LC‌ ‌là‌ ‌gì‌ ‌trong‌ ‌ngành‌ ‌xuất‌ ‌nhập‌ khẩu‌ ?

( VOH ) - LC là gì trong xuất nhập khẩu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất nếu làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

LC là gì trong xuất nhập khẩu? Đây là câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất nếu làm trong lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa.

1. LC là gì?

LC viết đầy đủ bằng tiếng Anh là Letter of Credit, còn được hiểm là phương thức thanh toán, hay nói đơn giản hơn là thanh toán hóa đơn bằng thư tín dụng hoặc tín dụng thư.

LC muốn được phát hành cần có tổ chức uy tín, có khả năng đảm bảo được việc thanh toán, và đảm bảo những khoản mua-bán nhằm tạo sự tin tưởng cho cả người mua và người bán.

Ví dụ, khi gửi hàng đi Anh, Mỹ hoặc bất kỳ quốc gia nào chẳng hạn người gửi sẽ lo sợ rằng nếu tôi thanh toán nhưng họ không gửi hàng đến tay người nhận thì sao? Còn người vận chuyển, nếu họ nhận gửi hàng mà thanh toán sau, nhỡ có người nhận hàng mà không thanh toán thì sao…?

voh.com.vn-lc-la-gi-0
LC là phương thức thanh toán bằng thư tín dụng

Cũng tương tự như một món hàng được mua từ người mua và được bán từ nhà cung cấp. Ai cũng có nỗi lo sợ của mình về vấn đề tiền bạc, thanh toán đơn hàng.

Do vậy, LC trong xuất nhập khẩu được ví như là đơn vị thanh toán đơn hàng trung gian giúp người mua yên tâm, người bán cũng được yên tâm. Tuy nhiên, muốn làm một LC, đơn vị này cần đảm bảo được sự tín nhiệm của người mua và người bán.

Lưu ý; khi người mua và người bán sử dụng phương thức thanh toán bằng LC sẽ bị tốn phí trung gian cho ngân hàng. Do vậy, đây cũng là mảng kinh doanh tại ngân hàng, và chúng được điều hành bởi phòng thanh toán quốc tế.

2. Quy trình thanh toán bằng LC

Đầu tiên ta cần hiểu có 4 đơn vị tham gia trong quá trình thanh toán LC, cụ thể:

  • Người mua hàng là Importer cũng là người yêu cầu được mở LC.
  • Người bán hàng được gọi là Exporter, là người thụ hưởng tiền khi thanh toán qua LC.
  • Tất nhiên không thể thiếu vắng ngân hàng phát hành LC. Đây là ngân hàng đại diện cho bên mua.
  • Và cuối cùng là ngân hàng bên bán Advising bank, có nhiệm vụ thông báo LC.

Khi hiểu được 4 nhóm tham gia vào quá trình thanh toán bằng LC, chúng ta tiếp tục tìm hiểu các bước thanh toán.

  • Bước 1: người mua hàng làm đơn xin mở LC gửi đến ngân hàng phát hành.
  • Bước 2: Ngân hàng phát hành sẽ xem xét, nếu được chấp thuận sẽ thông báo cho người thụ hưởng.
  • Bước 3: Ngân hàng sẽ chuyển LC cho người bán, người bán kiểm tra về khả năng đáp ứng LC, và nếu muốn chỉnh sửa thì sẽ đề nghị.
  • Bước 4: Người bán hàng sẽ kiểm tra LC thật kỹ về các thông tin có trên văn bản, và nếu đúng thông tin sẽ giao hàng cho người mua.
  • Bước 5: khi giao hàng cho người mua, người bán có trách nhiệm chuẩn bị chứng từ, giấy tờ hợp lệ để chuyển cho ngân hàng thông báo đòi tiền. 
  • Bước 6: Sau khi nhận bộ chứng từ từ người bán (tức là người thụ hưởng tiền LC), ngân hàng thông báo Advising bank phải có trách nhiệm kiểm tra chứng từ, giấy tờ hợp lệ hay chưa? Nếu chưa thì cần sửa thông tin ngay lập tức.
  • Bước 7: nhận được bộ chứng từ của bên bán, ngân hàng phát hành sẽ kiểm tra bộ chứng từ, cuối cùng là thông báo cho người bán và thanh toán.
voh.com.vn-lc-la-gi-1
Quy trình thanh toán bằng LC cần có chứng từ hợp lệ

Khi ngân hàng đã thông báo cho người bán, họ sẽ mở LC và tiến hành phát thư tín dụng đến người mua. Tiền sẽ được chuyển vào ngân hàng phát hành, và ngân hàng sẽ thu phí rồi chuyển vào tài khoản của người bán.

Nhìn chung, quy trình thanh toán LC cũng khá phức tạp nếu như bạn chưa hiểu hoặc không có nhiều kiến thức trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Do vậy, có thể chọn đơn vị logistics để được hỗ trợ thay vì mình trực tiếp thực hiện.

3. Ưu điểm và hạn chế khi thanh toán bằng LC

3.1 Ưu điểm

Đối với người bán sẽ hạn chế được việc người mua chuyển tiền chậm trễ.

Còn đối với người mua sẽ yên tâm rằng người bán tuân thủ theo quy định để đảm bảo đơn hàng được thanh toán.

Còn đối với ngân hàng họ có thu phí dịch vụ nên có thu nhập, có lợi nhuận và mở rộng mối quan hệ thương mại quốc tế.

3.2 Hạn chế: 

Hạn chế đối với người bán, nếu không xuất trình được bộ chứng từ, người bán sẽ không nhận được tiền do khách thanh toán.

Còn đối với người mua, nếu người bán không xuất đầy đủ chứng từ và giấy tờ thì hàng hóa sẽ không được giao đến tay người mua.

Tóm lại, LC trong ngành xuất nhập khẩu đơn thuần là phương thức thanh toán đơn hàng giúp cho hai bên an tâm hơn khi mua hàng, bán hàng. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam