Ngày thứ 2 phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm

(VOH) - Sáng 27/12, phiên tòa xét xử nguyên PCT UBND TP Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí” đã tiếp tục.

Phiên tòa sáng 27/12 tiếp tục với phần các luật sư tham gia xét hỏi. Ông Nguyễn Hữu Tín tiếp tục khẳng định việc ký duyệt chủ trương cho công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 do ông Phan Văn Anh Vũ (tức Vũ nhôm) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị bởi đây là công ty bình phong của Bộ Công an nên mới ký cho thuê đất 50 năm trả tiền thuê hàng năm. Bị cáo cũng cho rằng vì đây là công ty bình phong của Bộ Công an nên trong ý thức của mình luôn nghĩ giá trị quyền sử dụng đất vẫn thuộc Nhà nước.

Tiếp tục phiên tòa xét xử nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín và các đồng phạm

Dẫn giải bị cáo Nguyễn Hữu Tín trong phiên ngày 26/12. Ảnh: TNO

Trả lời câu hỏi của luật sư về việc tại điều 1 Quyết định 2781 khi chấp thuận cho Công ty Cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thuê đất trả tiền thuê hàng năm, hình thức này có gì khác so với cho thuê thu tiền sử dụng đất hoặc trả tiền toàn bộ thời gian thuê, ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng, đây là các nội dung khác nhau. Việc thuê đất bị hạn chế một số quyền, đặc biệt là quyền được phép chuyển nhượng, cầm cố thế chấp cho vay, do vậy trong quyết định cho thuê đất có ghi rõ giá trị quyền sử dụng đất thuộc về Nhà nước, không được cầm cố, thế chấp, cho vay, góp vốn. Cũng tại phiên xét hỏi này, ông Nguyễn Hữu Tín đã thừa nhận việc ký văn bản cho thuê đất là sai quy định và xin nhận trách nhiệm với tư cách là người lãnh đạo cao nhất trong vụ án.

Tuy nhiên, đối với cáo buộc là chủ mưu trong vụ án, ông Nguyễn Hữu Tín đề nghị Viện kiểm sát và Hội đồng xét xử xem xét lại điều kiện, hoàn cảnh phạm tội của mình. Ông Nguyễn Hữu Tín cho rằng bản thân làm việc này xuất phát từ công văn của Bộ Công an, Bộ Văn hóa Thể thao - Du lịch và Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Phim giải phóng (là đơn vị đang thuê khu đất) cũng đồng ý nhượng cho Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79. Và bị cáo cũng nhận thức đây là việc làm hỗ trợ ngành công an thực hiện chủ trương tăng cường tiềm lực, an ninh tình báo, đảm bảo an ninh quốc gia cũng như tại địa bàn TPHCM.

Liên quan đến câu hỏi đại diện Viện Kiểm sát, bị cáo Đào Anh Kiệt - nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường thành phố tiếp tục cho rằng bản thân bị oan sai, mặc dù xác nhận đã trực tiếp ký các công văn trình Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh và các dự thảo chuyển đến Ủy ban để tham mưu về nhà đất tại số 15 Thi Sách, quận 1.

Buổi chiều, Viện Kiểm sát luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.