MSDS là gì? Những điều cần biết về giấy chứng nhận MSDS

MSDS có thể hiểu là bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất, viết tắt của cụm từ Material Safety Data Sheet. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về MSDS là gì?

1. MSDS là gì?

Đây là bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất, nó được viết dưới dạng văn bản gồm nhiều dữ liệu liên quan đến những thuộc tính của một hoặc nhiều hóa chất nào đó. MSDS được đưa ra nhằm mục đích giúp người cần tiếp xúc hoặc làm việc với hóa chất đó sẽ biết cách làm như thế nào để đảm bảo an toàn trong quá trình tiếp xúc, hoặc xử lý kịp thời những ảnh hưởng của hóa chất có thể xảy ra.

voh.com.vn-msds-la-gi-0
MSDS là bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất

Nói như vậy không có nghĩa là bất cứ mặt hàng nào khi gửi vận chuyển hàng Úc hoặc gửi hàng đi đến nhiều quốc gia khác cũng cần có giấy chứng nhận MSDS. 

Bảng MSDS chỉ cần trong trường hợp vận chuyển hàng hóa mang tính chất nguy hiểm, nhất là mặt hàng có khả năng cháy nổ cao. Ngoài ra, những mặt hàng như thực phẩm chức năng hoặc mỹ phẩm, đôi khi cũng cần có giấy chứng nhận bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất để kiểm tra về độ an toàn đối với người sử dụng.

2. Mục đích của MSDS là gì? Khi nào cần giấy chứng nhận MSDS?

MSDS sẽ giúp đưa ra cách vận chuyển hàng hóa phù hợp. Điều này rất quan trọng trong khâu vận chuyển, vừa đảm bảo an toàn, vừa đảm bảo thuận lợi trong quá trình bốc xếp. Nhất là trường hợp có sự cố bất ngờ xảy ra, chúng ta sẽ xử lý nó dễ dàng hơn.

Cảnh báo về những mối đe dọa, mối nguy hiểm trong quá trình sử dụng nếu không tuân thủ theo quy định, khuyến nghị đã được đưa ra.

Cung cấp cho người dùng những thông tin cần thiết để sử dụng chúng an toàn, hiệu quả nhất.

voh.com.vn-msds-la-gi-1
Giấy chứng nhận MSDS giúp việc lưu chuyển hàng hóa dễ dàng hơn

Giúp những tổ chức có sử dụng hóa chất tạo ra được môi trường làm việc an toàn, có những thiết bị bảo vệ tính mạng, sức khỏe, đảm bảo người lao động không gặp rủi ro khi tiếp xúc với sản phẩm chứa hóa chất.

MSDS còn dùng để cung cấp thông tin đối với người ứng cứu khi có sự cố xảy ra. Nhận biết được triệu chứng, nguyên nhân và tìm cách điều trị phù hợp.

3. Khi nào cần có MSDS?

Bạn cần phiếu an toàn hóa chất MSDS khi gửi hàng hóa, vận chuyển hàng hóa, hóa chất thuộc mức độ nguy hiểm. Nếu trong trường hợp này, bạn cần cung cấp được giấy tờ này cho nhà vận chuyển thì họ mới cho hàng đi. Còn nếu không có phiếu an toàn, bên vận chuyển sẽ từ chối không nhận đơn hàng của bạn.

4. Ai là người làm MSDS?

Thông thường, MSDS sẽ được cung cấp bởi những người bán hàng, có thể là công ty hoặc nhà sản xuất, shop bán hàng... cung cấp để khai báo.

Một MSDS hoàn chỉnh khi có đầy đủ thông tin sản phẩm, tên thành phần, tên hóa học, nhiệt độ cho phép... và hình thức được phép.

5. Một bảng MSDS gồm có những gì?

Trong giấy chứng nhận MSDS cần chứa những thông tin như;

  • Thành phần hóa học, chúng có phản ứng như thế nào khi tiếp xúc với không khí hoặc chất đặc biệt nào đó.
  • Có độc tính không, có khả năng tác động đến sức khỏe của con người...
  • Có dễ gây cháy nổ, khả năng ung thư…
  • Đặc điểm của hóa chất bên ngoài như màu sắc, mùi vị, nhiệt độ, khả năng hòa tan, % cho phép... và rất nhiều thông tin khác trong bảng chỉ dẫn an toàn hóa chất.
voh.com.vn-msds-la-gi-2
Mặt hàng như Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng cũng cần có giấy chứng nhận MSDS

Nhìn chung, đối với ngành xuất nhập khẩu MSDS đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Do vậy những công ty đang kinh doanh hóa chất, doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhập khẩu hàng hóa có thành phần hóa học cần hiểu thêm về MSDS để việc lưu thông hàng hóa trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Hy vọng những thông tin nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc, chúc các bạn có những chuyến hàng thành công và an toàn.

Xem thêm:

Bài viết được cung cấp bởi Công ty Quý Nam