Mức án cao nhất từ trước đến nay cho tội phạm về động vật hoang dã

(VOH) - Ngày 20/11, TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án 13 năm tù cho Phạm Bá Kim (SN 1984, trú tại TP Móng Cái) có hành vi nuôi nhốt, tàng trữ trái phép động vật hoang dã.

Ngày 21/11, thông tin từ Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV cho biết số lượng mà bị cáo Phạm Bá Kim và đồng bọn thực hiện việc nuôi nhốt, tàng trữ trái phép lên đến 145 cá thể tê tê. Trong số 145 cá thể tê tê có 124 cá thể còn sống, 21 cá thể đã chết. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn tịch thu được 7kg vảy tê tê và 71,4kg da voi.

Tê Tê là loại động vật hoang dã  bị buôn bán nhiếu nhất hiện nay.

Tê Tê là loại động vật hoang dã bị buôn bán nhiều nhất hiện nay. Ảnh minh họa.

10 bị cáo khác là đồng bọn của Kim cũng chịu các mức án từ 5 - 8 năm tù.

Đây được coi là mức án cao nhất dành cho tội phạm liên quan đến động vật hoang dã từ trước đến nay, cho thấy sự nghiêm khắc của cơ quan thực thi pháp luật đối với loại tội phạm này.

Từ 01/01/2018, Bộ Luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) có hiệu lực mức án phạt tù có thể lên đến 15 năm cho các tội liên quan đến động vật hoang dã.

Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên - ENV đánh giá cao bản án nghiêm khắc của tòa án cũng như sự phối hợp của các cơ quan chức năng triệt phá băng nhóm này đã tấn công vào các đường dây buôn bán, tàng trữ ĐVHD số lượng lớn, góp phần ngăn chặn, răn đe loại tội phạm liên quan đến động vật hoang dã. 

Nữ Giám đốc Hoàng Kim Land bị khởi tố và bắt tạm giam - (VOH) - Cơ quan điều tra xác định những dự án công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land đề cập không có thật.