Lê Đình Công xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ công an hy sinh tại Đồng Tâm

(VOH) - Trong ngày đầu xét xử sơ thẩm vụ án hình sự xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, bị cáo Lê Đình Công đã xin lỗi gia đình 3 chiến sĩ công an hy sinh tại Đồng Tâm.

Ngày 7/9, trong diễn biến phiên xét xử sơ thẩm vụ án hình sự “Giết người” và “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội đối với 29 bị cáo, HĐXX tiến hành thẩm vấn các bị cáo ở nhóm đối tượng chủ mưu, cầm đầu và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội, gồm: Lê Đình Công, Bùi Viết Hiểu, Nguyễn Văn Tuyển, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, bị cáo Bùi Viết Hiểu quanh co chối tội, cho rằng cáo trạng truy tố không hoàn toàn chính xác. Theo bị cáo này, năm 1981 bị cáo được tín nhiệm đại diện ký biên bản bàn giao đất, bị cáo chỉ ký khu đất diện tích 47,63 ha chứ không ký hơn 100 ha như cáo buộc.

Đến đây, chủ tọa hỏi, bị cáo có căn cứ không? Hiểu nói mình từng là chủ nhiệm HTX nông nghiệp ở xã Đồng Tâm, từng quản lý nhiều lao động nên đảm bảo chắc chắn mình nói đúng.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu trong phần trả lời thẩm vấn của mình. (Ảnh chụp qua màn hình)

Bị cáo Hiểu cũng nói rõ, từ năm 2012 bị cáo và ông Lê Đình Kình thành lập “Tổ Đồng thuận” khi thấy tình hình tham nhũng ở xã quá nặng nề, mục đích lập ra để chống tham nhũng. Cụ thể, khi Tổ Đồng thuận ra đời nhằm chống tham nhũng thì một số cán bộ xã Đồng Tâm và huyện Mỹ Đức đã ra trước tòa. “Tổ Đồng thuận không có tính chất chống đối chính quyền hay phá hoại gì cả”, bị cáo Hiểu nói.

Đối với sự việc rạng sáng ngày 9/1/2020 khiến 3 chiến sĩ công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ, bị cáo Hiểu khai có phần mâu thuẫn với lời khai tại cơ quan điều tra, HĐXX sau đó cho chiếu lại clip bị cáo đã thừa nhận hành vi của mình tại cơ quan điều tra. Quá trình khai sau đó cũng làm rõ bị cáo là người đầu tiên ném 2 chai “bom xăng” đầu tiên vào lực lượng chức năng.

HĐXX cũng làm rõ động cơ, mục đích bị cáo sang nhà ông Lê Đình Kình để thực hiện hành vi phạm tội là có chủ đích khi nhận được điện thoại của Lê Đình Công, chứ không hẳn như bị cáo nói là sợ bị xã hội đen trả thù nên sang nhà ông Kình.

Chủ tọa Trương Việt Toàn sau đó nhắc bị cáo Hiểu rằng, bị cáo là người lớn tuổi nhất, nên cần có cái “đạo” của người cao tuổi trong lời khai của mình.

Trong khi đó, bị cáo Lê Đình Công (con trai ông Lê Đình Kình) không đồng tình với cáo trạng đã công bố, và sau khi xem clip do HĐXX công chiếu tại tòa về lịch sử đất sân bay Miếu Môn. Bị cáo sau đó giải thích vòng vo nhiều về lịch sử diện tích khu đất này. Tiếp đó, bị cáo khai về hành vi phạm tội xảy ra lúc rạng sáng 9/1.

Bị cáo phủ nhận không có bàn bạc để chống đối lực lượng chức năng. Nhưng bên cạnh đó, bị cáo thừa nhận chuẩn bị bom xăng, dao phóng lợn từ cuối năm 2019. Trong lời khai của mình, Lê Đình Công cũng thừa nhận chỉ đạo bị cáo Hiểu, Bùi Văn Tiến, Nguyễn Văn Tuyển mua xăng, lựu đạn.

Bị cáo cho rằng, mua lựu đạn với mục đích để giữ đất. Chủ tọa Trương Việt Toàn đề nghị bị cáo làm rõ, vì sao giữ đất mà phải dùng lựu đạn? Công nói, các bị cáo đã bàn bạc nếu lực lượng chức năng về đất đồng Sênh, thu hồi đất thì sẽ yêu cầu đưa ra những chứng cứ thỏa đáng, nếu không đưa được sẽ dùng bom xăng, gạch đá và nếu bị cưỡng chế sẽ dùng tới lựu đạn.

Trong quá trình thực hiện hành vi, bị cáo Công cũng khẳng định, mình chỉ ném lựu đạn dọa, không rút chốt lựu đạn. HĐXX tiếp tục cho công bố clip khi Công thừa nhận hành vi và tỏ ra hối hận về cái chết của 3 chiến sĩ công an.

“Khi biết sự hy sinh của 3 chiến sĩ, bị cáo rất hối hận, tại tòa hôm nay, cho bị cáo xin lỗi tới 3 gia đình chiến sĩ, mong muốn các gia đình tha thứ cho bị cáo. Bị cáo cũng đã thành khẩn nhận ra sai lầm của mình, mong muốn được sự khoan hồng của Đảng, Nhà nước và pháp luật”, bị cáo Công nói.

Tiếp sau đó lên bục khai báo, bị cáo Nguyễn Văn Tuyển khai tham gia Tổ Đồng thuận năm 2017. Khi tham gia, bị cáo không biết được mục đích, động cơ của tổ này. Bị cáo cũng thừa nhận, mặc dù không trực tiếp góp tiền mua lựu đạn, nhưng có góp tiền thuê luật sư sau này. Bị cáo Tuyển nhận thức hành vi của mình là sai, nhưng bị cáo nghe theo ông Kình.

“Bị cáo xin Đảng, Nhà nước, quý tòa xem xét cho bị cáo hình phạt nhẹ nhất, bị cáo là người tàn tật không làm được gì, nhà có mẹ già và nuôi cả vợ, các con của bị cáo rất cần sự hội tụ của bố”, bị cáo Tuyển hối hận.

Phiên xét xử sẽ tiếp tục vào lúc 8 giờ sáng mai 8/9. 

Theo SGGP

Tổ chức trang trọng Lễ tang 3 liệt sĩ Công an nhân dân hy sinh tại xã Đồng Tâm - Sáng 16/1, tại Nhà tang lễ Quốc gia, trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ tang 3 liệt sỹ theo nghi thức của lực lượng CAND.

Vụ án nghiêm trọng tại Đồng Tâm: Khởi tố 22 bị can - Ngày 13/1, lãnh đạo Công an TP Hà Nội cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can đối với 22 người trong vụ án xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sĩ hy sinh tại Đồng Tâm - Chủ tịch nước đã ký quyết định truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho 3 chiến sĩ Công an hy sinh trong khi làm nhiệm vụ tại xã Đồng Tâm.