Hướng dẫn thủ tục hoàn thuế nhập khẩu

( VOH ) - Nắm được thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng nhập khẩu sẽ giúp người mua tiết kiệm được khá nhiều chi phí. Vậy làm thế nào để làm thủ tục hoàn thuế nhập khẩu ?

1. Hoàn thuế nhập khẩu là gì?

Hoàn thuế nhập khẩu là trả lại tiền thuế cho những đối tượng nộp thuế. Hiểu một cách đơn giản là bạn mua một món hàng đã bị cộng thuế trong khi thanh toán. Nhưng sau đó, phần thuế sẽ được trả lại, có thể được hoàn 100% hoặc thấp hơn, tùy vào trường hợp cụ thể.

2. Những đối tượng nào được hoàn thuế nhập khẩu

2.1 Với hàng hóa nhập khẩu phải tái xuất

Nghĩa là hàng được nhập khẩu nhưng phải tái xuất ra nước ngoài, hoặc xuất khẩu vào khu vực miễn phí thuế để sử dụng. Hoặc hàng hóa do tổ chức, cá nhân ở nước ngoài gửi cho tổ chức, cá nhân ở Việt Nam thông qua bưu chính hoặc dịch vụ order ship hàng đã nộp thuế nhưng không giao được cho người nhận hàng nên phải tái xuất.

2.2 Với hàng hóa nhập khẩu nhằm mục đích sản xuất, kinh doanh nhưng đã xuất khẩu sản phẩm sẽ được hoàn thuế

Có thể là những mặt hàng như nguyên liệu, vật tư, linh kiện... hoặc các dòng sản phẩm hoàn chỉnh nhập khẩu để lắp ráp vào sản phẩm xuất khẩu nhằm tạo ra mặt hàng hoàn thiện nhất.

Hoàn thuế nhập khẩu được áp dụng trong trường hợp bạn đã nộp thuế nhưng không có hàng nhập khẩu hoặc nhập số lượng ít.

Những tổ chức, cá nhân hoặc doanh nghiệp vi phạ những quy định trong ngành hải quan, hàng hóa sẽ bị tịch thu và được hoàn thuế nhập khẩu.

Ngoài ra còn có rất nhiều trường hợp khách được hoàn thuế nhập khẩu nên mua với hóa đơn vượt qua con số mà hãng quy định.

3. Hồ sơ chuẩn bị xin hoàn thuế nhập khẩu

Về bản hồ sơ hoàn thuế nhập khẩu người dùng cần có

  • Cần có một bản hồ sơ nêu rõ loại hàng hóa, số tiền thuế đã đóng, lý do hoàn thuế là gì.
  • Tờ khai hải quan đối với hàng hóa nhập khẩu đã được tính thuế.
  • Tờ khai hải quan có xác nhận của cơ quan hải quan khi làm thủ tục.

Và cuối cùng là chứng từ nộp thuế. Hầu hết hồ sơ hoàn thuế đều chấp nhận bản photocopy, nên hãy sao chép mỗi thứ 1 bản để sử dụng.

4. Quy trình hoàn thuế nhập khẩu

Đối với trường hợp khách mua hàng Châu Âu tại các dịch vụ trung gian, ví dụ mua hàng thông qua dịch vụ order ship hàng Tây Ban Nha, dịch vụ trung gian sẽ tiến hành hoàn thuế trực tiếp trên đơn hàng của khách mà không cần phải chờ đợi. Còn nếu như khách tự mua hàng thì sẽ phải hoàn tất các thủ tục, giấy tờ để được hoàn thuế, và thời gian hoàn thuế thường rất lâu.

voh.com.vn-hoan-thue-nhap-khau-0
Order hàng Châu Âu qua dịch vụ trung gian sẽ giúp khách hàng hoàn thuế dễ dàng

5. Các bước hoàn thuế khi mua hàng Châu Âu

Đầu tiên, người mua nên chắc chắn rằng cửa hàng đó có áp dụng chính sách hoàn thuế dù trong hay ngoài sân bay.

Đảm bảo rằng người mua có hộ chiếu, hoặc bản sao để nhận được hóa đơn hoàn thuế.

Hãy đảm bảo số lượng, số tiền mua trên hóa đơn của bạn chạm mốc hoặc vượt qua con số của hãng quy định. Ví dụ, Ở Pháp, là > 175.01€, ở Hà Lan > 50€ và ở UK > £30.

Sau đó, người dùng phải xin được tờ giấy xin hoàn thuế rồi điền đầy đủ các thông tin gợi ý sẵn có trong tờ giấy, lúc này sẽ có nhân viên tại quầy hỗ trợ khách hoàn thuế tại chỗ.

6. Làm thủ tục hoàn thuế cần lưu ý những gì?

Phòng làm việc hoàn thuế có khi sẽ bị đóng cửa (thường xảy ra vào ban đêm hoặc rạng sáng).

Số lượng người hoàn thuế khá đông tại sân bay, do vậy nên cân nhắc là đứng xếp hàng chờ hoàn thuế hay vào cho kịp chuyến bay.

voh.com.vn-hoan-thue-nhap-khau-1
Hoàn thuế tại sân bay

Số tiền hoàn thuế mà bạn nhận lại thường không quá cao, do vậy đừng quá kỳ vọng.

Nếu mua hàng online tại dịch vụ trung gian, thủ tục hoàn thuế sẽ đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Bởi vì dịch vụ sẽ hỗ trợ khách hoàn tất quá trình làm thủ tục hoàn thuế nhập khẩu, giúp người mua tiết kiệm được nhiều thời gian hơn.

Trên đây là phần hướng dẫn thủ tục hoàn thuế nhập khẩu, hy vọng dựa vào những thông tin này, người mua hàng từ nước ngoài về sẽ biết cách để hoàn tất thủ tục hoàn thuế giúp tiết kiệm thời gian, chi phí nhập hàng. Chúc các bạn luôn có những đơn hàng tiết kiệm nhất.

Bài viết được cung cấp bởi công ty Quý Nam

Xem thêm: