Khởi tố vụ án hình sự lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm

(VOH) - Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng, bị xem xét xử lý hình sự.

Trưa nay 3/12, Công an TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TPHCM. 

Theo đó, khoảng 11 giờ 30 cùng ngày, tại Trung tâm Báo chí TPHCM, hàng trăm phóng viên của các cơ quan báo chí trực thuộc TPHCM, Trung ương đã có mặt để theo dõi buổi họp báo thông tin về vụ án hình sự “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” ở TPHCM.

Trước đó, bệnh nhân 1.342 (BN1342) sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ ngày 14/11 liền được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115 Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM) từ ngày 14 đến ngày 18/11. Trong thời gian cách ly, BN1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1.325).

Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính và toàn bộ hành khách trên chuyến bay VN5301 được xác nhận âm tính 2 lần, BN1342 được về tiếp tục cách ly tại nhà (số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM). Tuy nhiên, trong quá trình cách ly, bệnh nhân này đã tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (32 tuổi, trú tại phường 3, quận 6, TPHCM) đã đến sống cùng.
Ngày 28/11, bệnh nhân này được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. BN1342 được xác định là F0 của 3 ca nhiễm Covid-19 khác lây lan trong cộng đồng gồm các ca số 1.347, 1.348 và 1.349.
Vi phạm của BN1342 được đánh giá là rất nghiêm trọng. Người này đã vi phạm quy định tại khu cách ly riêng của Vietnam Airlines, sau đó tiếp tục vi phạm quy định cách ly khi được cho về nhà.
Nhiều phóng viên các cơ quan báo chí có mặt từ sớm - Ảnh: SGGP

Tham dự buổi họp báo có Phó giám đốc Công an TP.HCM Nguyễn Sỹ Quang và Phó giám đốc Sở Thông tin - truyền thông Từ Lương.

Trao đổi tại buổi họp báo, ông Nguyễn Sỹ Quang cho biết Công an TPHCM đã bước đầu điều tra và xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Công an TPHCM đã chỉ đạo Cơ quan an ninh điều tra của Công an TPHCM khởi tố vụ án ‘‘Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người’’ theo Điều 240 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trao đổi thêm với phóng viên về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến vụ án, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang nói: "Sau khi khởi tố vụ án, Cơ quan an ninh điều tra Công an TPHCM sẽ có kế hoạch điều tra toàn diện, khách quan để xác định xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan và cá thể hóa trách nhiệm hình sự.

Còn về việc khi nào có quyết định khởi tố bị can và những bị can nào liên quan, ông Quang cho biết Cơ quan an ninh điều tra còn phải làm nhiều bước mới có quyết định khởi tố bị can. Trong quá trình điều tra sẽ xác định ý thức, động cơ mới làm rõ được việc vi phạm của tổ chức, cá nhân liên quan".

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang trả lời báo chí - Ảnh: TTO

Mặt khác, theo ông Quang, hiện có một số người có liên quan vụ án đang bị bệnh, cách ly. Do đó cơ quan điều tra vừa tuân thủ quy định điều tra nhưng vừa phải tuân thủ quy định về cách ly, phòng chống dịch bệnh cho nên phải có thời gian điều tra.

Trao đổi thêm, phó giám đốc Công an TPHCM cho biết qua một vụ án, ngoài việc xác định mức độ, tính chất vi phạm để xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật thì Cơ quan an ninh điều tra còn có chức năng phát hiện các lỗ hổng về hành lang pháp lý để kiến nghị các cơ quan liên quan sửa đổi, bổ sung nhằm ngăn chặn, giảm thiểu số người vi phạm.

Do vậy, quá trình điều tra vụ án này, Cơ quan an ninh điều tra – Công an TPHCM cũng sẽ xem xét nếu có những lổ hỗng về pháp lý, sẽ kiến nghị các cơ quan bổ sung, sửa đổi. Nếu có quy định nhưng ý thức thực hiện của người dân chủ quan cũng sẽ có nhiều biện pháp chấn chỉnh.