Một tuần nữa sẽ có quyết định về vụ việc xe Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên

(VOH) - Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đặt vấn đề lái xe container có vi phạm gì thì phải chờ đánh giá thêm.

Liên quan đến xét xử vụ việc xe ô tô Innova lùi trên cao tốc Thái Nguyên, bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, việc xử xét xử phải thận trọng, khách quan. Nếu như Tòa án các cấp đã đúng thì tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Chánh án Nguyễn Hoà Bình trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Trao đổi với phóng viên, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngày 12/11, Tòa án nhân dân tối cao đã họp tham vấn ý kiến chuyên môn về pháp luật, trong đó có sự tham gia của các chuyên gia của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, một số đơn vị của Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các thẩm phán và đương sự.

Thông qua nội dung cuộc họp, có những vi phạm đã được khẳng định, có những nội dung cần tiếp tục làm rõ. Cụ thể là lái xe Ngô Văn Sơn, 40 tuổi, ở tỉnh Bắc Ninh, điều khiển xe Innova chở 11 người đi ăn cưới ở thành phố Thái Nguyên đã uống rượu, lùi xe trên đường cao tốc, chở người quá số lượng cho phép… Ngoài ra, còn những nội dung được nêu ra trong quá trình tranh tụng nhưng chưa được giải quyết, như: thiết bị an toàn của xe Container, điểm va chạm đầu tiên của 2 xe, tốc độ lùi của xe Innova… Những nội dung này không đơn thuần là vấn đề pháp lý, mà là vấn đề kỹ thuật. Do vậy, cần ý kiến chuyên môn của các chuyên gia về giao thông.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, sẽ lắng nghe ý kiến của các chuyên gia về trường hợp này, thậm chí có thể phải giám định lại.

“Đối với vụ án sau 1 tuần nữa chúng tôi sẽ có quyết định trên cơ sở đọc kỹ lại hồ sơ bởi đây là vụ án vừa mang tính pháp lý nhưng cũng mang tính khoa học, tính kỹ thuật rất cao. Cho nên những nhận định đánh giá không chỉ thuần túy về pháp luật mà còn có cả các yếu tố kỹ thuật. Các kết luận rút ra phải đúng pháp luật, nhưng phải rất khoa học. Tinh thần là thận trọng, khách quan. Nếu như tòa án các cấp đã đúng thì tôn trọng, nhưng nếu sai phải sửa. Việc đánh giá như vậy phải đủ thông tin”, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói.

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình đặt vấn đề lái xe container có vi phạm gì thì phải chờ đánh giá thêm. Hiện, vụ án đã đóng lại bằng phiên Tòa phúc thẩm, nếu như không có kháng nghị, kháng cáo tố tụng đóng lại, bản án có hiệu lực. Bây giờ phải mở tố tụng ra theo quy định của pháp luật, và giải quyết câu chuyện này một cách khoa học.