Kiến nghị tịch thu 11 cá thể hổ tại trang trại của Nguyễn Mậu Chiến

(VOH)- Nguyễn Mậu Chiến là một “trùm” buôn bán động vật hoang dã đã bị kết tội về hành vi vận chuyển, tàng trữ hàng cấm, trong đó có 2 con hổ.Tuy nhiên,11 con hổ vẫn đang được nuôi nhốt tại tại nhà y.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) vừa gửi Công văn số 541/2018/ENV tới Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa bày tỏ quan điểm cho rằng UBND tỉnh Thanh Hóa cần hành động quyết liệt và thu hồi  11 cá thể hổ hiện đang nuôi nhốt tại trang trại của Nguyễn Mậu Chiến tại Cồn Tàu Voi, thôn 27, xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, đã hết hạn giấy chứng nhận trại nuôi từ ngày 22/05/2017.

Một con Hổ bị nuôi nhốt trái phép trong chuống.tại trang trai của Nguyễn Mậu Chiến.

Trước đó, ENV đã nhận được Công văn số 2534/SNN&PTNT-CCKL ngày 03 tháng 08 năm 2018 của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (SNN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa về việc phối hợp kiểm tra, giám sát trại nuôi này.

Theo đó, mặc dù được cả Cục bảo tồn đa dạng sinh học và Cơ quan quản lý CITES Việt Nam tham vấn về việc không tiếp tục cấp phép cho gia đình Nguyễn Mậu Chiến nuôi nhốt hổ, SNN&PTNT tỉnh Thanh Hóa vẫn không có biện pháp xử lý nào khác ngoài việc “vận động, tuyên truyền” chủ cơ sở tự nguyện chuyển giao hổ. Cũng vì vậy, việc chuyển giao hổ sẽ chỉ được thực hiện sau khi “đạt được thỏa thuận, thống nhất giữa Chủ trại nuôi và bên tiếp nhận.”

ENV cho rằng UBND tỉnh Thanh Hóa hoàn toàn có căn cứ pháp lý để ra quyết định thu hồi những cá thể hổ đang bị nuôi nhốt tại cơ sở của Nguyễn Mậu Chiến mà không cần “thỏa thuận, thống nhất” với gia đình ông này.

Trước đó, Nguyễn Mậu Chiến và vợ là Lê Thị Hồng đã bị kết tội về hành vi vận chuyển, tàng trữ hàng cấm tại phiên tòa xét xử đối tượng này và đồng bọn ngày 20/3/2018. Tang vật có 02 cá thể hổ đông lạnh thu được tại số 16 BT7, khu đô thị Văn Quán, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. 2 cá thể hổ này có nguồn gốc từ trang trại của đối tượng tại Thanh Hóa .

Theo lời khai của Chiến, sau khi cá thể hổ chết, đối tượng không khai báo mà vận chuyển trái phép ra Hà Nội. Vừa qua, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội hiện cũng đã kháng nghị Bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân quận Hà Đông theo hướng tăng nặng hình phạt đối với bị cáo Nguyễn Mậu Chiến để tương xứng với mức độ và tính chất nghiêm trọng trong hành vi phạm tội của Nguyễn Mậu Chiến.