Mất tài sản vì tin lời thầy bùa dỏm

(VOH) - Ngày 12/12, Cơ quan Cảnh sát Điều tra - Công an TPHCM cho biết đã chuyển kết luận điều tra sang Viện KSND TPHCM, đề nghị truy tố Guan Zao (sinh năm 1970), Ke Quinying (sinh năm 1964), Xie Yuqiong (sinh năm 1972) và Zhang Huamei (sinh năm 1964) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cả 4 bị can đều mang quốc tịch Trung Quốc.

Vào ngày 19/6/2016, tại sân bay Quảng Đông (Trung Quốc), trong lúc chờ lên máy bay sang du lịch Việt Nam, cả bốn bị can gặp một người đàn ông tên Châu (không rõ lai lịch) làm quen. Châu rủ cả nhóm sang Việt Nam kiếm tiền bằng hình thức lừa đảo, tìm người nhẹ dạ, tin vào thần linh chữa bệnh để chiếm đoạt tài sản.

Zhang Huamei được phân công tìm kiếm các người bị hại bắt chuyện làm quen, Ke Quinying và Xie Yuqiong sẽ giới thiệu thầy trị bệnh bằng phép, Guan Zao có nhiệm vụ đi theo quan sát.

Sáng 25/6/2016, cả bọn đón taxi đến chợ Phùng Hưng (phường 14 quận 5 TPHCM) tìm “con mồi”. Zhang Huamei giả vờ hỏi bà D.T.M.N. (sinh năm 1954) có biết ông thầy nào chữa bệnh giỏi hay không. Nghe bà N. trả lời: “Không biết, tôi cùng bệnh quá trời”, Ke Quinying và Xie Yuqiong giả vờ tiến đến nói với Zhang Huamei và bà N.: “Chúng tôi có ông chú chữa bệnh bằng phép rất hay, không lấy tiền nhưng phải mang theo tài sản để làm phép rồi sẽ trả lại”.

Tưởng thật, bà N. về nhà lấy 3 lượng vàng, lắc vàng, 5 triệu đồng đi theo nhóm này đến gặp “thầy”. Tại đây, Huamei lấy một chai nước nói là nước thánh, và kêu bà N. bỏ toàn bộ tài sản cùng chai nước thánh vào chiếc túi màu đen mà nhóm này đã chuẩn bị sẵn. Sau đó, nhóm này tráo một túi màu đen khác giống như túi mà bà N. đã bỏ tài sản vào, rồi đưa lại cho bà N. Khi về đến nhà, bà N. mới phát hiện trong túi chỉ có một chai nước, giấy báo và đá xanh, còn tài sản của mình đã biến mất nên đến cơ quan công an trình báo.