mà phải chờ hàng về, hàng đi rồi kiểm tra bằng giấy tờ, hoặc nhận thông báo từ đơn vị vận chuyển.

Nhưng ngày nay, nhờ sự phát triển hiện đại của ngành công nghệ 4.0, khách gửi hàng hóa có thể xem được lộ trình hàng hóa đang ở đâu và thời gian dự kiến nhận được hàng là bao lâu.

Đối với đường biển: khi quý khách tra cứu tờ khai hải quan hãy truy cập vào đường link sau: 

http://pus1.customs.gov.vn/TraCuuToKhaiHQ/ToKhaiHQ.aspx

Sau đó, hệ thống sẽ yêu cầu bạn điền thông tin vào form như: số tờ khai, mã doanh nghiệp và số chứng minh nhân dân. Hoàn tất nhiệm vụ điền thông tin, lúc này hệ thống sẽ cho bạn biết hàng hóa của bạn đang ở đâu, có bao nhiêu kiện hàng, thời gian hàng đến nơi là bao nhiêu ngày nữa.

Và tất nhiên, mỗi ngày sẽ thay đổi lộ trình, thời gian và thay đổi thông tin (nếu có). Do vậy, khách cần tra cứu mỗi ngày để nắm rõ lộ trình của đơn hàng.

voh.com.vn-tra-cuu-to-khai-hai-quan-dien-tu-2

Tra cứu tờ khai hải quan bằng đường biển

Đối với đường hàng không (DHL, UPS, Fedex): ngoài đường biển, khách vẫn có thể tra cứu tờ khai hải quan (hay nói cách khác là tra cứu mã vận đơn) bằng cách truy cập vào trang chủ của các hãng DHL, UPS, Fedex.

Sau đó, tại ô “nhập nội dung tìm kiếm”, người tra cứu nhập mã vận đơn vào khung tìm kiếm và nhấn enter. Lúc này, web sẽ trả kết quả cho người tra cứu. Thông tin bao gồm: kiện hàng, thời gian dự kiến hàng đến nơi, hàng hóa đang ở đâu?.. và rất nhiều thông tin liên quan đến đơn hàng của khách.

Như vậy, người xuất hàng hoặc nhập hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam có thể chủ động tra cứu mã vận đơn, tra cứu tờ khai hải quan dễ dàng thông qua trang mạng điện tử.

Tại sao cần tra cứu tờ khai hải quan?

Việc tra cứu thông tin, tờ khai hải quan bằng điện tử sẽ giúp doanh nghiệp có thể kiểm tra, đối chiếu thông tin về tình trạng tờ khai. Khi thông quan sẽ tránh khỏi sai sót, khác biệt giữa thông tin tại doanh nghiệp với tờ khai trên hệ thống của ngành hải quan.

voh.com.vn-tra-cuu-to-khai-hai-quan-dien-tu-0

Tra cứu tờ khai hải quan giúp người gửi, người nhận biết được lộ trình hàng hóa

Nếu có phát hiện ra sự sai khác hoặc sai sót nào, doanh nghiệp (người tra cứu) sẽ thông báo ngay cho cơ quan hải quan đường biển hoặc đường bộ, đường hàng không để điều chỉnh và có biện pháp xử lý kịp thời…

Bên cạnh đó, việc tự mình tra cứu vận đơn sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chủ động hơn trong quá trình xuất nhập khẩu, hạn chế việc hỏi thăm nhân viên vận chuyển hàng hóa liên tục.

8 bước làm thủ tục hải quan cho người mới bắt đầu

  • Bước 1: Chuẩn bị bộ chứng từ hàng hóa

Chứng từ gồm: hóa đơn, chi tiết đóng gói, vận đơn, chứng nhận nguồn gốc và chất lượng của đơn hàng.

  • Bước 2: Chuẩn bị chữ ký số, đăng ký với Tổng cục hải quan
  • Bước 3: Cài đặt Phần mềm khai báo hải quan VNACCS
  • Bước 4: Đăng ký kiểm tra chuyên ngành (nếu có)

Một số loại kiểm tra đối với hàng nhập khẩu, xuất khẩu như: chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, kiểm dịch, y tế, văn hóa…

  • Bước 5: Khai và truyền tờ khai hải quan
  • Bước 6: Lấy lệnh giao hàng
  • Bước 7: Chuẩn bị bộ hồ sơ hải quan
  • Bước 8: Làm thủ tục tại chi cục hải quan

>>> Xem thêmVận chuyển hàng Thái lan về Việt Nam

Nên tự làm thủ tục hải quan hay nhờ dịch vụ?

Hiện nay, thị trường có dịch vụ hoàn tất hồ sơ hải quan cho người cần. Nghĩa là có dịch vụ chuyên làm thủ tục hải quan (hay còn gọi là trung gian), hoặc đơn vị vận chuyển hàng quốc tế, ship hàng từ nước ngoài về Việt Nam sẽ hỗ trợ khách hoàn tất thủ tục hải quan.

voh.com.vn-tra-cuu-to-khai-hai-quan-dien-tu-1

Dịch vụ vận chuyển, gửi hàng quốc tế hỗ trợ khách hoàn thành thủ tục hải quan

Việc nên tự mình làm thủ tục hay nhờ đơn vị trung gian sẽ tùy vào khả năng của doanh nghiệp, công ty. Đối với những doanh nghiệp lớn, họ sẽ có bộ phận chuyên làm thủ tục riêng. Còn đối với doanh nghiệp nhỏ lẻ, chưa có kinh nghiệm, hoặc với những người mua hàng, gửi hàng cá nhân không phải là doanh nghiệp thì việc hoàn tất các thủ tục hải quan là điều rất khó khăn.

Do vậy, bạn có thể sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế, hoặc ship hàng quốc tế về Việt Nam để được hỗ trợ hoàn tất quá trình làm thủ tục, tra cứu tờ khai hải quan. Hơn thế nữa, người dùng cũng sẽ đỡ mất thời gian trong quá trình chuẩn bị hồ sơ khi làm thủ tục.

Trên đây là những thông tin về phần hướng dẫn cách tra cứu tờ khai hải quan bằng điện tử. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích đối với bạn đọc.