Hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế đầy đủ nhất năm 2019

(VOH) - Nộp thuế là nghĩa vụ mà mỗi công dân phải thực hiện. Vậy làm thế nào để tra cứu xem là bạn đã nộp thuế đầy đủ hay chưa?

Thuế từ lâu luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. Thuế thu nhập cá nhân và mức thuế doanh nghiệp cũng cần tuân thủ điều khoản về việc nộp thuế. Trong quá trình giao dịch, đôi khi bạn có nhu cầu tra cứu thông tin người nộp thuế thì cũng cần tuân thủ theo quy định và các bước cơ bản. Sau đây là hướng dẫn tra cứu thông tin người nộp thuế đầy đủ nhất.

Khi nào cần tra cứu thông tin người nộp thuế?

  1. Tra cứu thông tin người nộp thuế là bản thân giúp bạn biết chắc chắn rằng mình đã có mã số thuế được đăng ký đầy đủ để có thể nộp các loại thuế cần thiết theo đúng quy định luật pháp Việt Nam. Việc tra cứu thông tin người nộp thuế cá nhân rất cần thiết trong trường hợp quên mất mã số thuế của mình.
  2. Tra cứu thông tin người nộp thuế doanh nghiệp hay của đối tác cá nhân giúp bạn hiểu rõ đối tác trước cuộc đàm phán và tránh rủi ro, đảm bảo an toàn trong kinh doanh. Việc tra cứu thông tin người nộp thuế doanh nghiệp với các thông tin như mã số thuế sẽ giúp ích rất nhiều trong các mối quan hệ làm ăn, kinh doanh.

voh.com.vn-huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue-day-du-nhat-anh-0

Tra cứu thông tin người nộp thuế để có thông tin chính xác nhất về đối tác

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin người nộp thuế cá nhân

Việc quản lý đến thuế cá nhân và thuế doanh nghiệp đều thuộc tổng cục thuế nên khi cần tra cứu thông tin người nộp thuế chính xác nhất thì hãy tra cứu tại 2 website sau: https://www.tncnonline.com.vn/ (chọn mục Tra cứu MST) và http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp

voh.com.vn-huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue-day-du-nhat-anh-1

Giao diện tra cứu thông tin thuế trên trang tncnonline.com.vn (ảnh chụp màn hình)

Các bước cụ thể như sau:

Bước 1: 

Truy cập vào website chính thức của Tổng cục thuế là theo đường link http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp. Đây là link web chính thống để tra cứu thông tin người nộp thuế do GOV cung cấp nên đảm bảo các thông tin bạn tra cứu được ở đây là hoàn toàn chính xác.

voh.com.vn-huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue-day-du-nhat-anh-2

Tra cứu thông tin người nộp thuế trên website Thuế Việt Nam (ảnh chụp màn hình)

Bước 2:

  1. Khi bạn vào đường link trên thì sẽ có 2 tab cho bạn lựa chọn: Thông tin về người nộp thuế và Thông tin về người nộp thuế TNCN. Tra cứu thông tin người nộp thuế cá nhân thì chọn Tab thứ 2.
  2. Tại đây sẽ có một bảng yêu cầu điền thông tin gồm có các đầu mục sau: Mã số thuế, Tên cá nhân nộp thuế, Địa chỉ trụ sở kinh doanh và Số Chứng minh thư/ thẻ căn cước của cá nhân. Kèm theo là mã xác nhận thông thường.
  3. Trong trường hợp khi bạn tra cứu thông tin người nộp thuế thu nhập cá nhân mà chỉ biết tên thì website sẽ trả về cho bạn rất nhiều kết quả. Bạn cần nắm thêm vài thông tin cá nhân để xác nhận được người chính xác mình muốn tìm.
  4. Đối với trường hợp số chứng minh nhân dân của cá nhân đó chưa đăng ký thông tin thuế thì website sẽ trả về kết quả không tìm thấy thông tin.

Hướng dẫn cách tra cứu thông tin người nộp thuế doanh nghiệp

  1. Bước 1: Vẫn truy cập vào đường link thuộc trang web chính thống của GOV như đã đề cập ở trên http://tracuunnt.gdt.gov.vn/tcnnt/mstdn.jsp.
  2. Bước 2: Chọn Tab 1 “Thông tin về người nộp thuế”.

Tại đây website cũng sẽ yêu cầu bạn điền thông tin tương tự như phần tra cứu thông tin thuế thu nhập cá nhân.

Tuy nhiên bạn sẽ không cần phải điền đầy đủ các thông tin trên (vì nếu bạn biết toàn bộ 4 thông tin này thì có lẽ bạn cũng không cần phải tra cứu thông tin hóa đơn người nộp thuế nữa). Chỉ cần điền 1 trong 4 thông tin trên là bạn đã có thể tìm được thông tin mà mình muốn.

voh.com.vn-huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue-day-du-nhat-anh-3

Tra cứu thông tin người nộp thuế doanh nghiệp (ảnh chụp màn hình)

Tra cứu thông tin người nộp thuế qua điện thoại

Hiện nay, công nghệ phát triển, bạn còn có một sự lựa chọn nữa là tra cứu thông tin người nộp thuế qua điện thoại bằng phần mềm mTax.

Phần mềm này do chính Tổng cục thuế phát hành nên đảm bảo cung cấp thông tin một cách chính xác nhất, tương tự như việc bạn tra cứu trên máy tinh tại website chính thức của Tổng cục thuế.

Tải phần mềm mTax tại đây : https://www.mtax.vn/

voh.com.vn-huong-dan-tra-cuu-thong-tin-nguoi-nop-thue-day-du-nhat-anh-4

Phần mềm mTax hỗ trợ tra cứu thông tin thuế trên di động

Phầm mềm mTax đã được triển khai trên các nên tảng di động từ tháng 9/2014 và mang đến cho người sử dụng những Thông tin cơ bản về nghề nghiệp, thông tin người nộp thuế thu nhập cá nhân, thông tin về các hóa đơn được phát hành hay các hóa đơn đã quá hạn,…

Ứng dụng mTax được phát hành và sử dụng với 3 nhà mạng lớn nhất Việt Nam hiện nay: Viettel, Vinaphone, Mobifone thông qua các hình thức gửi tin nhắn tra cứu về hệ thống, kết quả được lấy từ trang website chính thức của Tổng cục thuế để trả về cho người dùng.

Việc sử dụng phầm mềm trên điện thoại sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và công sức. Tuy nhiên, lựa chọn việc tra cứu thông tin người nộp thuế trên máy tính hay điện thoại lại tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của người dùng.

Trên đây là hướng dẫn cách tra cứu thông tin người nộp thuế đầy đủ nhất. Hy vọng có thể giúp ích cho bạn. Hãy tham khảo và tìm hiểu thêm các thông tin bổ ích khác tại VOH.

Đề xuất chưa đánh thuế căn nhà thứ 2 có giá dưới 1 tỉ đồng: (VOH) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đề xuất không thu thuế đối với nhà ở xã hội, nhà cấp 4 trở xuống ở nông thôn; nhà ở tái định cư, nhà ở thương mại có giá trị dưới 1 tỉ đồng.
Những điều cần phải biết về bảo hiểm y tế tự nguyện trong năm 2019 : Người tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện có rất nhiều quyền lợi. Tuy nhiên nhiều người vẫn còn mập mờ, chưa nắm rõ thông tin về bảo hiểm y tế tự nguyện.