Ngày 8/4: Tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng tại đường Sư Vạn Hạnh

(VOH) - Ngày 8/4 tới, UBND quận 10 sẽ tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng tại số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh.

Thông tin về tình hình vi phạm xây dựng có hệ thống trên địa bàn phường 12 quận 10 của một số chủ đầu tư có mối quan hệ họ hàng với nhau trong thời gian qua và hướng xử lý của Quận, ngày 08 tháng 4 năm 2021 tới đây, Ủy ban nhân dân quận 10 sẽ tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng tại số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh do đã đủ điều kiện pháp lý (có phương án phá dỡ đã được phê duyệt). Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và triển khai tiếp tại các công trình còn lại từ nay đến tháng 6 năm 2021.

Ông Đặng Hoàng Phương – Trưởng Phòng Quản lý đô thị Ủy ban nhân dân quận 10 – cho hay: "Trên cơ sở thực thi các Quyết định xử lý vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn quận 10 trong thời gian qua, chúng tôi rất mong các chủ đầu tư nên tự giác chấp hành để giảm bớt thiệt hại".

Tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng tại đường Sư Vạn Hạnh 1
Công trình nhà ở 433/11 Sư Vạn Hạnh P12 - Q10 - một trong những công trình xây dựng vi phạm sai phép.

Theo Ủy ban nhân dân quận 10, giai đoạn cuối năm 2018 và trong năm 2019, trên địa bàn phường 12 quận 10 xảy ra tình trạng một số công trình xây dựng vi phạm sai phép, không phép quy mô lớn được thực hiện bởi cùng một nhóm người có mối quan hệ bà con, họ hàng với nhau và có mối quan hệ với Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE). Đa số các hành vi vi phạm này là xây tăng tầng cao, bít ô thông tầng, tăng diện tích tầng lửng, nới rộng sân thượng.

Theo thống kê của Quận, từ cuối năm 2018 đến năm 2019 trên địa bàn Phường 12 có 06 công trình (740/15A+17, 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, 252/43, 252/45 đường Cao Thắng, 839/10 đường Lê Hồng Phong, 42/2 đường Trần Thiện Chánh) do ông Vũ Văn Quang và người thân trong gia đình tổ chức thi công xây dựng sai phép, không phép đã có Quyết định xử phạt, Quyết định cưỡng chế của Thanh tra Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân Quận 10.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa chấp hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm, vẫn tiếp tục đưa vào hoạt động và tự ý chuyển đổi công năng từ nhà ở riêng lẻ sang kinh doanh khách sạn, karaoke mặc dù chính quyền địa phương đã nhiều lần tiếp xúc, vận động, kiểm tra, nhắc nhở. Quá trình tiếp xúc của lực lượng chức năng chính quyền Phường, Quận với chủ đầu tư các công trình này gặp rất nhiều khó khăn do các chủ đầu tư có thái độ bất hợp tác, né tránh và có lời lẽ gay gắt với các lực lượng chức năng.

Ngoài ra, trong thời gian Thanh tra Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân Quận 10 xử lý 06 công trình vi phạm xây dựng nêu trên, Ủy ban nhân dân Quận 10 và các ngành chức năng của Quận tiếp nhận được rất nhiều văn bản của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) đề nghị cứu xét cho chủ đầu tư được giữ nguyên hiện trạng, xem xét điều chỉnh giấy phép xây dựng và hợp thức hóa các công trình xây dựng vi phạm nêu trên để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu. Qua đó, Ủy ban nhân dân Quận 10 đã có các văn bản thông tin đến Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và trả lời đến Hiệp hội với nội dung “Ủy ban nhân dân Quận 10 không có cơ sở xem xét, giải quyết theo đề nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) và đề nghị Hiệp hội hỗ trợ vận động các chủ đầu tư tại công trình vi phạm nghiêm túc chấp hành tháo dỡ tất cả các hạng mục vi phạm xây dựng được nêu trong các Quyết định xử lý của cấp có thẩm quyền nhằm góp phần đảm bảo tính nghiêm minh trong công tác quản lý trật tự xây dựng tại địa phương”.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân Phường 12, Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) có lắp đặt bảng tên và logo của Hiệp hội tại các địa điểm có công trình vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, qua kiểm tra của các ngành chức năng, các địa điểm này không phải là trụ sở hay chi nhánh chính thức của tổ chức Hiệp hội. Ngoài ra, qua kiểm tra việc sử dụng lao động của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 10 thì hoàn toàn không có người lao động thuộc đối tượng Thương binh và Người khuyết tật đang làm việc tại các công trình nêu trên.

Về công tác chuẩn bị tổ chức cưỡng chế của Quận, Ủy ban nhân dân Quận 10 đã ban hành các Kế hoạch tổ chức thực hiện các Quyết định cưỡng chế của Thanh tra Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân Quận 10 đối với 06 công trình nêu trên, Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân Quận 10 đã phê duyệt Phương án tháo dỡ các hạng mục vi phạm đối với 05/06 công trình (740/15A+17, 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, 252/43, 252/45 đường Cao Thắng, 839/10 đường Lê Hồng Phong), 01 công trình còn lại (42/2 đường Trần Thiện Chánh) đang tiếp tục xây dựng phương án tháo dỡ. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân Quận 10 đã thành lập Tổ chỉ đạo cưỡng chế, thông báo thời gian dự kiến, chi phí tổ chức cưỡng chế gửi đến các chủ đầu tư được biết để thực hiện.

Vừa qua, Ủy ban nhân dân Quận 10 đã có văn bản báo cáo tình hình cho Ủy ban nhân dân Thành phố, Công an Thành phố, Sở Xây dựng được biết để hỗ trợ trong công tác chỉ đạo, phối hợp thực hiện, nhất là công tác đảm bảo an ninh trật tự trong quá trình tổ chức cưỡng chế, tháo dỡ các công trình vi phạm trật tự xây dựng, trước mắt là công trình tại địa chỉ số 766/12 đường Sư Vạn Hạnh, Phường 12 Quận 10.

Tiến hành cưỡng chế công trình vi phạm xây dựng tại đường Sư Vạn Hạnh 2
Công trình vi phạm trật tự xây dựng tại đường Sư Vạn Hạnh.  

Qua đó, Sở Xây dựng cũng có văn bản xác nhận Ủy ban nhân dân Quận 10 đủ điều kiện để tổ chức cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng và sẽ tham gia phối hợp trong quá trình thực hiện cưỡng chế đối với công trình nêu trên theo đúng chức năng, nhiệm vụ quản lý địa bàn được quy định. Đồng thời, Sở Xây dựng đã có văn bản trả lời đến Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) được biết về nội dung đề nghị Hiệp hội vận động chủ đầu tư chấp hành tháo dỡ tất cả các hạng mục vi phạm xây dựng được nêu trong các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động xây dựng của Thanh tra Sở Xây dựng, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của quy định pháp luật, góp phần chấn chỉnh công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài ra, Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an Thành phố Hồ Chí Minh có văn bản trả lời đến Hiệp hội Doanh nghiệp của Thương binh và Người khuyết tật Việt Nam (VAIDE) được biết về nội dung không xác nhận nghiệm thu về Phòng cháy chữa cháy đối với công trình vi phạm xây dựng tại địa chỉ số 252/43, 252/45 đường Cao Thắng và 839/10 đường Lê Hồng Phong, Phường 12 Quận 10 (đây là những công trình có liên quan trong gia đình ông Vũ Văn Quang).