Mã HS code là gì ? Cách tra mã HS code chính xác nhất

Biết cách tra mã HS code sẽ giúp bạn biết được thuế xuất nhập khẩu lô hàng, đồng thời có thêm thông tin về đơn hàng của mình có được thông quan hay không. Cùng tìm hiểu thêm về mã HS code qua nội dung

Mã HS code là gì?

Đây là mã phân loại của hàng hóa được ngành vận chuyển quốc tế quy chuẩn, hải quan sẽ dùng mã này để xác định thuế xuất nhập khẩu của lô hàng.

Hay nói cách khác, mã HS code là mã số của lô hàng mà bạn xuất khẩu hoặc nhập khẩu, chúng được quy định bởi hệ thống phân loại hàng hóa do tổ chức hải quan thế giới phát triển. Tên tiếng Anh của HS – Harmonized Commodity Description and Coding System – tạm dịch Hệ thống hài hòa mô tả và mã hóa hàng hóa.

voh.com.vn-ma-hs-code-la-gi-cach-tra-ma-hs-code-0

HS code là mã phân loại của hàng hóa thuộc ngành hải quan

Vậy đối với hàng hóa vô hình thì mã HS code có được áp dụng? Câu trả lời là mã HS code được áp dụng đối với hàng hóa vô hình và hữu hình. Ví dụ cụ thể: 1 bộ phim được chứa đựng trong ổ cứng, và mã HS code sẽ được xác định theo mã của ổ cứng. 

Nghĩa là, đối với những loại hàng hóa vô hình, mã HS code sẽ được tra đối với vật chứa đựng chúng. 

Để tra mã HS code, chúng ta dùng biểu thuế (thông tin hàng hóa, mã HS code, thuế (thuế thông thường, ưu đãi, thuế GTGT, VAT)…).

Hiện nay, Việt Nam đang áp dụng mã HS code với hàng hóa là 8 con số. Còn trên thế giới, có một số quốc gia dùng 10 hoặc 12 số.

Hướng dẫn cách tra mã HS code chính xác

Cách tra mã HS nhanh và chính xác nhất, chúng ta cần áp dụng 6 quy tắc sau, bạn nên áp dụng cả 6 quy tắc tra mã HS code: 

  • Quy tắc 1: Chú giải chương & Tên định danh

Tên của các phần, chương và phân chương không có giá trị pháp lý trong quá trình phân loại hàng hóa. Nó chỉ giúp cho chúng ta định hình là hàng hóa của mình sẽ nằm trong chương nào.

Do đó, bạn cần căn cứ vào chú giải và phân nhóm. Chú giải của từng chương mang yếu tố quyết định loại hàng nằm trong chương đó.

  • Quy tắc 2: sản phẩm chưa hoàn thiện và hợp chất cùng nhóm

Sản phẩm chưa hoàn thiện nhưng có công dụng như sản phẩm hoàn thiện, thì sẽ được áp mã theo sản phẩm đã hoàn thiện. Ví dụ, khi bạn order hàng Thái Lan là chiếc xe đạp nhưng thiếu bánh xe vẫn được áp dụng mã code là mã theo xe đạp.

Hỗn hợp và hợp chất của các nguyên liệu hoặc các chất

Đây là quy tắc nên áp dụng đối với sản phẩm là hỗn hợp của nguyên liệu và chất liệu. Ví dụ, cà phê hòa tan là sản phẩm chứa nhiều nguyên liệu như: cà phê, sữa, đường,... vậy hỗn hợp này sẽ được áp theo mã chất cơ bản đó chính là cà phê.

voh.com.vn-ma-hs-code-la-gi-cach-tra-ma-hs-code-1

Sản phẩm chưa hoàn thiện cũng được quét mã của sản phẩm hoàn thiện

  • Quy Tắc 3: hàng hóa thoạt nhìn nằm ở nhiều nhóm

Hàng hóa được mô tả ở nhiều nhóm thì nhóm nào có sự mô tả cụ thể nhất sẽ được ưu tiên hơn so với những nhóm có mô tả chung chung.

  • Quy tắc 4: Phân loại theo hàng hóa giống chúng nhất

Cần xác định điểm giống nhau dựa vào những yếu tố như:  như mô tả, đặc điểm, tính chất, mục đích sử dụng của hàng hóa... để so sánh hàng hóa định phân loại với mặt hàng đã được phân loại.

  • Quy tắc 5: Hộp đựng, bao bì

Dựa vào bao hộp để xác định hàng hóa, sản phẩm, tuy nhiên, nguyên tắc này không đúng khi áp dụng đối với bao bì mang tính chất nổi trội hơn so với hàng hóa mà nó đựng.

  • Quy tắc 6: Giải thích cách phân loại và so sánh cho đúng

Việc phân loại hàng hóa vào các nhóm, chúng cần phù hợp theo nội dung của từng nhóm. Nghĩa là khi so sánh sản phẩm, cần so sánh cùng cấp độ.

Cách tra mã HS code trực tuyến

Hiện nay, bạn có thể thực hiện tra mã HS code thông qua website hải quan Việt Nam. Vì đây là website chính xác 100% nên việc tra mã cũng sẽ chính xác 100%. Và đây cũng là cách tra mã HS code đơn giản, thuận tiện nhất. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo thêm ý kiến, kinh nghiệm của những người đi trước để việc thực hiện tra mã HS code online diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn.

voh.com.vn-ma-hs-code-la-gi-cach-tra-ma-hs-code-2

Bạn có thể tra mã HS code thông qua website hải quan Việt Nam

Mục đích của việc tra mã HS code

Như ban đầu chúng tôi có chia sẻ, việc kiểm tra mã HS code cho lô hàng của mình sẽ giúp bạn biết được:

  • Thông tin về đơn hàng, cụ thể hơn là đơn hàng của mình có được thông quan, có nằm trong danh sách cho phép xuất khẩu hoặc nhập khẩu. Nhờ vậy, bạn sẽ nắm được rõ thông tin hơn.
  • Các mức thuế cần đóng. Khi hoàn tất cách tra cứu mã HS code, bạn sẽ biết được các loại thuế phí mà mình cần đóng gồm: thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế GTGT, thuế hải quan, thuế VAT… và rất nhiều mức thuế khác. Khi biết được mức thuế cần tham gia, bạn sẽ định giá được lô hàng của mình.

Trên đây là những thông tin mà chúng tôi chia sẻ về HS code là gì và cách tra mã HS code hàng hóa chính xác nhất. Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc.

Bài viết được cung cấp bởi dịch vụ Vinthai