Khởi tố chủ tịch, kế toán xã vì ăn chặn tiền điện của hộ nghèo

(VOH) – Chủ tịch và kế toán xã ở Quảng Ngãi bị khởi tố vì ăn chặn tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội.

Ngày 24/9, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện lệnh khởi tố bị can đối với chủ tịch và kế toán UBND xã Ba Xa (huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi) vì liên quan đến vụ việc ăn chặn tiền điện hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội. 

Công an tỉnh Quảng Ngãi đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Phạm Thị Giang (30 tuổi) kế toán UBND xã Ba Xa về hành vi tham ô tài sản.

Khởi tố bị can Phạm Văn Tem (35 tuổi), Chủ tịch UBND xã Ba Xa về hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Khởi tố chủ tịch, kế toán xã vì ăn chặn tiền điện của hộ nghèo
Bà Phạm Thị Giang kế toán xã Ba Xa - Ảnh: SGGPO

Ngoài ra, Công an tỉnh Quảng Ngãi đã thực hiện lệnh khám xét nơi ở, nơi làm việc và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú và tạm hoãn xuất cảnh đối với hai bị can.

Trước đó, dư luận tỉnh Quảng Ngãi bức xúc việc hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo và bảo trợ xã hội ở xã Ba Xa không được hỗ trợ tiền điện từ năm 2016 đến 2019. 

Tiếp nhận thông tin, công an mở rộng điều tra thêm nhiều cán bộ xã Ba Xa để làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tiền điện hỗ trợ hộ nghèo và gia đình chính sách. 

Qua điều tra, lực lượng chức năng phát hiện từ năm 2016 đến 2017 nhân viên kế toán xã Ba Xa không cấp phát tiền hỗ trợ điện cho đối tượng được nhận theo quy định. Từ năm 2018 đến 2019, cán bộ xã này chỉ chi hỗ trợ tiền điện cho người nghèo, gia đình chính sách ở 4/7 thôn. 

Tổng số tiền hỗ trợ cho người nghèo và gia đình chính sách ở xã Ba Xa từ năm 2016 đến 2019 lên đến 2,4 tỷ đồng. 

Quá trình khám xét nơi làm việc và nhà riêng, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ 4 thùng tài liệu đã niêm phong và CPU máy tính để điều tra, xử lý theo quy định pháp luật. 

Tháng 4/2020, làm việc với báo chí, ông Tem thừa nhận mình thiếu trách nhiệm quản lý cấp dưới dẫn đến viện phân bổ nguồn ngân sách cho người dân không được đảm bảo, đồng thời cho biết bà Giang bảo "mượn tạm" số tiền trên để chữa bệnh ung thư và sẽ chịu trách nhiệm trả lại.

Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Ngãi tiếp tục điều tra, làm rõ.

Xem thêm: