Kinh nghiệm để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp năm 2019

(VOH) - Những điều kiện để nhận bảo hiểm thất nghiệp, cách nào để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp không phải ai cũng biết. Xem ngay kinh nghiệm hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp dưới đây.

Bảo hiểm thất nghiệp có thể bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc, vậy làm thế nàoa để hưởng trọn bảo hiểm thất nghiệp khi mất việc. Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Đủ điều kiện mới được nhận

Điều 49 Luật Việc làm 2013 đã quy định rất rõ, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp chỉ được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi đáp ứng đủ các yêu cầu sau đây:

voh.com.vn-kinh-nghiem-de-huong-tron-bao-hiem-that-nghiep-2019-anh-1

Trợ cấp thất nghiệp vô cùng quan trọng đối với người lao động (Ảnh: Internet)

1. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc

Trong đa phần các trường hợp, người lao động sẽ được nhận bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp đặc biệt sau thì không được nhận trợ cấp thất nghiệp:

  • Người lao động tự ý đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với chủ sử dụng lao đồng hoặc hợp đồng làm việc trái pháp luật.
  • Người lao động được hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng thì không được hỗ trợ trợ cấp thất nghiệp hàng tháng theo quy định của chính phủ.

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp

  • Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong khoảng thời gian trước 24 tháng đến khi chấm dứt hợp đồng lao động  sẽ được xem xét để hưởng trợ cấp thất nghiệp.
  • Người lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp

 Trong đa phần các trường hợp, người lao động trong trường hợp này sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp từ Nhà nước, trừ các trường hợp sau thì không được nhận khoảng trợ cấp này:

  • Người lao động thực hiện nghĩa vụ quân sự hoặc nghĩa vụ công an có thời hạn.
  • Người lao động đi học tập có thời hạn từ 12 tháng trở lên tại các trường dạy nghề.

voh.com.vn-kinh-nghiem-de-huong-tron-bao-hiem-that-nghiep-2019-anh-2

Một số đối tượng không được nhận bảo hiểm thất nghiệp theo quy định (Ảnh: Internet)

  • Người lao động đang chấp hành các quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc.
  • Người lao động bị tạm giam hoặc đang chấp hành các hình phạt tù.
  • Người lao động ra nước ngoài định cư hoặc đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng.
  • Trong trường hợp người lao động chết, gia đình họ không được nhận các khoảng truy lĩnh từ quỹ trợ cấp thất nghiệp này.

Làm thế nào để được nhận bảo hiểm thất nghiệp 2019?

Căn cứ theo Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết về mức trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Trên cơ sở này, người lao động khi bị thất nghiệp cần thực hiện các bước sau đây để nhận được các khoảng trợ cấp thất nghiệp từ chính phủ:

Bước 1: Nộp 01 bộ hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm được cơ quan nhà nước có thầm quyền cấp phép nếu trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày bị chấm dứt hợp đồng lao động mà chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nội dung hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm:

  • Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do chính phủ quy định.
  • Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của các giấy tờ sau: Hợp đồng lao động đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc; Quyết định thôi việc; Quyết định sa thải hoặc quyết định kỷ luật buộc thôi việc và thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động.
  • Sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.

Bước 2: Đến trung tâm dịch vụ việc làm ở trên để nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp theo ngày ghi trong phiếu hẹn của trung tâm này.

Bước 3: Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày ghi trên phiếu hẹn, người lao động được nhận trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên từ tổ chức bảo hiểm xã hội theo quy đinh của Nhà nước cho đến khi tìm được việc mới phù hợp.

Bước 4: Hàng tháng, người hưởng trợ cấp thất nghiệp phải đến trung tâm dịch vụ việc làm để thực hiện việc thông báo tìm kiếm việc làm theo đúng quy định. Khi nào người lao động tìm được việc làm, những khoảng trợ cấp thất nghiệp tự động chấm dứt.

voh.com.vn-kinh-nghiem-de-huong-tron-bao-hiem-that-nghiep-2019-anh-3

Thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp rất đơn giản (Ảnh: Internet)

Cần làm gì khi thất nghiệp?

  1.  Nhận hỗ trợ để tham gia học nghề

Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp những có nhu cầu học nghề vẫn được hưởng trợ cấp theo quy định tại Quyết định 77/2014/QĐ-TTg  của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, người hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể được hỗ trợ tối đa 01 triệu đồng/người/tháng để học nghề.

Người hưởng trợ cấp thất nghiệp có thể đăng ký học nghề tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hoặc trường học có đăng ký hoạt động dạy nghề theo quy định của pháp luật.

  1. Đến trung tâm dịch vụ việc làm để tìm việc mới

Chắc hẳn không ai mong muốn mình thất nghiệp mãi mãi, bởi điều này sẽ  khiến cuộc sống của họ trở nên hết sức khó khăn và là gánh nặng cho cả gia đình cũng như toàn xã hội. Do đó, những người này cần phải đi tìm việc mới, họ có thể thông qua người thân, bạn bè, internet,... hoặc cũng có thể đến các Trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định của pháp luật để được hỗ trợ tìm việc làm thích hợp. 

Vừa rồi là những chia sẻ của chúng tôi về thủ tục làm bảo hiểm thất nghiệp. Hy vọng những điều này thực sự bổ ích với bạn. Tuy nhiên, đừng để mình rơi vào hoàn cảnh phải nhận trợ cấp thất nghiệp bạn nhé.

Cách tính bảo hiểm thất nghiệp mới nhất năm 2019(VOH) - Cách tính bảo hiểm thất nghiệp bằng mức lương trung bình của 6 tháng đóng bảo hiểm gần nhất trước khi thất nghiệp x 60%.
Những điều cần biết để tra cứu bảo hiểm y tế trong năm 2019Tra Bảo hiểm y tế là một việc làm rất quan trọng để bạn có thể kiểm tra độ chính xác của thông tin. Mời bạn cùng tham khảo bài viết để tìm hiểu rõ hơn.