Khái niệm kho ngoại quan là gì? Tìm hiểu về kho ngoại quan

( VOH ) - Kho ngoại quan là gì? Và những thông tin liên quan đến khái niệm này như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua nội dung bài viết sau để có thêm nhiều thông tin hữu ích.

Kho ngoại quan là gì?

Kho ngoại quan tên tiếng Anh còn gọi là Bonded warehouse. Thế nào là kho ngoại quan? Bạn có thể hiểu đây là kho bãi dùng để chứa hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu từ các nước trên thế giới về Việt Nam.

voh.com.vn-kho-ngoai-quan-la-gi-0

Kho ngoại hải quan dùng để hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu 

Và hiện tại, kho ngoại quan có thể là kho chứa hàng thuộc quyền sở hữu của nhà nước, hoặc doanh nghiệp tư nhân. Thông thường, kho ngoại quan sẽ được đặt ở những địa điểm, vị trí sau:

  • Các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Nơi đây là đầu mối giao lưu hàng hóa giữa Việt Nam và các nước trên thế giới. Vị trí này tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa khi xuất khẩu hoặc nhập khẩu.
  • Kho ngoại quan có thể nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao hoặc các khu kinh tế đặc biệt khác. 

Nhìn chung, kho ngoại quan có chức năng lưu trữ, bảo quản hàng hóa. Và tất nhiên, hàng hóa cần được làm thủ tục hải quan, chịu sự kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan và cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Các loại kho ngoại quan

  1. Cơ sở lưu trữ tạm thời (RTO)

Lưu trữ hàng hóa đi vào lãnh thổ hải quan của EU đang chờ sử dụng hoặc xử lý dưới quyền phê duyệt của hải quan.

  1. Kho hải quan loại B

Là kho hải quan công cộng. Điều này có nghĩa là thủ kho có thể cung cấp mặt bằng cho bất kỳ ai muốn lưu trữ hàng hóa dưới sự kiểm soát của hải quan. 

  1. Kho hải quan loại C

Là kho hải quan tư nhân. Nghĩa là chỉ có quản trị viên của kho hải quan mới có thể lưu trữ hàng hóa trong đó. Và những loại hàng hóa này không hẳn thuộc về quyền sở hữu của thủ kho, mà có thể là lưu trữ hàng hóa cho người khác. Nhưng hàng hóa lưu giữ cần được đảm bảo.

voh.com.vn-kho-ngoai-quan-la-gi-1

Kho hải quan có thể là tư nhân hoặc của nhà nước

  1. Kho hải quan loại D và E

Là kho ngoại hải quan tư nhân, nghĩa là chỉ có thủ kho mới được phép lưu trữ hàng hóa trong kho.

  1. Kho miễn phí

Là kho ngoại quan công cộng, là một tòa nhà hoặc cơ sở được hải quan bảo vệ. Trong tòa nhà này, bất kỳ ai cũng có thể lưu trữ hàng hóa.

Tại Việt Nam, bạn có thể tìm kho ngoại quan ở những khu vực sau:

  • Kho ngoại quan Hải Phòng
  • Kho ngoại quan Bình Dương
  • Kho ngoại quan Cát Lái
  • Kho ngoại quan ở Thành phố Hồ Chí Minh
  • Hoặc Kho ngoại quan Cát Vận, Abplus, Hoàng Thành….

Nhìn chung, nói về hải quan, bạn muốn tìm kho ngoại quan thì nên tìm ở khu vực nào gần biển, gần cảng. Như vậy hàng hóa sẽ dễ vận chuyển, lưu thông và bảo quản tốt hơn.

Ví dụ, bạn muốn vận chuyển hàng Quảng Châu về Việt Nam bằng đường biển, cách tốt nhất là tìm kho ngoại quan ở khu vực cảng Sài Gòn, Cảng Cát Lái ở TPHCM để việc giao – nhận diễn ra thuận lợi, an toàn hơn. 

Các dịch vụ của kho ngoại quan

Chủ kho ngoại quan có thể cung cấp một số dịch vụ sau cho khách hàng:

  • Bảo quản, lưu giữ hàng hóa.
  • Phân loại hàng hóa.
  • Gia cố, đóng gói bao bì hàng hóa.
  • Lấy mẫu hàng hóa.

Bên cạnh đó, chủ kho ngoại quan có khả năng thay mặt chủ nhân của đơn hàng để hoàn thành các thủ tục hải quan đối với đơn hàng nhập khẩu hoặc xuất khẩu. Có thể chuyển từ kho này sang kho khác, hoặc chuyển quyền sở hữu đơn hàng cho chủ hàng khác theo đúng quy định của pháp luật.

voh.com.vn-kho-ngoai-quan-la-gi-2

Kho ngoại quan dùng để bảo quản và lưu giữ hàng hóa

Tóm lại, bạn có thể hiểu kho ngoại quan là kho chứa hàng hóa dùng để nhập khẩu hoặc xuất khẩu đi các nước. Thực chất nó là thuật ngữ trong ngành vận chuyển. Nhưng nếu nói một cách dễ hiểu hơn thì đây chính là kho hàng của đơn vị vận chuyển hàng hóa.

Có một số đơn vị chuyên gửi hàng quốc tế hoặc chuyển hàng quốc tế về Việt Nam, họ cũng có kho ngoại quan. Và kho hàng này có thể tự phát (họ thuê mặt hàng sau đó đứng tên làm thủ kho). Hoặc có thể xin giấy cấp phép của ngành hải quan.

Và chức năng của kho ngoại quan này cũng tương tự như những kho ngoại quan khác, đều có dịch vụ bảo quản, lưu trữ, phân loại, đóng gói… và thậm chí là hoàn tất thủ tục xuất nhập khẩu cho đơn hàng của khách. 

Và thường thì kho ngoại quan sẽ nằm xung quanh khu vực cảng, sân bay… những nơi mà hàng hóa cập bến hoặc xuất bến dễ dàng. 

Trên đây là những thông tin liên quan đến khái niệm kho ngoại hải quan. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc đang tìm hiểu về kho ngoại hải quan.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam